วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ก.คลัง ชี้จ่ายเงินเยียวยา 3,000 “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รออีกนิด

by Smart SME, 24 มิถุนายน 2563

“โฆษกคลัง” คาดจ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาท ผ่าน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ชัดเจนแน่สัปดาห์หน้า วอนให้ใจเย็นๆ กำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลา ถ้าไม่ทัน มิ.ย. ยกยอดให้ 3 งวด รวม 3,000 บาทเดือน ก.ค.

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการอื่นๆ ของภาครัฐมาก่อน

นาย ลวรณ กล่าวว่า ล่าสุดกระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินกระบวนการต่างๆเพื่อจ่ายเงินให้ถึงมือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เร็วที่สุดโดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันจ่ายเงินได้แน่นอน แต่คาดว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่าการโอนเงินเยียวยาจะไม่ทันเดือนนี้ใช่หรือไม่ เพราะ เดือนมิถุนายนนี้ เหลือเวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น นายลวรณ กล่าวว่า “ไม่สามารถพูดแบบนั้นได้เพราะเดือนนี้ก็ยังมีเวลาเหลืออยู่ และทุกคนก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ ถ้าวันจันทร์หน้านี้ คือวันที่ 30 มิถุนายน 63 กระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จ ก็จ่ายวันนั้น ยังอยู่ในเดือนมิถุนายน แต่ถ้าจ่ายไม่ทันเดือนมิถุนายนนี้ ก็ยกยอดเป็นจ่ายให้ 3 งวด รวม 3,000 บาทเลย ในเดือนกรกฎาแทน

“ขอให้ใจเย็นๆ ทุกคนกำลังทำงานแข่งกับเวลา” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 คณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบโครงการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 1,164,222 ราย ซึ่งไม่เคยได้รับการเยียวยาจากมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลมาก่อนในโครงการนี้ ผู้ถือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล็อตเก็บตกจะได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 1,000 บาท 3 งวด คืองวด เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 รวมแล้ว 3000 บาทโดยผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินผ่านบัตรฯ แบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติมใดๆ

ขณะที่ปัจจุบันกระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินการใน 2 ส่วนให้แล้วเสร็จ เพื่อเร่งการจ่ายเงิน 3,000 บาท เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้แก่

ส่วนแรก เสนอคณะกรรมการที่ดูแลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเพื่อขออนุมัติการใช้กลไกบัตรฯจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ให้กับประชาชน

ส่วนที่สอง ดำเนินการขอจัดสรรและเบิกจ่ายเงินจากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

โดยการจ่ายเงินจะขึ้นอยู่กับว่า กระทรวงการคลังดำเนินกระบวนการต่างๆแล้วเสร็จเมื่อใด ถ้าดำเนินการเสร็จเร็วภายในเดือนมิถุนายนนี้ ก็จะจ่ายเงินให้ผู้ถือบัตรเดือนมิถุนายนนี้ จำนวน 2 งวดคือ 2,000 บาท และจ่ายงวดที่ 3 งวดสุดท้ายอีก 1,000 บาท แต่ถ้าแล้วเสร็จไม่ทันก็จะจ่ายทั้งหมด 3 งวด 3,000 บาทในเดือนกรกฎาคม 63

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line