วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งปี 64 บริการทางการแพทย์-ความงาม ยังแรง

by Pagon.p, 23 ธันวาคม 2563

หอการค้าไทย เผย 10 ธุรกิจดาวรุ่งปี 2564 บริการทางการแพทย์-ความงาม ค้าขายออนไลน์ ครองแชมป์ต่อเนื่อง ตามมาด้วยธุรกิจรีวิวสินค้า youtuber ขึ้นแท่นยอดนิยม

วันที่ 22 ธ.ค.63 นายธนวัฒน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ม.หอการค้าไทย ได้จัดอันดับธุรกิจเด่นในปี 2564 โดยประเมินผลจากข้อมูลการนำเข้าและส่งออก ข้อมูลผู้บริโภค ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ภาวะเศรษฐกิจของไทยและประเทศคู่ค้า และอื่นๆ

รวมทั้งเกณฑ์การพิจารณาด้านยอดขาย ต้นทุน กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน ความต้องการและความสอดคล้องตามกระแสนิยม โดยสามารถจัดอันดับ ธุรกิจดาวรุ่งได้ 10 อันดับ ดังนี้

1.ธุรกิจการแพทย์และความงาม ปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การใช้เทคโนโลยีใหม่ในการให้บริการ กระแสการให้ความสำคัญกับสุขภาพ และการดูแลความงาม

ธุรกิจ E-Commerce หรือการขายสินค้าผ่านออนไลน์ ปัจจัยสนับสนุน คือ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ให้ผู้บริโภคซื้อขายผ่านออนไลน์มากขึ้น ระบบการขนส่งที่ทันสมัยและรวมดเร็ว กามีช่องทางการจำหน่ายจำนวนมาก และมีต้นทุนต่ำ ระบบการชำระเงินที่หลากหลาย แอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการเลือกซื้อสินค้าที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย

2.ธุรกิจแพลตฟอร์มตลาดกลางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการมาจำหน่าย โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์โควิด-19 และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และความได้เปรียบของการเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

ธุรกิจการทำคอนเทนต์ Youtuber และการรีวิวสินค้า ปัจจัยสนับสนุนจากพฤติกรรมการติดตามสื่อที่เปลี่ยนไป การเข้าถึงผู้บริโภคด้วยสื่อออนไลน์ที่นิยมมากขึ้น สะดวกรวดเร็วและง่ายขึ้น วิกฤตโควิดที่ทำให้คนหันมาใช้โซเชี่ยลและบริการทางออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีต้นทุนในการประกอบธุรกิจต่ำ และสามารถรับรายได้จากธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

3.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต มีปัจจัยสนับสนุนคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาล จากค่าครองชีพที่สูงขึ้น มาตรการลดหย่อนภาษี ตัวเลือกของผลิตภัณฑ์มีจำนวนมากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับการออมมากขึ้น การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

4.ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ มีปัจจัยสนับสนุนคือ การเจ็บป่วยมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ความต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ทันสมัยเพิ่มมากขึ้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ของฝุ่นPM2.5 ที่เพิ่มขึ้น

ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา ขายส่งสินค้าภัชภัณฑ์และทางการแพทย์ โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 การซื้อขายยาผ่านออนไลน์ที่ทำได้ง่ายขึ้น จำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น และระดับราคาสินค้าที่ไม่สูง

5. ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิเคราะห์และจัดการข้อมูล ปัจจัยสนับสนุนคือ การใช้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้อมูลในปัจจุบัน ค่ใช้จ่ายเรื่องการวิเคราะห์ข้อมู,ที่มีราคาสูง มีกำไรจากธุรกิจที่ค่อนข้างสูง

6.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม มีปัจจัยสนับลนุนจากการแพร่ะระบาดของโควิด-19 ทำให้ความต้องการอาหารสำเร็จเพิ่มสูงขึ้น พฤติกรรมการรับประทานอาหารเปลี่ยนแปลง ราคาอาหารภายในประเทศยังมาราคาไม่สูง รูปแบบการบริการที่สะวดวกรวดเร็วการสั่งอาหารออนไลน์ เทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการแปรรูป และพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีมากขึ้น

ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ มีปัจจัยสนับสนุนจากความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพจากโควิด-19 การป้องกันตัวเองจากโรค เทรนด์เรื่องการดูแลสุขภาพที่ขยายตัวต่อเนื่อง

7.ธุรกิจ Street Food มีปัจจัยสนับสนุนจาก มาตรการของรัฐบาล อย่างโครงการ “คนละครึ่ง” ความนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ การยกระดับมาตฐานความสะอาดและความปลอดภัย การมีช่องทางทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น การโฆษณาออนไลน์ แอปพลิเคชั่น

8.ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ และเดลิเวอรี่ โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ การซื้อของผ่านออนไลน์ ทำให้มีความต้องการบริการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น แพลตฟอร์มส่งเอกสาร เดินทาง สั่งอาหาร

9.ธุรกิจพลังงาน ปัจจัยมที่สนับสนุน คือ ความต้องการที่มีย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้น พลังงานคือโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เทรนด์เรื่องพลังงานทดแทน

ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เช่น ร้านสะดวกซัก เครื่องเติมเงิน เครื่องเติมน้ำ มีปัจจัยสนับสนุนจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป มีความสะดวก ประหยัดเวลา เป็นธุรกิจเสริมของคนที่มีงานประจำ สามารถทำกำไรได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเสริมธุรกิจอื่นได้ เช่น ร้านกาแฟ น้ำปั่น ไม่จำเป็นต้องจ้างแรงงานจำนวนมาก

10.ธุรกิจด้านกฎหมายและบัญชี ปัจจัยสนับสนุน คือเรื่องความสำคัญของกฎหมาย การผิดนัดชำระ การจัดทำสัญญา กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ นโยบายของรัฐที่เข้มงวดเรื่องการจัดทำบัญชีและเสียภาษี

ธุรกิจออกแบบ และผลิตภัณฑ์บรรจุสินค้า มีปัจจัยสนับสนุนคือ พฤติกรรมของผู้คนที่หันมาสนใจการทำธุรกิจของตนเอง การขายสินค้าออนไลน์ การเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า เทรนด์รักษโลกและใส่ใจสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ทันสมัย ตอบสนองพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่

จากทั้ง 10 อันดับที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่า ธุรกิจในปัจจุบันรวมถึงในปี 2564 ยังคงเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในปัจจุบัน คือการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต การต้องการความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจเหล่านี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

 

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line