วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

“ตู้หุ่นยนต์ทำพิซซ่า” เทรนด์มาแรงในแคนาดากับการแก้ปัญหาลดการสัมผัสเวลาซื้ออาหาร

by Anirut.j, 5 มกราคม 2564

แคนาดา เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดมาตรการล็อกดาวน์จนส่งผลต่อธุรกิจร้านอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการได้ตามปกติ

ข้อมูลจากสมาคมร้านอาหารในแคนาดา (Restaurants Canda) พบว่ามีร้านอาหารกว่า 10,000 ร้าน จากทั้งหมด 97,500 ร้านทั่วประเทศที่ไปต่อไม่ไหวจนต้องขอเลิกกิจการแบบถาวร นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมีนาคม และการระบาดในระลอกสองยังส่งผลกระทบให้อัตราการปิดตัวของร้านอาหารในแคนาดาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สาเหตุที่ทำให้ร้านอาหารต้องปิดตัว

ร้านอาหารในแคดานาต้องเผชิญกับวิกฤตหลายด้านด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การถูกออกมาตรการไม่ให้นั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ตลอดจนพนักงาน ลูกจ้างของร้านอาหารที่เลือกจะอยู่บ้าน และรับสวัสดิการจากภาครัฐฯ เหล่านี้ทำให้ร้านอาหารในแคนาดาประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่มีความกังวลในเรื่องการสั่งอาหาร ไม่กล้าสั่งอาหารผ่านช่องทาง Take Out และ Delivery จึงทำให้รายได้ของธุรกิจลดลง

ปรับตัวสู่ Food Automation & Robotics

จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับกลยุทธ์กันครั้งใหญ่ กับการหาคำตอบที่ว่าจะทำให้อย่างไรให้สามารถกลับมาขายอาหารได้ ภายใต้เงื่อนไขจำนวนพนักงานที่ลดลง และลดการสัมผัส เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคซึ่งมีความกังวลใจในเรื่องนี้

ดังนั้น เครื่องจักร Food Automation & Robotics จึงกลายเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ โดยจำหน่ายพิซซ่าอัตโนมัติของบริษัท PizzaForno กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในช่วงข้ามคืนท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของวัสโควิด-19 โดยความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่นำรูปแบบธุรกิจ Food Automation มาใช้อย่างถูกที่ ถูกเวลา

 

 

Mr.Saibal Ray อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย McGill University ให้ความเห็นว่าผู้คนต่างมองว่าการลงทุนในประเภทของหุ่นยนต์ หรือการใช้เครื่องจักรเป็นเรื่องตลก มีความเป็นไปได้น้อยมากกับการที่ผู้บริโภคจะมาสั่งอาหารกับเครื่องอัตโนมัตินี้ แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนความคิดดังกล่าวไปอย่างสิ้นเชิง มีธุรกิจร้านอาหารหลายรายที่เริ่มมองหาการลงทุนในรูปแบบนี้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือจับต้องสินค้า หรือบริการ

ไม่ต้องกังวลเรื่องรสชาติอาหาร

ย้อนกลับไปในอดีตผู้บริโภคมีทัศนคติที่แย่กับอาหารที่ผลิตจากเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติทั่วไปที่ได้รสชติไม่เหมือนกับที่มนุษย์ทำ แต่ปัจจุบันเครื่องทำอาหารแบบอัตโนมัติถูกพัฒนาจากเดิมเป็นอย่างมาก มีการนำเสนอสินค้าประเภท Ready To Eat ที่สามารถผลิตได้จากวัตถุดิบสด ๆ ให้รสชาติที่ดีกว่าอาหารอุ่นไมโครเวฟ และอาหารแช่แข็ง เช่นเดียวกับ PizzaForno ที่ปรุงพิซซ่าสดจากวัตถุดิบส่วนประกอบต่าง ๆ

 

ที่มา: 
https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach%2F676722%2F676722.pdf&title=676722&cate=413&d=0&fbclid=IwAR1DNYfMi1WbyJxpAGgZWMRe4aFoyx10jVaxi3OF1xUifdfpwlKki_F_QDY 

https://curiocity.com/toronto/food-drink/theres-a-brand-new-pizza-vending-machine-in-the-gta/?fbclid=IwAR26CbL8Sg0FjOKCOsVSownqEKgZSk3nhEAD1O-u3pikJIBhkUa-YhhN-UI 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line