วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ดีลล่ม! เปิดสาเหตุทำไม "Grab-Gojek" ถึงควบรวมกิจการไม่ได้

by Anirut.j, 8 มกราคม 2564

ธุรกิจส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่กลายเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูงในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยอดออเดอร์ของผู้ให้บริการแต่ละแบรนด์เพิ่มสูงขึ้น จากปัจจัยสนับสนุน เช่น การทำงานแบบ Work Form Home, การหยุดอยู่บ้านลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ในแวดวงตลาดผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ในช่วงปลายปี 2020 เกิดดีลธุรกิจเป็นที่จับตามอง เมื่อ Grab และ Gojek เตรียมควบรวมกิจการเพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ผ่านมาผู้ให้บริการทั้งสองล้วนเป็นคู่แข่งสำคัญในตลาดเดลิเวอรี่ในการแย่งชิงลูกค้าอย่างหนักหน่วง พร้อมกับทุ่มงบประมาณลงไปเป็นจำนวนมาก หากยังมาแข่งขันกันเองแบบนี้ ทั้งสองธุรกิจจะไม่ได้อะไรกลับมาเลย และการควบรวมธุรกิจยังเป็นการช่วยลดต้นทุนอีกด้วย

ล่าสุด การควบรวมกิจการระหว่าง Grab และ Gojek ส่อแววว่าจะไม่เกิดขึ้นจริงแล้ว เมื่อมีการมองว่าดีลการเจรจาอาจจะล่ม ด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน ทั้งในเรื่องของการบริหาร หากมีการควบรวมกิจการเกิดขึ้นจริง ผู้บริหารฝ่ายไหนจะเป็นผู้ได้สิทธิ์จัดการโครงสร้างธุรกิจใหม่ รวมถึง การถูกรัฐบาลในประเทศที่แอปพลิเคชันทั้งสองเข้าไปเปิดให้บริการว่าจะเป็นการผู้ขาดตลาดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ยังคงดำเนินต่อไป โดยอาจเกิดดีลในลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่เปลี่ยนชื่อผู้ให้บริการเป็น Gojek – Tokopedia ที่นักวิเคราะห์มองว่ามีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะทั้งสองธุรกิจมีผู้ถือหุ้นเครือข่ายเดียวกัน ดังนั้น หากเกิดการควบรวมกิจการจริงคงไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นักลงทุนในฝั่ง Gojek – Tokopedia มีคาดหวังจะสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้เทียบเท่า SEA ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา: asia.nikkei

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line