วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เผย 10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานมากที่สุดในปี 2020

by Smart SME, 11 มกราคม 2564

หากจะเลือกทำงานที่ใดสักที่หนึ่ง แน่นอนว่าผู้สมัครจะต้องมองไปที่บริษัทที่มีความมั่นคง พร้อมเกิดความก้าวหน้าในอาชีพการงาน รวมถึงบริบทอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ดีที่สุด

 

WorkVenture เว็บไซต์สำหรับค้นหางานจัดทำการสำรวจภายในใต้หัวข้อว่า "บริษัทในฝันของคุณคือบริษัทอะไร" โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มนักศึกษา และหนุ่มสาววัยทำงานอายุระหว่าง 21-35 ปี จำนวน 10,000 คน ผ่านระบบออนไลน์จนได้บทสรุปบริษัทที่คนรุ่นใหม่สนใจอยากร่วมงานมากที่สุดในปี 2020

 

สำหรับปัจจัยหลักที่มีผลต่อการเลือกงานของคนรุ่นใหม่มีความแตกต่างจากปีก่อนหน้านี้ โดบพวกเขาจะให้ความสำคัญกับปัจจัย "ความสามารถด้านเทคโนโลยี" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจ นอกเหนือไปจากเรื่องเงินเดือน, สวัสดิการ, สถานที่ตั้ง และไลฟ์สไตล์การทำงาน

 

ปัจจัย "ความสามารถด้านเทคโนโลยี" ที่เพิ่มเข้ามานี้เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น เช่น การทำงานแบบ Work From Home, การประชุมจากระยะไกล, การอบรมแบบออนไลน์ ตลอดจนความช่วยเหลือจากบริษัทเพื่อให้การทำงานจากที่บ้านเป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับ 10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานมากที่สุดในปี 2020 มีดังต่อไปนี้

อันดับ 1 Google ประเทศไทย

Google ประเทศไทย มีออฟฟิศที่เป็นเอกลักษณ์ เปิดพื้นที่ให้พนักงานได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้ทำงานอย่างเต็มที่ จึงทำให้ Google ประเทศไทยเข้าป้ายมาเป็นอันดับ 1 

 

อันดับ 2 LINE

LINE เป็นแอปพลิเคชันที่ผู้คนใช้สื่อสารกันทุกวัน และเป็นที่นิยมของคนไทยดูได้จากจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 40 ล้านคน โดยภายในองค์กรมีสวัสดิการ และกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เช่น LINE Connect Day ที่ให้พนักงานมาปาร์ตี้ สังสรรค์ กระชับความสัมพันธ์กันทุกเดือน จึงทำให้หนุ่มๆสาวๆคนทำงานรุ่นใหม่โหวตให้ไลน์เป็นบริษัทด้านไอทีอีกหนึ่งบริษัทที่อยากร่วมงานด้วยมากเป็นอันดับ 2

 

อันดับ 3 Apple

Apple คือบริษัทด้านนวัตกรรมยักษ์ใหญ่ของโลก นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับหน้าที่ที่ต้องทำ และเงินเดือนแล้ว อีกเรื่องที่เป็นจุดเด่น คือ "สวัสดิการ" ที่บริษัทก็ใส่ใจพนักงานไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร/เครื่องดื่มฟรี, บริการรถรับ-ส่ง, ช่วยเหลือการเดินทางในวันหยุดพักร้อน เหล่านี้จึงทำให้ Apple เข้าป้ายมาอยู่ในอันดับ 3

 

อันดับ 4 ปตท.

ปตท. ไม่เพียงเป็นบริษัทในฝันของคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนทุกเจเนอเรชันเลยทีเดียว ด้วยความหลากหลายทางด้านทรัพยากรที่ทำงานอยู่ทุกภาคส่วนของประเทศ การมีเวทีสำหรับแสดงความคิดเห็นเพื่อเปิดมุมมอง และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ รวมถึงสวัดิการ/สิทธิประโยชน์ที่มอบให้กับพนักงาน จึงทำให้เป็นบริษัทในความใฝ่ฝันของใครหลายคน

 

อันดับ 5 Agoda

Agoda คือแพลตฟอร์มการจองห้องพักยอดนิยม แม้ว่าช่วงนี้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็ยังเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากจะเข้าไปทำงาน ด้วยความที่เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงจากเหล่าคนทำงานที่ชื่นชอบวัฒนธรรมแบบอินเตอร์ ตลอดจนสวัสดิการอื่น ๆ ที่มีความดึงดูดใจ ทั้งค่าทํางานในวันลาหยุด ให้พนักงานเป็นสมาชิกฟิตเนส และยังมีส่วนลดสําหรับการจองห้องพักในโรงแรมให้ด้วย

 

อันดับ 6 Shopee

Shopee แพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักในยุคนี้ ที่ผ่านมาธุรกิจของพวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงในเรื่องของการบริหารที่ให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การจัดหาโซฟา ที่นั่งพัก เพื่อให้พนักงานผ่อนคลาย, กิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ, กิจกรรมสอนแต่งหน้า, การเตรียมอาหารเย็นให้กับพนักงาน รวมถึงการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซด้วยการให้พนักงานใช้ดีไวซ์และแก็ดเจ็ตสุดไฮเทคภายในออฟฟิศอีกด้วย

 

อันดับ 7 ไทยเบฟเวอเรจ

ไทยเบฟเวอเรจ ดูแลเอาใจใส่พนักงานทุกคนอย่างดีเยี่ยมในช่วงการระบาดของโควิด-19 มีศูนย์บริการพนักงานช่วงโควิด มีการบริการตรวจเชิงรุก การทำประกันคุ้มครอง การมอบหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ให้แก่พนักงานและครอบครัว การพัฒนาแอปพลิเคชันติดตามความปลอดภัยของพนักงานจากพื้นที่สุ่มเสี่ยง รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำงานให้สอดคล้องกับวิถี New Normal

 

อันดับ 8 Facebook

Facebook ดูแลเอาใจใส่กับพนักงานเหมือนเดิม ทั้งการจัดสรรพื้นที่พักผ่อนในออฟฟิศ เพื่อลดความเครียดและการแข่งขันในที่ทํางานให้พนักงานเกิดความผ่อนคลายในการทํางานมากที่สุด นำมาซึ่งผลงานคุณภาพจากความสุขของพนักงานอย่างแท้จริง

 

อันดับ 9 กลุ่มเซ็นทรัล

กลุ่มเซ็นทรัล บริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่พักอาศัย ตลอดจนร้านอาหารชั้นนํามากมายที่มีสาขาทั้งในและนอกประเทศ ด้วยความน่าเชื่อถือจากประวัติยาวนานที่สั่งสมมากว่า 70 ปี ทำให้กลุ่มเซ็นทรัล ยังคงรักษาอันดับเดิมของการเป็นบริษัทในฝันของใครหลายๆคนจากปีที่ผ่านมาไว้ได้

 

อันดับ 10 Sansiri 

แสนสิริ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่คู่คนไทยมานาน สําหรับพนักงานจะได้รับสวัสดิการมากมายทั้ง Sansiri Holiday House จองได้ไม่จํากัดจํานวน Family Trip & Happy Family Deal จัดทริป และส่วนลดพิเศษให้พนักงาน และครอบครัว การตรวจสุขภาพประจําปี เลือกโรงพยาบาลใดก็ได้ค่าทันตกรรม ปีละ 3,000 บาท และยังสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลด้านสุขภาพจิตได้อีก 

 

ทั้งนี้ การจัดอันดับ "บริษัทในฝันของคุณคือบริษัทอะไร" ของ WorkVenture มีทั่้งหมด 50 อันดับด้วยกัน โดยผู้ที่สนใจอยากรู้ว่ามีบริษัทอะไรบ้างสามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ https://bit.ly/2Lc99Y8 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line