วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

สุดเจ๋ง! สตาร์ทอัพแคนาดารักษ์โลก บินโดรนปลูกป่า 1,000 ล้านต้น

by Pagon.p, 31 มกราคม 2564

โยนพลั่วทิ้งไป! Startup แคนาดาโชว์ไอเดียสุดคูล รักษ์โลกแบบอัจฉริยะ บินโดรนปลูกป่า 1,000 ล้านต้น ทั้งรวดเร็ว แถมใช้ต้นทุนต่ำ

ปัจจุบันเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ “โดรน” ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในหลายๆ ด้าน เช่นการสำรวจ โลจิสติกส์ หรือด้านเกษตรกรรม ฯลฯ

ล่าสุด ที่ประเทศแคนาดา บริษัทสตาร์ทอัพนาม Flash Forest ซึ่งมีแนวทางเรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับโครงการปลูกป่าทางเหนือของโตรอนโต โดยใช้วิธีบินโดรน และโปรยเมล็ดพันธุ์ไปทั่วแนวป่า

สืบเนื่องจากแถบนี้ก่อนหน้าได้ถูกไฟป่าคุกคาม เมล็ดพันธุ์ของสนพื้นเมืองถูกโปรยลงไปโดยมีเป้าหมายให้ได้ 40,000 ต้นในเดือนแรก และแผนระยะยาวคือ 1 พันล้านต้น ภายในปี 2571

สำหรับขั้นตอนการทำงาน เริ่มจากบินโดรนสำรวจพื้นที่ ส่งข้อมูลมายังระบบซอฟต์แวร์ซึ่งจะทำการเลือกจุดที่ที่ดีที่สุดในการปลูกโดยอิงจากดินและพืชที่มีอยู่ จากนั้นโดรนอีกฝูงหนึ่งจะเริ่มโปรยเมล็ดพันธุ์อย่างแม่นยำไปในจุดที่ต้องการปลูก

โดยเมล็ดพันธุ์เหล่านี้เป็นสูตรพิเศษของบริษัท งอกและเติบโตง่าย กักเก็บความชื้นได้ดีเมื่อเป็นต้นกล้า อยู่รอดได้นานแม้เกิดภาวะฝนแล้ง

“โดรนช่วยให้ไปถึงในพื้นที่ที่ยากลำบาก ซึ่งเราเข้าไปปลูกไม่ได้ เช่น ภูมิประเทศที่เป็นเนินเขาหรือในป่าชายเลน โดยจะยิงเมล็ดพันธุ์ให้ลึกลงไปในดิน” Angelique Ahlstrom ผู้ร่วมก่อตั้ง Flash Forest และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ กล่าว

Ahlstrom ย้ำว่า โดรนทำงานได้รวดเร็วและใช้ทุนต่ำ เมื่อเทียบกับคนที่ปลูกด้วยพลั่วหรือวิธีแบบเดิม ๆ เทคโนโลยีของ Flash Forest จะปลูกได้ 10,000-20,000 ต้นต่อวัน

ที่มา : fastcompany


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line