วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เปิดมาตรการเยียวยาของสถาบันการเงิน โควิดระบาดช่วย SME อย่างไรบ้าง

by Anirut.j, 18 พฤษภาคม 2564

มาตรการส่วนใหญ่ของแต่ละธนาคารที่ออกมาเยียวยาลูกค้า SME ส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการให้กู้สินเชื่อเพิ่ม และพักชำระหนี้ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้ โดย Smartsme ได้รวบรวมมาตรการของเหล่าธนาคารมาให้รับทราบกัน

ธนาคารออมสิน

สินเชื่อสู้ภัย COVID-19 เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิดระลอกใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยให้วงเงินกู้รายละไม่เกิน 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.35% ต่อเดือน โดยมีระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 3 ปี ปลอดชำระเงินต้น และดอกเบี้ย 6 งวดแรก

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้ ต้องประกอบอาชีพอิสระ, ผู้ประกอบการรายย่อย, ผู้มีรายได้ประจำ (พนักงานบริษัทเอกชน) ซึ่งสามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.-31 ธ.ค.64 แบ่งเป็นเฟส 1 ลูกค้าในพื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัด และมีแอป MyMo ก่อนวันที่ 1 พ.ค.64 เริ่มกู้ได้วันที่ 13 พ.ค.64 ส่วนเฟส 2 ลูกค้าในพื้นที่ทั่วไป และมีแอปฯ MyMo ก่อนวันที่ 1 พ.ค.64 เริ่มกู้ได้ 20 พ.ค.64

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3wexBKe 

สินเชื่อเสริมพลังฐานราก ผ่านแอปฯ MyMo สำหรับลูกค้าที่มีสินเชื่อกับธนาคารออมสิน โดยคุณสมบัติของผู้กู้ต้องเป็นผู้ประกอบการรายย่อย/ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ค้าขาย ผู้ประกอบอาชีพด้านบริการ อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 70 ปี รวมเป็นผู้มีรายได้ประจำ เช่น พนักงาน / ลูกจ้างหน่วยงานเอกชน ที่มีเงินเดือนประจำ อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 60 ปี

โดยสามารถยื่นกู้สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท มีระยะเวลาชำระเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 3 ปี (30 งวด) ระยะเวลาปลอดชำระหนี้ 6 งวดแรก (เงินต้นและดอกเบี้ย) ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ร้อยละ 0.35 ต่อเดือน และกรณีอัตราดอกเบี้ยผิดนัดไม่ชำระ ให้คิดเพิ่มจากอัตราดอกเบี้ยตาม 1. อีกร้อยละ 0.50 ต่อเดือน ของเงินต้นที่ถึงกำหนดชำระ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3oqdfuE 

ธนาคารกรุงไทย

พักชำระหนี้ทั้งเงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือน ให้ลูกค้าวงเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาท พร้อมกับพร้อมปล่อยกู้ Soft Loan สำหรับลูกค้าวงเงินกู้ไม่เกิน 500 ล้านบาท โดยกู้ได้สูงสุดไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ 31 ธันวาคม 2562 อัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี ปลอดดอกเบี้ยนาน 6 เดือนแรก เพื่อช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าเดินไปต่อได้

ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://bit.ly/3hwlZxR 

ธนาคาร Exim Bank

สินเชื่อ CLMV อุ่นใจ เป็นมาตรการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจใน CLMV ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID – 19 และสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ โดยให้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 20 ล้านบาท/ราย อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 - 3 อยู่ที่ 3.99 % ต่อปี

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3oqLXUV 

มาตรการเอ็กซิมดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 เป็นเงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ เพื่อหมุนเวียนในกิจการ และบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทั้งทางตรงทางอ้อม โดยให้วงเงินสินเชื่อสูงสุดไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อราย (ไม่รวมวงเงิน F/X) รวมทุกสถาบันการเงิน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะแบ่งเป็นปีที่ 1-2 : 2.00% ต่อปี, ปีที่ 3-4 : Prime Rate -1.25% ต่อปี และปีที่ 5-7 : Prime Rate -0.25% ต่อปี

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3eW0Taz 

ธนาคารกรุงเทพ

มาตรการสินเชื่อฟื้นฟูเพื่อเสริมสภาพคล่อง และฟื้นฟูธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยแบ่งเป็นลูกค้าเดิมมีวงเงินสินเชื่อธุรกิจกับธนาคารไม่เกิน 500 ล้านบาท ณ วันที่ 28 ก.พ.64 และไม่เป็น NPL ณ 31 ธ.ค.62 และลูกค้าใหม่ไม่มีวงเงินสินเชื่อธุรกิจกับสถาบันการเงินทุกแห่ง ณ วันที่ 28 ก.พ.64 โดยทั้ง 2 กลุ่มต้องไม่เป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET และไม่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3oqwIv8 

มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ เพื่อลดภาระหนี้ของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยการโอนทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันเพื่อชำระหนี้กับธนาคารโดยให้สิทธิ์ซื้อคืนภายหลัง โดยมีคุณสมบัติเป็นทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันสินเชื่อกับธนาคารก่อนวันที่ 1 มี.ค.64 และไม่มีสถานะเป็น NPL ณ วันที่ 31 ธ.ค.62

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3oqwIv8 

 

SME D Bank

SME D Bank มีบริการ “สินเชื่อฟื้นฟู” เสริมสภาพคล่อง เปิดกล้าวสำหรับผู้ประกอบการ ทั้งลูกค้าเดิมของธนาคาร วงเงินกู้ไม่เกิน 30% ของสินเชื่อที่มีอยู่กับธนาคาร ณ 31 ธ.ค. 62 หรือ 28 ก.พ. 64 และลูกค้าใหม่ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 20 ล้านบาท ทั้งสองกลุ่มอัตราดอกเบี้ย เพียง 2% ต่อปี ใน 2 ปีแรก แถมได้รับการยกเว้นดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนแรก จากการสนับสนุนภาครัฐ หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามเกณฑ์ธนาคาร โดยตลอด 5 ปีแรก เฉลี่ยไม่เกิน 5% ต่อปี กำหนดระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 7 ปี ได้รับการยกเว้นชำระคืนเงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน 12 เดือน บสย. ค้ำประกันตลอดอายุสัญญา

รวมถึงโครงการ “พักทรัพย์ พักหนี้” ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่มีทรัพย์สินเป็นหลักประกัน สามารถตีโอนทรัพย์หลักประกันมาชำระหนี้ธนาคารได้ โดยได้สิทธิ์เช่าทรัพย์สินที่ตีโอน เพื่อนำไปประกอบธุรกิจต่อได้ รวมถึง รับสิทธิ์ซื้อทรัพย์คืนเป็นลำดับแรก โดยไม่ถูกกดราคา นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษี และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการโอนทรัพย์สิน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3bBe9zd 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line