วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

Startup Village Amsterdam “หมู่บ้านที่เกิดมาเพื่อคนสตาร์ทอัพ” ศูนย์รวมคลังสมอง คอนเนคชั่น นวัตกรรม เพื่อปั้นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ในเนเธอร์แลนด์

by Smart SME, 21 กันยายน 2564

หากเราจินตนาการว่าได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนที่มีไฟฝันอันลุกโชน มีพลังในการทำงานสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา คงเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การระเบิดความคิด ไปพร้อมๆ กับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจซึ่งกันและกัน คงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่น้อย 

แต่ถ้าสิ่งที่คิดมันเกิดขึ้นจริงแล้ว และไม่ใช่แค่เพียง Co-working Space ทั่วไปแบบที่เราเคยเจอ แต่มันคือ “หมู่บ้านที่เกิดมาเพื่อคนสตาร์ทอัพ” ตอนนี้คงอยากเห็นหน้าตาของหมู่บ้านนี้แล้วว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นตามมาดูกันเลย

โปรเจกต์ Startup Village หรือหมู่บ้านสตาร์ทอัพนี้ตั้งอยู่ในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นอีกโปรเจกต์หนึ่งที่มีจุดกำเนิดมาจากโครงการเปลี่ยนพื้นที่ร้าง ให้กลายเป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีชั้นนำของเมือง โดยที่ใช้งบประมาณการก่อสร้างอย่างจำกัด แต่ขับเคลื่อนผลลัพท์ได้มากกว่าที่คิด

.

.

.

Startup Village เป็นส่วนหนึ่งของ Amsterdam Science Park ที่รวมผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ งานวิจัย และนวัตกรรมเอาไว้ที่เดียว ทำให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการสร้างสรรค์ ต่อยอด และพัฒนาเทคโนโลยีของเหล่าสตาร์ทอัพภายในประเทศ เพราะรวมกลุ่มคนที่มีความสามารถ จากหลายด้านเอาไว้กว่า 55 บริษัทในพื้นที่แห่งเดียว

หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่สนับสนุนให้เหล่าสตาร์ทอัพได้มาพบปะและทำความรู้จักกันมากขึ้น เช่น ร้านกาแฟ ห้องประชุม และ Co-working Space ที่เปิดให้คนนอกหมู่บ้านและนักศึกษาเข้ามาใช้ได้ฟรี ตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้เป็นออฟฟิศจะถูกวางไว้รอบนอก ส่วนลานจัดกิจกรรมกลางแจ้งจะอยู่ตรงกลางหมู่บ้าน เป็นพื้นที่จัดอีเวนต์ได้ทั้งเรื่องวิชาการและความบันเทิง จะมีกิจกรรมเวียนกันจัดเรื่อยๆ ทุกวันศุกร์เพื่อกระตุ้นให้คนในหมู่บ้านได้สร้างปฏิสัมพันธ์กัน ไม่ใช่แค่ทำงานกันอย่างเดียว แต่ยังสามารถจัดกิจกรรม Networking บรรยาย หรือสัมมนา จัดคอนเสิร์ตเล็กๆ ฉายภาพยนตร์ ย่างบาร์บีคิว กินอาหาร ดื่มเบียร์ หรือทำอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่แค่การทำงาน

โปรเจกต์การออกแบบพื้นที่ด้วยตู้คอนเทนเนอร์อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่น่าสนใจคือจากปี 2019 หมู่บ้านสตาร์ทอัพมีเพียง 35 บริษัทที่เป็นส่วนหนึ่งในหมู่บ้านแห่งนี้ แต่ในปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นเป็น 55 บริษัทแล้ว

.

.

.

.

จากวันแรกถึงวันนี้หมู่บ้านสตาร์ทอัพได้เพิ่มขนาดพื้นที่จากเดิมถึง 2 เท่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และปัจจุบัน Startup Village ให้ความสำคัญกับ AI, Data Science และเทคโนโลยี Blockchain เนื่องจากมีบริษัทและธุรกิจด้านนี้ในเนเธอร์แลนด์เติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ในช่วงแรกหมู่บ้านสตาร์ทอัพจะมีไว้สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ หากแต่ในปัจจุบันบริษัทใหญ่บางแห่งก็เข้ามาตั้งออฟฟิศที่นี่ด้วยเช่นกันเพราะต้องการอยู่ท่ามกลางคนที่ก้าวหน้าในเรื่องเทคโนโลยี และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ กันอยู่เสมอ ทำให้บริษัทใหญ่เหล่านี้ได้ไอเดียและพาร์ตเนอร์ใหม่ตามไปด้วย พื้นที่แห่งนี้เลยเปรียบเสมือนแม่เหล็กดึงดูดคนหัวก้าวหน้า ให้เข้ามาใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อเป้าหมายร่วมในสิ่งเดียวกันนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการสร้างคอมมูนิตี้ของเหล่าสตาร์ทอัพ อาจไม่ได้ต้องการ การออกแบบสถานที่ที่หรูหราทันสมัย หรือจำเป็นต้องอยู่ในตึกสูงระฟ้าเสียทีเดียว แต่หมู่บ้านนี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า หากมีความพร้อมในแง่ของพื้นที่ใช้สอย และที่สำคัญที่สุดคือผู้คนที่เข้ามารวมกลุ่มจนก่อเกิดเป็นสังคมสำหรับคนสตาร์ทอัพต่างหาก ที่ทำให้หมู่บ้านนี้มีความน่าสนใจ เพราะเข้าใจความต้องการของเหล่าสตาร์ทอัพจริงๆ

.

.

.

ที่มา : Startup Village Amsterdam , Urban Creature


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line