วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

4 แอปพลิเคชัน เช็คสถานการณ์น้ำท่วมได้ทั่วไทย รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน เพื่อลดความเสี่ยงให้กับบ้านเรือนของท่าน

by Smart SME, 1 ตุลาคม 2564

ในช่วงนี้ประเทศเรากำลังอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดด้วยกัน จากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ซึ่งก็ทำให้พี่น้องหลายหมื่นครัวเรือน ที่อยู่ในพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน หรือพื้นที่เสี่ยงมวลน้ำไหลบ่า ได้รับผลกระทบจากน้ำหลากอย่างเฉียบพลัน

และยังคงมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำท่วมเพิ่มในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากปริมาณน้ำในเขื่อนที่เริ่มเกินความจุ จนจำเป็นต้องปล่อยน้ำออกเพื่อระบายให้เกิดสมดุล ทั้งจากแม่น้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำ

วันนี้เราเลยจะพาไปรู้จักกับแอปพลิเคชัน ที่จะช่วยตรวจเช็คความเสี่ยงสถานการณ์น้ำ ว่าบ้านเรือนของท่าน กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงหรือไม่ เพื่อการเตรียมความพร้อมเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำ ท่านสามารถอัปเดตสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง ผ่านแอปพลิเคชัน ของหน่วยงานภาครัฐ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อแจ้งเตือน ให้คำแนะนำ รับแจ้งเหตุ พร้อมทั้งเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำได้ อย่างทันท่วงที โหลดไว้อุ่นใจ เตือนภัย เมื่อใกล้ถึงตัว

4 แอปพลิเคชัน เช็คสถานการณ์น้ำท่วมได้ทั่วไทย รู้ก่อน เตรียมก่อน

1. ThaiWater

แอปพลิเคชัน ThaiWater รายงานสถานการณ์น้ำและอากาศของประเทศไทย ทั้งแผนที่และปริมาณฝน 24 ชั่วโมงย้อนหลัง สภาพอากาศประจำวัน เส้นทางพายุ ภาพรวมอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในประเทศ รวมถึงข้อมูลปริมาณน้ำใช้การ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้วย

Andriod : https://play.google.com/store/apps/details?id=mobile.nhc.thaiwater&hl=th 

iOS : https://apps.apple.com/th/app/thaiwater/id1097487200?l=th 

.

.

2. DPM Reporter

แอปพลิเคชัน DPM Reporter แจ้งเตือนสาธารณภัย พร้อมส่งข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชนผ่านระบบ Smart Phone ในลักษณะ Private และ Public Channels โดยมีฟังก์ชันข่าวสาธารณภัยรายงานสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ในรูปแบบภาพนิ่ง คลิปวิดีโอ และรายละเอียดของภัย

ขณะเดียวกันยังมีฟังก์ชันรายงานข่าว โดยเปิดให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมเป็นผู้รายงานสถานการณ์ภัยด้วยตนเอง และฟังก์ชันแผนที่ข่าว แจ้งเตือนภัยล่วงหน้าทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันแจ้งเตือนสาธารณภัย รวบรวมข่าวแจ้งเตือนภัย ทุกประเภท และข้อมูลสรุปสาธารณภัยประจำวัน และฟังก์ชันสถิติสาธารณภัย เป็นการรวบรวมการเกิดสาธารณภัย ครอบคลุมตั้งแต่รายปี รายเดือน รายสัปดาห์ และรายวันด้วย

Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.depthfirst.dpm.reporter 

iOS : https://apps.apple.com/th/app/dpm-reporter/id977297308

.

.

3. WMSC

แอปพลิเคชัน WMSC ฐานข้อมูลข่าวสาร รายงานทั้งสถานการณ์น้ำประจำวัน ข้อมูลน้ำในอ่าง ข้อมูลน้ำฝน ข้อมูลน้ำท่า กล้องติดตามสถานการณ์น้ำ และข้อมูลการเกษตร รวมถึงรายงานสภาพภูมิอากาศ แผนที่อากาศ แผนที่ลมชั้นบน และภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อช่วยรับมือน้ำท่วม

Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=io.cordova.wmsc.app.rid.go.th 

iOS : https://apps.apple.com/th/app/wmsc/id881559159?l=th 

.

.

4. DWR4THAI

แอปพลิเคชัน DWR4THAI ให้บริการข้อมูลข่าวสารของกรมทรัพยากรน้ำ รายงานสถานการณ์น้ำเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำที่มีอยู่ นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร บริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) สู่ประชาชนเพื่อสนับสนุนการติดตาม เฝ้าระวัง และเตือนภัยธรรมชาติด้านทรัพยากรน้ำ

Andriod : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.dwr4thai.android 

iOS : https://apps.apple.com/th/app/dwr4thai/id1454474803 

.

.

สำหรับผู้ประสบภัย สามารถแจ้งเหตุ และขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ1784" โดยเพิ่มเพื่อน Line ID : @1784DDPM และ แอปพลิเคชั่น "พันภัย" รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือ

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line