วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

แบนยังไงก็แก้ได้! รัสเซียพิจารณาขายน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ ด้วยบิตคอยน์ ม้ถูกคว่ำบาตรรุนแรงขึ้น

by Anirut.j, 25 มีนาคม 2565

แม้ว่ารัสเซียจะถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันรุนแรงมากขึ้นเพียงใด แต่พวกเขาก็หาวิธีเอาตัวรอด แก้ปัญหาที่ถาโถมเข้ามาได้ตลอด โดยตอนนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ารัสเซียเผชิญกับการถูกแบนในเรื่องต่าง ๆ อย่างหนักหน่วง จากการไม่เห็นด้วยที่ส่งทหารบุกเข้าไปในยูเครน

เช่นเดียวกับในเรื่องพลังงานที่รัสเซียเป็นประเทศส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติลำดับต้น ๆ ของโลก เตรียมพิจารณาใช้บิตคอยน์เป็นสื่อกลางในการชำระซื้อน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ

Pavel Zavalny ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานของรัสเซีย แถลงผ่านวิดีโอ เมื่อวันพฤหัสที่ 24 มี.ค. ว่าประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซีย เช่น จีน ตุรกี เรามีความยินดีที่เพิ่มทางเลือกการชำระเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น รวมถึงสกุลเงินจากประเทศผู้ซื้อที่ชำระด้วยบิตคอยน์ก็จะได้รับการพิจารณาในการชำระซื้อพลังงานจากรัสเซีย

“เราได้เสนอไปยังประเทศจีนเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินรูเบิล และหยวน เช่นเดียวกับตุรกีที่จะเป็นลิร่า และรูเบิล” Zavalny กล่าว

จากประกาศที่เกิดขึ้นทำให้ราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นเกือบ 4% ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อยู่ที่ 44,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ Pavel Zavalny ย้ำคำสัญญาของวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นสองเท่า หลังจากออกมาให้สัมภาษณ์ว่าประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องชำระเงินค่าซื้อน้ำมันเป็นสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น ซึ่งเมื่อปูตินประกาศออกไปให้ราคาก๊าซในยุโรปราคาพุ่งสูงอย่างน่ากังวล และอาจจะซ้ำเติมราคาพลังงานเข้าไปอีก

“หากพวกเขาต้องการซื้อจะต้องจ่ายเป็นสกุลเงินที่มีความเสถียรสูง ทองคำ หรือจ่ายตามที่เราสะดวก” Zavalny กล่าว

ที่มา: cnbc

 


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line