วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ทำความรู้จักโครงการ “ปลูกปั้น” กับภารกิจปั้นผู้ประกอบการเกษตรสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยั่งยืน

by Smart SME, 10 กรกฎาคม 2565

ปฏิเสธไม่ได้เกษตรกรรมเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความได้เปรียบในด้านของพื้นที่ สภาพอากาศ สามารถเพาะปลูกพืชได้ จึงทำให้มีผลผลิตออกมาต่อเนื่อง ต่อยอดสู่ธุรกิจ สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในแต่ละพื้นที่ได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนเพื่อให้เกิดความยั่งยืน เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งการทำระบบแฟรนไชส์ ถือเป็นทางออกที่ตอบโจทย์เรื่องนี้

ภายในงาน Smartsme EXPO 2022 เรามีโอกาสพบกับ ดร. ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งมาเป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ประกอบการอบรมกิจกรรม “ยกระดับนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ปั้น 30 แฟรนไชส์” ปลูกปั้น DIPROM Franchise ครั้งที่ 2 จึงไม่พลาดที่จะสอบถามนำเรื่องราวของโครงการนี้มาบอกเล่าให้ฟังกัน

ดร. ณัฐพล พูดถึงโครงการ “ปลูกปั้น” ว่าปีนี้โครงการเดินทางเข้าสู่ปีที่ 2 หลักการของการสร้างแฟรนไชส์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมคือเราจะพัฒนา SME ให้สามารถเติบโตโดยเร็ว ในแง่ของกิจการที่อยากเข้ามาใหม่ การซื้อแฟรนไชส์เป็นวิธีที่ตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง เนื่องด้วยกลไกของแฟรนไชส์ซึ่งไม่ต้องทำเองทั้งหมด ทำให้สามารถร่วมธุรกิจได้ง่ายขึ้น แต่ขณะเดียวกันในธุรกิจหลัก ๆ ที่มีการเติบโตแล้ว เริ่มมีสาขาอยากจะขยายผลอย่างรวดเร็ว กลไกของการสร้างแฟรนไชส์ของตัวเองเพื่อขายให้กับผู้อื่นต่อ เป็นกลไกให้ยกระดับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะฉะนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงดำเนินการเรื่องนี้ร่วมพัฒนากับบริษัท เอ็มพีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อสร้างธุรกิจ SME ให้เป็นแฟรนไชส์ สามารถเป็นได้ทั้งแม่แฟรนไชส์ และลูกแฟรนไชส์ สำหรับผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ธุรกิจของ SME สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง และมีความเข้มแข็งที่ดีกว่าการไปแบบลำพัง กลไกนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME หากสนใจในแนวทางนี้สามารถติดต่อเข้ามาทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้

ดร. ณัฐพล พูดถึงประเด็นในการปั้นผู้ประกอบการเกษตรให้เป็นธุรกิจแฟรนไชส์อย่างยั่งยืนว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้เข้ามาพัฒนากลไกเรื่องแรก คือเรื่องการปรับให้เกษตรกรเป็นนักธุรกิจเกษตร ทั้งในเรื่องมุมมอง ทัศนคติในการประกอบการซึ่งมีความต่างในเรื่องของเกษตรกร และนักธุรกิจ เรื่องที่สองคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน เช่น เกษตรแปรรูปมาเป็นอาหาร, สมุนไพร หรือเป็นเครื่องสำอาง เหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญของประเทศไทย เรื่องที่สาม เป็นเรื่องประกอบการอุตสาหกรรมที่นำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประกอบการในเรื่องของเกษตร ตั้งแต่การผลิตที่มีการสร้างเครื่องจักรแปรรูปสามารถใช้ได้ในชุมชนมีความเป็น 4.0 มากขึ้น เรื่องสุดท้ายคือตลาดที่มีหลายรูปแบบ ทั้งในเรื่องการทำตลาดออนไลน์-ออฟไลน์ ตลอดจนตลาด Modern Trade, ตลาดแฟรนไชส์

เหล่านี้เป็นกลไกทั้งหมดที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพยายามจะผลักดันให้ธุรกิจที่เราเรียกว่าเกษตรกรที่เป็นกระดูกสันหลังของประเทศก้าวขึ้นมาเป็นนักธุรกิจเกษตรแบบสากล ทั้งในรูปแบบแฟรนไชส์ และระดับ Modern Trade สามารถอยู่ในโลกสากลได้

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line