วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

กรณีศึกษา เพราะอะไร? McDonald’s ถึงล้มเหลวไม่เป็นท่าในเวียดนาม

by Anirut.j, 23 กันยายน 2565

หากเอ่ยถึง McDonald’s แน่นอนว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เข้าไปตีตลาด ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ และครองส่วนแบ่งการตลาดร้านฟาสต์ฟู้ดมากที่สุดในโลก

หากดูภาพรวม สาขาที่มากมายของ McDonald’s เรียกได้ว่าไม่มีอะไรมาหยุดแบรนด์นี้ได้ แต่รู้หรือไม่มีประเทศหนึ่งที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่แบรนด์นี้ต้องประสบความล้มเหลว ไม่สามารถทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ประเทศนั้น คือ เวียดนาม นั่นเอง

ย้อนกลับไปในปี 2014 McDonald’s เข้ามาเปิดสาขาแรกในเวียดนาม โดยได้รับการตอบรับที่อบอุ่นเป็นอย่างดี มีลูกค้าเข้ามาต่อแถวยาวเพื่อซื้อเบอร์เกอร์ ซึ่งในช่วงเดือนแรกมีลูกค้าถึง 400,000 คนที่ใช้เงินซื้อเมนูของ McDonald’s เพราะให้ความรู้สึกแบบไม่เคยมีก่อน

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจไม่มีอะไรแน่นอน เพราะความฝันกับความจริงนั้นต่างกัน เพราะสุดท้าย McDonald’s ไม่สามารถทำได้ตามที่อยากจะเป็น คือการขยายสาขาที่ทำได้เพียง 20 กว่าสาขาเท่านั้น ดังนั้น Smartsme จะพามาหาคำตอบกันว่าเพราะอะไร ธุรกิจของ McDonald’s ถึงหยุดนิ่ง และไม่สามารถขยายสาขาในเวียดนามได้

1. McDonald’s ไม่ได้รวดเร็วไปกว่าอาหารเวียดนาม

แนวคิดเรื่องอาหารจานด่วนในเวียดนามมีมานานแล้ว เห็นได้จาก เฝอหรือแซนด์วิชบั๋นหมี่ ที่คนเวียดนามสามารถหาทานได้ทุกที่ โดยเฝอเป็นซุปก๋วยเตี๋ยวเวียดนามที่ขายในท้องถิ่น ใช้เวลาเตรียมอาหารในไม่กี่วินาที ส่วน “บั๋นหมี่” เป็นแซนด์วิชประเภทหนึ่งบนขนมปังบาแกตต์ และใช้เวลาเตรียมอาหารไม่นานเช่นกัน ทำให้อาหารฟาสต์ฟู้ดไม่สามารถแทรกเข้ามาอยู่ในใจของคนเวียดนาม

2.การแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่น

หากดูสถิติในปี 2018 มีร้านอาหารในเวียดนามจำนวน 540,000 แห่ง โดย 430,000 แห่งเป็นร้านอาหารท้องถิ่น ซึ่งในหลายทศวรรษที่ผ่านมา วัฒนธรรมสตรีทฟู้ดเป็นที่เฟื่องฟูในประเทศนี้ เปรียบเทียบกับ McDonald’s ซึ่งเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เมนูส่วนใหญ่ประกอบด้วยเบอร์เกอร์ และเครื่องดื่ม

แน่นอนว่าคนเวียดนามไม่ต้องการซื้อของที่ถูกจำกัด เพราะพวกเขามีตัวเลือกมากมายที่มีความถูกกว่า และดั้งเดิม

3.สงครามเวียดนาม อุปสรรคสำคัญ

สงครามเวียดนามเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำลายล้างมากที่สุดครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ โดยสหรัฐฯ เข้ามามีบทความสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งทำให้กลายเป็นปัญหาที่แบรนด์สัญชาติอเมริกันเข้ามาเปิดตลาดที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาทำธุรกิจ และช่องว่างที่เกิดขึ้นกลายเป็นโอกาสของธุรกิจท้องถิ่น

4. McDonald’s กำหนดราคาแบบตะวันตก

McDonald’s กำหนดราคาเมนูแบบตะวันตก เพราะดูแล้วสมเหตุสมผล แต่การนำมาใช้กับเวียดนามดูจะไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับ Numbeo ร้านอาหารเวียดนามท้องถิ่นพบว่ามีราคาที่ถูกกว่า

ความคิดที่จะจ่ายเงินสองเท่าสำหรับเบอร์เกอร์ โค้ก 1 และเฟรนช์ฟรายส์ ดูแล้วไม่ถูกใจลูกค้าชาวเวียดนาม แม้จะมีการปรับเมนูท้องถิ่นเข้ามาก็ตาม

5.เมนู McDonald’s ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

วัฒนธรรมท้องถิ่นของเวียดนาม คือการนั่งรับประทานอาหาร แบ่งปันอาหารให้กัน ซึ่งดูจะขัด ๆ กับ McDonald’s ที่เบอร์เกอร์ไม่สามารถแบ่งกินกันได้ และไม่ใช่อาหารส่วนใหญ่ที่คนจะแบ่งกัน อีกทั้งคนเวียดนามมักจะนั่งรับประทานอาหารเป็นระยะเวลานาน ไม่ค่อยรีบเร่ง

ไม่เพียงแต่ McDonald’s เท่านั้น ยังมีแบรนด์แฟรนไชส์อื่น ๆ ที่ถูกเวียดนามปราบเซียน ไม่ว่าจะเป็น Starbucks ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคนเวียดนามชอบเมล็ดกาแฟโรบัสตามากกว่าอะราบิกาจากแบรนด์ต่างประเทศ รวมถึง KFC กับ Burger King ที่มีสาขาแค่หลักสิบในเวียดนาม


ที่มา:
https://bettermarketing.pub/why-mcdonalds-failed-in-vietnam-35dc27edcaa


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line