วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

สหรัฐฯ ทำรองเท้าเด็กย่อยสลาย ไม่ต้องรอนานถึง 100 ปี แค่แช่ในน้ำเดือดจะละลายเป็นของเหลว

by Smart SME, 12 ตุลาคม 2565

ของใช้สำหรับเด็กเป็นอะไรที่เปลี่ยนไปไวมาก รองเท้าเด็ดก็คือหนึ่งในนั้น ซึ่งเป็นการสร้างขยะจำนวนมาก โดยในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าใน 1 ปี มีจำนวนรองเท้าที่ถูกฝังกลบมากถึง 300 ล้านคู่ ซึ่งรองเท้า 1 คู่ จะใช้เวลาย่อยสลายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40 - 1,000 ปี

Jesse Milliken หนึ่งในสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง Woolybubs แบรนด์รองเท้าเด็กเล็กจากอเมริกา มองเห็นปัญหาปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นมาจากเสื้อผ้าของลูกๆ จึงผุดไอเดียออกแบบรองเท้าสำหรับเด็กที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นมา

รองเท้ารุ่นนี้มีชื่อว่า ‘Newbie’ รองเท้าเด็กย่อยสลายได้มีลักษณะนุ่มนิ่มคล้ายถุงเท้า มีหลากหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่เด็กทารกไปจนถึงเด็กหัดเดินวัย 1 ขวบ ผลิตจากผ้าไหมที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% และเคลือบด้วยพลาสติกที่ละลายน้ำได้อย่างโพลิไวนิลแอลกอฮอล์ (Polyvinyl Alcohol) ซึ่งเป็นพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ใช้ผลิตถุงใสบรรจุน้ำยาซักผ้าที่ละลายน้ำได้ (Detergent Pods) และใช้อย่างแพร่หลายในวงการสุขภาพ ยา ความงาม

การทำลายรองเท้าอันนี้ก็แสนจะง่าย แค่นำ Newbie ไปแช่ลงในหม้อต้มน้ำเดือดและทิ้งไว้ราว 30 – 40 นาที จากนั้นรองเท้าที่ไม่ใช้แล้วจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว เหมือนกับเวลาที่เราละลายน้ำตาลในน้ำ โดยรองเท้าที่ละลายแล้วจะเปลี่ยนเป็นสายโซ่พอลิเมอร์เดี่ยว (Single Polymer Chains) ที่ปลอดภัยและไม่ตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ประโยชน์อีกหลากหลายได้ เช่น รดน้ำต้นไม้หรือเทลงท่อระบายน้ำก็ได้ ท้ายที่สุดแล้ว โรงบำบัดน้ำเสียจะจัดการเปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำที่ไม่ดูดสารพิษ หรือเปลี่ยนเป็นไมโครพลาสติกเหมือนพวกพอลิเมอร์ทั่วไป

ถือเป็นตัวเลือกสินค้าที่น่าสนใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่รักลูกและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมไปในตัว

ที่มา : businesswire,greenmatters


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line