วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ทำได้ไง? ข้าวแกง 10 บาท ขายวันละ 1,000 ชาม แค่ 4 เดือน ขยาย 6 สาขา

by Smart SME, 21 ตุลาคม 2565

อีกหนึ่งธุรกิจมาแรงที่เป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ กับการขายข้าวแกงเพียงแค่ชามละ 10 บาท ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นร้านข้าวแกงเต็มไปหมด แต่สงสัยไหมว่า กับราคาเพียงแค่ 10 บาท กำไรอยู่ตรงไหน ได้กำไรจริงหรือ? วันนี้เฮียตั้มจะมาให้คำตอบ

เริ่มทำร้านข้าวแกง 10 บาท ได้อย่างไร

ต้องบอกก่อนว่าปกติเฮียตั้มทำธุรกิจอยู่หลายอย่างอยู่แล้ว อย่างร้านตรงนี้ เฮียตั้มข้าวแกง 10 บาท สาขาหน้าบิ๊กซีปทุมธานี เมื่อก่อนจะเป็นร้านทุกอย่าง 20 บาท ซึ่งเรามาเห็นว่าเศรษฐกิจมันไปไม่ได้ก็คือประมาณปลายปีหกสี่ยอดยี่สิบจากเคยกําไรร้อยเปอร์เซ็นต์ยอดหายไปประมาณเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ เจ็บตัวไปประมาณสักสิบแปดสิบเก้าล้าน ถึงขั้นกับได้สั่งเสียกับลูกเมียแล้ว เพราะตอนนั้นพี่สติหลุดไป ไปนอน Admit อยู่ที่โรงพยาบาลสามวัน กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ถือว่าเหนื่อยนะ แต่พอเรากลับมาย้อนคิดดู คนที่ลำบากกว่าเรายังมี เราก็ต้องสู้ และด้วยความที่ข้าวแกงเป็นอาชีพเก่าของเราอยู่แล้วเราก็เพียงแค่มาเคาะตะหลิวลองดูใหม่ และก็ลองขายในราคา 10 บาทดู

ร้านเฮียตั้มแกง 10 บาท มีอะไรบ้าง

ร้านเราคือข้าวแกงชามละ 10 บาท ไม่ว่าจะเมนูไหนก็ 10 บาท ข้าวก็ 10 บาทซึ่งวัตถุดิบที่เราใช้ก็เป็นเกรดเดียวกับที่ร้านข้าวแกง 40 บาท 50 บาทใช้ โดยเมนูอย่างจันทร์ถึงศุกร์เราก็จะทําไว้สักสิบสี่สิบห้าอย่าง ยืนพื้นก็จะมีไข่พะโล้ เบอร์หนึ่งคือพะแนงหมู เบอร์สองก็จะเป็นเหมือนเต้าเจี้ยวหมูสับ เบอร์สามก็จะเป็นพริกเผาไก่ที่นี่ตั้มแกงสิบบาทปทุม ก็จะคิดเมนูใหม่ ๆ อย่างวันนี้พี่ก็คิดเมนูใหม่ขึ้นมาเป็นแกงเผ็ดเป็ดย่างมันก็จะไปเรื่อย ๆ พี่ก็จะนําเสนอเมนูออกมาสามสัปดาห์ออกหนึ่งเมนู หรือหนึ่งเดือนออกหนึ่งเมนู หรือวันไหนขยันหน่อยก็ ออกบ่อย

ร้านนี้ใช้ต้นทุนไปเท่าไหร่?

รวมค่าอุปกรณ์รวมค่าตกแต่งตกแต่งอยู่ที่ก็หมดอยู่ประมาณสักสามแสน รวมทั้งเงินทุนนะมันก็คืนไปหมดแล้วพื้นที่ตรงนี้พี่อยู่ที่สิบเจ็ดโต๊ะมีที่นั่งประมาณหกสิบแปดเจ็ดสิบที่ แต่สำหรับคนอื่นห้าหมื่นหกหมื่นทําได้หมดถ้าเอารูปแบบนี้ มันก็อยู่ประมาณนี้ แต่บางคนเฮ้ยพี่มีเจ็ดหมื่นแปดหมื่นได้ไหม เฮ้ยทําเลย คือมัวแต่ไปถามคนอื่น ถามแล้วถามคนนั้น ถามคนนี้ มีคนสําเร็จอยู่นี่ ไม่ใช่คุณไปขายข้าวแกงวันสองวันเดือนสองเดือน คุณเลิกล้มเหมือนกัน ทําอาชีพที่ไหนก็ได้

ชามละ 10 บาท ได้กำไรจริงหรือ?

กำไรจริง ทุกอย่างมันอยู่ที่การบริหารต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบหรือในส่วนต่างๆ ถ้าเราสามารถคุมต้นทุนให้อยู่ในส่วนที่โอเคได้ ยังไงก็กำไร สิบบาทอย่างนี้ ถามว่าทําไมมีกําไร มันก็ต้องมาเรียนกัน ขอเวลาสองวัน เพื่อที่จะมาดูว่าหลักสูตรเป็นยังไงสูตรอาหารเป็นยังไงบริหารต้นทุนเป็นยังไงบริหารวัตถุดิบเป็นยังไง บริหารคนยังไง หน้าร้านยังไง หลังร้านยังไง บอกไม่มีกั๊กเลยครับเพราะว่าตรงนี้ เขาเอาไปก็ได้ติดตัวตลอดชีวิตมันไม่ใช่ว่าวันสองวัน เขาเอาไปทําอาชีพได้ ต่อยอดบอกกล่าวได้ สมมุติว่าเขาเป็นแล้ว เขาก็สามารถสอนต่อ สอนต่อได้

ฝากถึงคนที่อยากทำธุรกิจ

ทุกอาชีพสําเร็จได้หมดขอให้ตั้งใจและลงมือทํา คือพี่คิดอย่างนี้ พี่จะลงมือทํา ถ้ายังไม่เสร็จสําเร็จตรงนี้พี่จะลงมือทําไปเรื่อย ๆทําจนกว่ามันสําเร็จ จะดูว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน จะดูว่าธุรกิจตรงนี้มันอยู่ตรงไหนถ้ามันไม่สําเร็จจริง ๆ พี่ก็จะถอยออกมาตอนนี้พี่ไม่ต้องการอะไรพี่ต้องการความเข้มแข็งให้มาเหมือนก่อน ก่อนหน้านั้นพอ

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line