วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

“ศรีนานาพร” ผู้ผลิตเบนโตะสร้างโรงงานแบบครบวงจรในเวียดนาม วางเป้า 5 ปี กวาดรายได้ 2,000 ล้านบาท

by Anirut.j, 9 พฤศจิกายน 2565

ปัจจุบันสินค้าไทยได้ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อตั้งเป้าเป็นแบรนด์ระดับภูมิภาคตีตลาดให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ผลิตชาวไทยที่มองหาโอกาสในต่างแดน นอกเหนือจากประชากรที่มีมากกว่า 60 ล้านคน ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านกำลังเติบโต มีประชากรวัยหนุ่มสาว รวมถึงอัตราการบริโภคที่ขยายตัวสูง

เช่นเดียวกับบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ผลิตขนมคบเขี้ยว ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เบนโตะ ขนมขาไก่โลตัส เจเล่ ได้ลงทุนสร้างโรงงานแบบครบวงจรในเวียดนาม เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตสินค้า

นายฐากร ชัยสถาพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจต่างประเทศ บมจ. ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่าเหตุผลว่าทำไมบริษัทถึงทุ่มเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างโรงงานเบนโตะ, เจเล่ และขนมขาไก่โลตัสในเวียดนาม เพราะว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งในเรื่องทรัพยากรในการเข้าสู่การผลิต, สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) นอกจากนี้ ยังมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีอื่น ๆ จากเขตการค้าต่าง ๆ อีกด้วย

“เวียดนามเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรมากกว่า 98 ล้านคน และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 100 ล้านคน รวมถึงประชากรเวียดนามมีอัตรารายได้เติบโตขึ้นทุกปี”

พฤติกรรมผู้บริโภคเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับชาวไทย โดยเฉพาะช่วงอายุ 15-39 ปี ที่ชอบกิน, ทำกิจกรรมและปาร์ตี้นอกบ้าน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของขนมเบนโต๊ะ อีกทั้งจะเห็นได้ว่าหนุ่มสาวเวียดนามในเมืองชื่นชอบการดื่มเบียร์ จิบกาแฟ หรือเที่ยวในคอมมูนิตี้มอลล์ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราทำตลาดเบนโตะขายพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไม่เพียงแค่เวียดนาม ศรีนานาพร ยังคงมองหาโอกาสขยายตลาดไปสู่ฟิลิปปินส์, ตะวันออกกลาง, ยุโรป และจีน โดยจะสร้างรายได้รวม 8,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี เช่นเดียวกับเวียดนามที่จะสร้างรายได้ 2,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี

ที่มา: thailand.postsen


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line