วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ข้าวแกงคนเมือง ขายตลาดนัดไม่รุ่ง หันมาทำบุฟเฟต์ลูกค้า 1,000 คนต่อวัน

by Smart SME, 11 กุมภาพันธ์ 2566

ร้านข้าวแกงบุฟเฟต์ 59 บาท ที่มีเมนูให้เลือกกว่า 120 เมนูทำเยอะแค่ไหนก็ไม่พอ จุดขายที่น่าสนใจจนทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเกือบ 1,000 คนต่อวัน นอกจากข้าวแกงแล้วยังมีทั้งของทอด น้ำดื่ม ขนมจีน ที่บอกเลยว่าคุ้มมาก

ต้องเล่าก่อนว่า ก่อนหน้านี้คุณป้าของลูกเกดขายข้าวแกงอยู่แล้วที่ตลาด เป็นแบบข้าวแกงถุง แต่กำไรก็ไม่ได้เยอะ และรายได้ตรงนี้ก็เป็นรายได้หลักของที่บ้าน พอเจอโอวิดก็ไปต่อไม่ไหวเลยต้องหยุด พอดีกับที่เราเรียนจบและรู้สึกว่าอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เลยเริ่มจากมองดูว่าที่บ้านเรามีอะไร และเราก็กินข้าวแกงของคุณป้ามาตั้งแต่เด็กและก็อร่อยมาก เลยช่วนคุณป้ามาเปิดร้านข้าวแกง

แต่ครั้งนี้มันจะต้องไม่เหมือนเดิม ต้องไม่ใช่แกงถุงแบบที่เคยขาย เลยตัดสินใจลองทำเป็นร้านข้าวแกงบุฟเฟต์วันแรกที่เปิดเรามีอยู่แค่ 8 โต๊ะเองค่ะ แต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีการบอกต่อ จนเราต้องเพิ่มโต๊ะมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้เรามีเกือบ 50 โต๊ะแต่ด้วยความที่มันขายดีจนเราตั้งตัวไม่ทัน จึงทำให้เจอปัญหาพอสมควร

เราต้องยอมรับว่าที่เราทำธุรกิจตรงนี้พัฒนาขึ้นได้เพราะคำติชมของลูกค้า พอเรารับฟังเราก็มาดูว่าเราต้องแก้ไขตรงไหน คำติแรง ๆ ก็มีอย่างแบบว่า ไม่เห็นจะตรงปกเลย เป็นบุฟเฟต์อะไรทำไมหมดเร็ว ร้อนมากเลยที่ร้าน เราเสียใจที่เราพยายามทำทุกอย่างแบบเต็มที่มาก มันก็ไม่พอสักทีสำหรับคนบางกลุ่ม เราอ่านทุกคำติชมนะคะ ปริมาณลูกค้าเยอะก็จริงแต่กำไรเราไม่ได้เยอะ เราขอแค่พออยู่ได้ ลูกค้าแฮปปี้ที่ด้มาทาน ลูกค้าอยู่ได้ เราก็อยู่ได้ค่ะ

ต้นทุนเราต่อวันก็อยู่ที่ 25,000 – 30,000 บาทต่อวัน วัตถุดิบถ้าเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ ก็ใช้อยู่ที่วันนึง 50 – 70 กิโลค่ะ ในเรื่องของกำไรต้องบอกว่าพอเป็นบุฟเฟต์จะตัวถัวเฉลี่ยกันเพราะบางคนทานมาก บางคนทานน้อยพอเฉลี่ยแล้วกำไรต่อหัวอยู่ที่ประมาณ 20-30% ก็ถือว่าพออยู่ได้ค่ะ

คำถามที่คนทำธุรกิจรูปแบบนี้ถามกับตัวเองเสมอคือ เราจะรู้ได้ยังไงว่าลูกค้าจะเยอะแบบนี้ไปตลอด เราแค่ต้องใส่ใจลูกค้าแบบนี้ไปตลอด วัตถุดิบเราต้องใช้ของดี คุณภาพของอาหารเป็นเรื่องสำคัญเลยค่ะ เราจะคุมคุณภาพอาหารให้เหมือนเดิมตั้งแต่วันแรกไปเรื่อย ๆ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line