วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ทีเอ็มบีธนชาต นำร่องเปิดสาขา “ไร้เงินสด-กระดาษ” ทดลอง 10 แห่งในกรุงเทพฯ

by Anirut.j, 16 มีนาคม 2566

ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต เปิดกลยุทธ์ในปี 2566 โดยหนึ่งในนั้นคือการนำร่องเปิดสาขา “ไร้เงินสด-กระดาษ” ซึ่งจะทดลอง 10 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่าธนาคารมีแผนเปิดสาขารูปแบบใหม่ในรูปแบบของการไม่ใช่กระดาษ และเงินสด โดยจะทดลอง 10 สาขาในกรุงเทพฯ เริ่มในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ลูกค้าคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง

นอกจากนี้ จะมีการลดขนาดสาขาดั้งเดิมลงตามการทำธุรกรรมของลูกค้าที่ลดน้อยลง และลดสาขา 20 แห่ง จาก 560 แห่ง เหลือ 520 แห่ง สิ้นปี 2566 โดยพนักงานสาขาที่ถูกลดขนาด หรือถูกปิดจะเข้ามาทดแทนสาขาในส่วนที่ขาด และเปลี่ยนรูปแบบการทำงานนอกเหนือจากสาขาที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

ในปี 2565 พบว่าลูกค้ามีพฤติกรรมเข้ามาใช้สาขาน้อยลงประมาณ 7-8% สวนทางกับการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งที่เพิ่มขึ้น 26% จากเดิม 600 ล้านรายการ เพิ่มเป็น 760 ล้านรายการ อีกทั้ง จากการเก็บข้อมูล พบว่าลูกค้า 70-80% ที่มาทำธุรกรรมในสาขา ส่วนใหญ่จะเป็นการจ่ายบิล และจ่ายบิลธนาคาร โดยเหล่านี้สามารถทำผ่านโมบายแบงก์กิ้ง หรือตู้อัตโนมัติได้

ทั้งนี้ ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต จะทดลองสาขา “ไร้เงินสด-กระดาษ” ภายในไตรมาส 3/2566 ในพื้นที่กรุงเทพฯ 10 แห่ง โดยจะเน้นไปที่สาขาในห้างสรรพสินค้า ตึกสำนักงาน และสาขาริมถนน ซึ่งจะประเมินผลหลังทดลองให้บริการไปแล้ว 3-6 เดือน ว่าลูกค้าตอบรับอย่างไร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line