วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

Seabar Buffet ก๋วยเตี๋ยวเนื้อริบอาย บุฟเฟต์ 99 บาท อิ่มไม่อั้น ไม่จำกัดเวลา ขายดีกว่าวันละ 300 กิโลกรัม

by Anirut.j, 19 พฤษภาคม 2566

บางทีการทำธุรกิจอยู่หนึ่งอย่าง หากเรามองเห็นโอกาสก็สามารถขยับขยายไปยังอีกธุรกิจหนึ่งที่นำมาสู่การต่อยอด สร้างรายได้เพิ่ม

เรื่องราวของ Seabar Buffet จากร้านหมูกระทะ สู่ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อริบอาย บุฟเฟต์ อิ่มไม่อั้น เพียง 99 บาท จัดเต็มทั้งเนื้อริบอาย หมู ไก่ ให้ลูกค้าได้เลือกตักทานได้เองแบบจัดเต็ม ไม่จำกัดจำนวนรอบ ไม่จำกัดเวลา ลูกค้าต่อคิวแน่นตั้งแต่เปิดร้าน แม้จะขายแค่วันละ 4 ชั่วโมง แต่ใช้วัตถุดิบกว่าวันละ 300 กิโล

คุณทิพานันท์ คงเพ็ชรศักดิ์ เจ้าของธุรกิจ Seabar Buffet (เมืองเอก) เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่าก่อนหน้านี้เราทำร้านหมูกระทะในช่วงเย็น มีอยู่ช่วงหนึ่งมีโอกาสไปหาคุณป้า และได้ชิมก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นรสชาติที่เราคิดว่าอร่อยมาก เลยอยากจะนำมาไว้ที่ร้านเรา นำมาสู่ก๋วยเตี๋ยวบุฟเฟต์ในช่วงกลางวัน

“พอเราหยุดจากก๋วยเตี๋ยวก็มาต่อหมูกระทะได้เลย แบบไม่ต้องขยับอะไรมากมาย” คุณทิพานันท์ กล่าว

ความพิเศษของร้านก๋วยเตี๋ยว คุณทิพานันท์ อธิบายว่าสูตรของคุณป้าจะใช้เวลาตุ๋นให้มีความนุ่ม ละมุน โดยใช้วัตถุดิบที่มีราคาแพงมาทำให้อร่อย เข้าถึงง่ายขึ้น เช่น ลูกค้าชอบกินเอ็น ร้านทั่วไปจะให้สัก 1-2 ชิ้น ชามละ 80 บาท แต่มาที่ร้านเราสามารถใส่ไม่อั้น ตักได้ตามใจ มีทั้ง ไก่ เนื้อ หมู ในราคา 99 บาท

“เข้ามาร้านเราทีเดียวได้กิน 3 อย่าง เลือกได้ตามใจชอบ ทานได้ไม่อั้น จะวนกี่รอบก็ได้ โดยเอาชามเก่ามาวน” คุณทิพานันท์ กล่าว

คุณทิพานันท์ เล่าต่อว่าร้านเปิดมาได้ 5 เดือน โดยในช่วงอาทิตย์แรกจะแย่ เพราะลูกค้ายังไม่ค่อยรู้จัก พอลูกค้าเริ่มมา มีการชักชวนคนรู้จักเข้ามาชิม กลายเป็นปากต่อปาก ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นภายใน 1 เดือน โดยวันธรรมดายอดขายจะอยู่ที่ 20,000 บาท ส่วนเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นอีกเท่าหนึ่งของยอดวันธรรมดาเป็น 40,000-50,000 บาท ซึ่งวันธรรมดาจะมีลูกค้าประมาณ 300 คน หากเสาร์-อาทิตย์จะมีประมาณ 500 คน ใช้ไก่วันละ 100 กิโลกรัม หมูวันละ 80 กิโลกรัม เนื้อวันละ 120 กิโลกรัม นอกจากนี้ทางร้านยังฟรีเรื่องของขนมหวานอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจก็หนีไม่พ้นเรื่องดราม่าในประเด็นหวงของ โดยคุณทิพานันท์ เคยบอกกับลูกค้าว่าตักไปเยอะ บางครั้งไม่อร่อย เลยขอให้ลองก่อน ถ้าถูกใจค่อยมาตักใหม่ แต่ลูกค้าตอบกลับมาว่าหวงของ ทำบุฟเฟต์ใจไม่ถึง อย่าทำ แต่ตนยืนยันว่าเป็นคนใจถึง ของอะไรหมด พร้อมลงให้ทุกอย่าง เราอยากให้ลูกค้าได้ทานจริง ๆ ทานแบบอร่อย ไม่ใช้แบบเอาคุ้มอย่างเดียว

“กำไรต่อชามไม่ได้เยอะ อยู่ที่ 5-10% ต่อชาม เพราะเราไม่ได้เสียค่าเช่าที่เพิ่ม แต่เราได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นมา เหมือนเราขายเอามันส์” คุณทิพานันท์ กล่าว

คุณทิพานันท์กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้นทุนวัตถุดิบอยู่ที่ 50,000 บาท ไม่รวมโครงสร้าง ใช้เวลา 2 อาทิตย์คืนทุน สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจอยากให้เริ่มเลย อย่าแค่คิดแต่ให้ลงมือทำ การเลือกของดี มีคุณภาพลูกค้าจะรู้


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line