วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

“อาม่งหม่าล่า” แค่ 18 โต๊ะ แต่สร้างรายได้ 2 ล้านบาทต่อเดือน

by Anirut.j, 13 สิงหาคม 2566

“หม่าล่า” เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมจากคนไทยในระยะหลัง ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ มีความเผ็ดร้อน จึงเป็นโอกาสที่จะนำมาทำเป็นธุรกิจได้

หนึ่งในนั้นคือ อาม่งหม่าล่าหม้อไฟ ร้านลับกลางเยาวราช มี 18 โต๊ะ สร้างรายได้ 2 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

คุณทอฝัน บัวคอม เจ้าของธุรกิจอาม่งหม่าล่า หม้อไฟ เล่าถึงจุดเริ่มต้นช่วงแรกทำร้านเล็กๆ แค่วันละโต๊ะ รู้สึกว่ามีความสุขกับการทำร้านอาหาร ซึ่งผลกำไรตอนนั้นสามารถเลี้ยงเราได้ สร้างรายได้มากกว่างานประจำ จึงตัดสินใจออกมา โดยลงทุนช่วงแรก 20,000-30,000 บาท เดือนเดียวก็คืนทุน พอประสบความสำเร็จจึงเริ่มขยายร้านเพิ่มเป็น 5 โต๊ะ ก็เต็มมาเรื่อย ๆ จนกระแสหม่าล่าในประเทศไทยเริ่มได้รับความนิยม

“เราขยายมาที่เยาวราชเพิ่มเป็น 18 โต๊ะ ยอดขายเดือนละ 2 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 259 บาท”

คุณทอฝัน เล่าย้อนกลับไปว่าเคยทำแบบบุฟเฟต์ แต่ไปไม่รอด เพราะบุฟเฟต์ต้องมีจำนวนโต๊ะที่เยอะ โดย 18 โต๊ะ ยังน้อยเกินไปที่จะทำกำไรให้บุฟเฟต์ ซึ่งตอนที่ทำบุฟเฟต์มี 16 โต๊ะ ไม่ทำกำไร แต่ไม่ถึงขั้นขาดทุน จึงมีความรู้สึกว่าไม่คุ้ม เลยหยุดไป

อย่างไรก็ตาม กว่าจะมีวันนี้ได้ในอดีตก็ผ่านเรื่องราวที่เป็นอุปสรรคในการแข่งขันของธุรกิจที่ไม่อาจเลี่ยงได้ คุณทอฝัน เล่าว่าพอมีร้านคู่แข่งคนจีนแท้ ๆ เข้ามาเยอะ ยอดขายหายไป 20% คนที่ยังเหลือมาทานก็คือลูกค้าตั้งแต่ 1 โต๊ะ หรือไม่เป็นลูกค้าที่อยากรับประทานรสชาติแบบนี้

“เราไม่มีเงินลงทุนที่จะจัดจานอลังการเชิงศิลปะ ซึ่งมีต้นทุนที่สูง แต่เรามีกำลังทรัพย์ที่จะทำประมาณนี้ แต่ราคาจะถูกกว่าในรูปแบบของเรา” คุณทอฝัน กล่าว

คุณทอฝัน กล่าวเพิ่มเติมว่าเราค่อนข้างจริงใจ ใส่ใจลูกค้า ไม่ลดคุณภาพวัตถุดิบ ให้ความสำคัญกับลูกค้าค่อนข้างมาก จะเอาแพสชันของตนเองในเรื่องการรับประทานอาหารเป็นที่ตั้ง เลยเป็นความสุขที่อยากจะตื่นมาทำงานในทุก ๆ วัน เอาสิ่งที่ชอบมาแปรเปลี่ยนเป็นเงิน

เรื่องเกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line