วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

Farm Design ร้านของหวานจากญี่ปุ่น เมื่อความชอบต่อยอดสู่ธุรกิจที่ใช่ แต่ในไทยกลับไปไม่รอด

by Anirut.j, 15 พฤศจิกายน 2566

จาก “ความหวาน” กลายเป็น “ความขม” นี่คงเป็นนิยามที่ตรงใจกับสถานการณ์ของร้าน Farm Design ที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ หลังจากธุรกิจมีอันต้องโบกมือลาเมืองไทย ปิดทุกสาขา โดยสาขาสุดท้ายที่ FasionIsland จะเปิดให้บริการถึงวันที่ 27 พ.ย.66 ปิดฉาก 14 ปีที่เข้ามาเปิดให้บริการ

เพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้ แล้วทำไม Farm Design มีอันต้องกล่าวซาโยนาระ Smartsme จะชวนมาหาคำตอบกัน

Farm Design เป็นแบรนด์ที่ถือกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น โดย Yasuhiko Kaino เจ้าของฟาร์มที่มีความชื่นชอบในเรื่องของการทำขนม และได้ไปศึกษาเพิ่มเติม ก่อนสุดท้ายนำวัตถุดิบจากฟาร์มที่ทำอยู่ นั่นคือนมวัว และชีสนำเข้ามาพัฒนาสูตรจนกลายเป็นเมนูเด่นของร้าน ซึ่ง Farm Design การันตีถึงตัวครีมชีสที่มีความเข้มข้น สดใหม่ คล้ายกับโฮมเมดทำกินเองที่บ้าน จนออกมาเป็น “ชีสเค้ก” และ “เครื่องดื่ม” เสิร์ฟให้กับลูกค้า

สาขาแรกของ Farm Design เปิดอยู่ที่เขตโทมามุ ฮอกไกโด หลังจากนั้นก็ขยายสาขาออกไปเรื่อย ๆ ในญี่ปุ่น ส่วนในประเทศไทยนั้นแบรนด์เข้ามาในปี 2009 สาขาแรกที่ The Nine Center Rama 9 ภายใต้บริษัท เอส คอมพานี (1993) จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ที่ดูแลธุรกิจอาหารให้กับบุญรอดบริวเวอรี่ หรือกลุ่มสิงห์คอร์เปอเรชั่น นั่นเอง

เมื่อมาดูผลประกอบการของบริษัท เอสคอมพานี จำกัด ซึ่งมีธุรกิจอาหารอยู่ 3 แบรนด์ ได้แก่ EST.33, Farm Design และ Kitaohji มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

-ปี 2563 รายได้รวม 98 ล้านบาท ขาดทุน 44 ล้านบาท
-ปี 2564 รายได้รวม 46 ล้านบาท ขาดทุน 19 ล้านบาท
-ปี 2565 รายได้รวม 90 ล้านบาท ขาดทุน 13 ล้านบาท

เมื่อมองตัวเลขผลประกอบการแล้วจะเห็นได้ว่าในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมานั้น ธุรกิจประสบปัญหาขาดทุน ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ธุรกิจร้านอาหารต่างได้รับผลกระทบ ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปตาม ๆ กัน แต่เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติก็พบว่ามีแบรนด์เกี่ยวกับอาหาร/เครื่องดื่ม สามารถอยู่รอด รายได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง กลับอีกพวกคืออยู่ไม่ได้ต้องโบกมือลาไป อย่างเช่น Farm Design ที่แม้ว่าร้านจะสร้างจุดเด่นจนกลายเป็นที่จดจำของลูกค้า แต่กลับต้องโบกมือลาจากประเทศไทยไป เพราะสูญเสียรายได้จากช่วงวิกฤตไปเป็นจำนวนมาก

เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย แน่นอนว่ามีความชื่นชอบอาหารที่มีความหวานอยู่แล้ว แต่ด้วยตัวเลือกของแบรนด์ในธุรกิจประเภทนี้ที่มีจำนวนมากจึงเกิดการแข่งขัน เอาง่าย ๆ เวลาเราไปเดินตามห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนตี้มอลล์ต่าง ๆ ก็จะเห็นร้านประเภทนี้อยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งแบรนด์ระดับกลางไปสู่ระดับพรีเมียม กลายเป็นการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดระหว่างกัน

สำหรับ Farm Design เคยมีสาขาในประเทศไทยมากที่สุดกว่า 26 สาขา ก่อนจะทยอยปิดไปเรื่อย ๆ และปิดทุกสาขาไปในที่สุด

ที่มา: kinkaoFarmDesignThailand

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line