วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

Mixue ไอศกรีมแบรนด์ดังจากจีน เตรียมระดมทุนเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง ตั้งเป้า 3.4 หมื่นล้านบาท

by Anirut.j, 5 มกราคม 2567

Mixue แบรนด์ไอศกรีมและชานมสัญชาติจีน กำลังเตรียมระดมทุน เร่งขายหุ้นครั้งแรกในฮ่องกง หลังจากบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด รองรับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

Mixue Group และ Guming Holdings เครือข่ายชานมไข่มุกใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีนในปี 2023 ได้ทำเรื่องเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในฮ่องกง ตามเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ โดย Mixue มีร้านค้าประมาณ 36,000 แห่ง กำลังมองหาการระดมทุนถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท) ในการเสนอขายหุ้น IPO ในฮ่องกง

แบรนด์ Mixue เป็นหนึ่งในชาบับเบิ้ลที่สร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจได้ดีเยี่ยมด้วยการขายเมนูในราคาต่ำ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ผ่านการกำหนดต้นทุนอย่างละเอียด ต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ ในธุรกิจเดียวกันที่ขายในราคาสูงกว่า จึงทำให้ Mixue กลายเป็นแบรนด์ที่นิยมทั้งในประเทศจีน ตลอดจนขยายสาขาออกไปในต่างประเทศจนเป็นแบรนด์ที่ติด Top 5 มีสาขาแฟรนไชส์มากที่สุดในโลก

ตามการศึกษาของ China Chain Store&Franchise Association พบว่าร้านชานมไข่มุก 486,000 แห่งของประเทศจีน คาดการณ์ว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 40% ในปี 2023 โดยมีขนาดตลาดประมาณ 1.45 แสนล้านหยวน แต่ด้วยความแตกต่างของสินค้าทำให้เกิดการแข่งขันของแบรนด์ต่าง ๆ ในตลาดนี้ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ ChaBaiDao ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้อีกรายก็ได้ยื่น IPO ที่ฮ่องกง เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ที่มา: reuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line