วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ร้านสะดวกซื้อระอุ! 7-Eleven&Lawson ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 10,000 สาขา ในเอเชีย สะท้อนธุรกิจเติบโต

by Anirut.j, 12 มกราคม 2567

7-Eleven และ Lawson เตรียมเปิดสาขาใหม่รวมกัน 10,000 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งเป้าเจาะกลุ่มชนชั้นกลางที่กำลังเติบโต

ทั้ง 7-Eleven และ Lawson มองว่าตลาดในประเทศของพวกเขากำลังอิ่มตัว จึงทำให้สองแบรนด์ยักษ์ใหญ่เชนร้านสะดวกซื้อเร่งขยายธุรกิจไปชาติอื่น ๆ ของทวีปเอเชีย โดยตั้งใจที่จะเข้าถึงความต้องการที่มากขึ้นด้วยการขยายสาขา ตอบโจทย์กลุ่มคนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น

ตามรายงานของสำนักข่าว Nikkei เผยตัวเลขการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียของ Lawson และ Seven&I Holdings โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2026 ตั้งเป้ามีจำนวนสาขาทั้งหมด 63,000 แห่ง เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีจำนวน 53,000 สาขา เช่นเดียวกับในญี่ปุ่นที่ผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าจะเปิดสาขามากกว่า 100 แห่งในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับ 7-Eleven, Lawson และ Family Mart เป็นร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ที่เอาชนะคู่แข่งรายอื่น ๆ ด้วยสินค้า และคุณภาพ ซึ่งเป็นจุดขายของพวกแบรนด์ โดย Seven & i Holdings มีสาขาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 46,000 สาขา ภายใน 3 ปี (กุมภาพันธ์ 2026) บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่ม 3,600 แห่ง ในเอเชียแปซิฟิก และตั้งเป้าหมายขยายสาขา 50,000 แห่งในเอเชีย นอกประเทศญี่ปุ่น

ส่วน Lawson มีแผนเพิ่มสาขาใหม่ 6,800 แห่ง ในจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้น 2 เท่า จากเดิมที่มี 13,000 สาขา

ปัจจัยที่ทำให้ร้านสะดวกซื้อเติบโตมาจากการขยายตัว GDP ในหลายประเทศ อ้างอิงตามรายงานของ IMF ไม่เพียงเท่านั้น ตลาดร้านสะดวกซื้อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเติบโตในอัตราเลขสองหลักต่อปีจึงเป็นโอกาสที่จะคว้าไว้ อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศร้านสะดวกซื้อจากญี่ปุ่นต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรง เช่น ไทย ที่ FamilyMart ต้องโบกมือลาหลังข้อตกลงแฟรนไชส์กับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจได้สิ้นสุดลง และ 7-Eleven คือผู้เล่นรายใหญ่ที่มีความแข็งแกร่ง

ที่มา: asia.nikkei


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line