วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เพราะอะไร? เทปคาสเซ็ทถึงกลับมาคืนชีพในญี่ปุ่นอีกครั้ง ทั้งที่ควรหมดยุคไปได้แล้ว

by Anirut.j, 20 กุมภาพันธ์ 2567

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะก้าวเดินไปเร็วกว่าที่คิดไว้ สิ่งหนึ่งถูกแทนที่ด้วยสิ่งหนึ่ง ทำให้ของบางสิ่งถูกลดความสำคัญ และหมดคุณค่าไปในที่สุด

ในยุคที่บริการสตรีมมิ่งกำลังครองอุตสาหกรรมเพลง แต่ก็พบเรื่องที่สร้างความน่าประหลาดใจ เมื่อเทปคาสเซ็ทกลับมาได้รับความนิยมในญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังหลายคนมองว่าหมดยุค และกลายเป็นของสะสมไปแล้ว แต่ฟิลม์แม่เหล็กทรงสี่เหลี่ยมอันเรียบง่ายนี้ได้คืนชีพ ด้วยรูปลักษณ์ที่ชวนให้นึกถึงอดีต เสียงที่อบอุ่น และหนักแน่นอย่างชัดเจน จนเกิดเป็นเสน่ห์ของผู้ชื่นชอบดนตรียุคใหม่

ตอนนี้ร้านค้าบางแห่งในกรุงโตเกียวได้ขยายหมวดเทปคาสเซ็ทโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของสื่ออนาล็อกขนาดกะทัดรัด

นักศึกษามหาวิทยาลัยอายุ 21 ปี จากจังหวัดคานากาว่า ซึ่งไปเยี่ยมชมร้าน Tower Records Shibuya ในกรุงโตเกียวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อค้นหาเทปคาสเซ็ท กล่าวว่า เทปคาสเซ็ทมีไว้สำหรับเวลาที่ตนต้องการฟังเพลงอย่างตั้งใจ แม้ว่าจะเพลงผ่านระบบสตรีมมิ่งก็ตาม ตนมีเทปคาสเซ็ทประมาณ 20 แผ่นที่เริ่มสะสมตั้งแต่มัธยม โดยมีเสียงที่อบอุ่น และเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตลับ

ขณะเดียวกัน ร้านค้าบางแห่ง เช่น Tower Records บอกว่าความนิยมของเทปคาสเซ็ทกำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 20-30 ปี ซึ่งไม่เคยอยู่ในเหตุการณ์ความรุ่งเรืองของเทปคาสเซ็ท โดยในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ร้าน Tower Records ในชิบูย่าได้ขยายพื้นที่จำหน่ายเทปคาสเซ็ท ซึ่งมีสต๊อกประมาณ 3,000 แผ่น เพิ่มขึ้น 6 เท่าจากเมื่อก่อน

Ko Takeda ผู้ดูแลแผนกเทปคาสเซ็ท กล่าวว่าลูกค้าที่เข้ามาซื้อมีอายุที่หลากหลายตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงคนอายุ 50 ปี ดูเหมือนว่าเทปคาสเซ็ทจะถูกมองว่าเป็นของใหม่ และน่ารัก สำหรับคนรุ่นใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น เทปคาสเซ็ทยังได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติอีกด้วย

ตามข้อมูลของ Takeda ระบุว่าแผ่นเสียงยังดึงดูดผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงเรื่องการแข่งขันจะมีราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับแผ่นเสียง (ตกอยู่ 1,000 เยน) จึงทำให้ได้รับความนิยม

จากการสำรวจในปี 2022 โดย Recording Industry Association of Japan ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการบันทึกเพลงของญี่ปุ่น พบว่า YouTube คิดเป็น 60% ของการฟังเพลง ท่ามกลางการฟังเพลงผ่านสื่อดิจิทัลอย่างสตรีมมิ่ง

ที่มา: asia.nikkei


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line