วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เพราะอะไร? การเล่นเกมถึงช่วยเพิ่มทักษะในอาชีพ มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น

by Anirut.j, 26 กุมภาพันธ์ 2567

การเล่นเกม หากเป็นเมื่อก่อน ผู้คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เป็นการใช้เวลาที่เปล่าประโยชน์ ไม่ได้อะไรกลับคืนมา แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงการเล่นเกมถูกเปลี่ยนสถานะแปรเปลี่ยนเป็นอาชีพ สร้างมูลค่าโดยเฉพาะวงการ E-sport ที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำตามทัวร์นาเมนต์การแข่งขันต่าง ๆ และยังมีการบรรจุอยู่ในมหกรรมกีฬาสำคัญของทวีปอย่างเอเชียนเกมส์

ไม่เพียงเท่านั้น การเล่นเกมยังช่วยเพิ่มทักษะในสถานที่ทำงานได้อีกด้วย โดยปัจจุบันมีคนเล่นเกมมากกว่า 3 พันล้านคน ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นคนเนิร์ด และขี้เกียจ แต่อย่างใด แล้วข้อดีของการเล่นเกมมีอะไรบ้าง เรามาหาคำตอบกัน

ทักษะการเล่นเกมสามารถถ่ายทอดได้

Françoise LeGoues อดีตรองประธานฝ่ายนวัตกรรม IBM กล่าวกับ Wall Street Journal ในปี 2014 ว่าคนเล่นเกมสามารถเจริญเติบโตได้ในที่ทำงาน รวมถึงการทำงานร่วมกับคนอื่น ทั้งในเรื่องการสร้างกลยุทธ์ การสร้างทีม การแบ่งปันความรู้ และการแก้ไขปัญหาจากระยะไกล

สาเหตุที่เป็นแบบนั้น เพราะการเล่นเกมโดยเฉพาะออนไลน์ เหล่าเกมเมอร์ต้องสื่อสารระหว่างกัน และร่วมกันทำภารกิจกับผู้อื่นเพื่อให้สำเร็จไปตามเป้าหมาย เหล่านี้จะกลายเป็นทักษะชั้นดีที่นำกลับไปใช้ในการทำงาน ตลอดจนนิสัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การแสดงออก, การแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น, การเปิดรับฟังความคิดเห็น

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัย โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรปเฝ้าดูนักศึกษาธุรกิจ 40 คน เล่นเกมวางกลยุทธ์ Civilization ซึ่งรูปแบบเกมเป็นในลักษณะสร้างอารยธรรม, จัดการกองทัพ, วัฒนธรรม, ศาสนา ต่อสู้กับ AI หรือคู่แข่งที่เป็นมนุษย์รายอื่น ๆ หลังจากนั้นผู้วิจัยให้นักศึกษาทำการประเมินต่าง ๆ เพื่อวัดทักษะในการจ้างงาน ผลลัพธ์คือ “นักศึกษาที่ได้คะแนนสูงในเกมมีทักษะที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา และการจัดระเบียบการวางแผนได้ดีว่า”

เช่นเดียวกับ ทีมจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Surrey ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากบริการเกมออนไลน์แบบ Steam จากพฤติกรรมของเกมเมอร์มากกว่า 16,000 คน พบว่า ผู้เล่นที่ทำงานด้านไอที และวิศวกรรม ชอบเล่นเกมไขปริศนาอย่าง Portal 2, วิศวกรใช้เวลาส่วนใหญ่เล่นเกมเชิงกลยุทธ์ อย่าง Civilization ในทางตรงกันข้าม ผู้จัดการมักจะเล่นเกมแอ็กชัน อย่าง The Elder Scrolls V: Skyrim ซึ่งแต่ละเกมสามารถสอน “ทักษะด้านอารมณ์” แก่นักเล่นเกมที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เรียนอยู่ได้

ที่มา: bigthink


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line