วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” จากรถเข็นริมทางสู่ธุรกิจ Street Food กับเป้าหมายใหญ่ทำอย่างไรให้กิจการยั่งยืน

by Anirut.j, 2 เมษายน 2567

เส้นทางกว่าจะเป็น “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ไม่ใช่เรื่องง่าย จุดเริ่มต้นเกิดจากคุณพันธ์รบ กำลา ลูกชาวนาจากจังหวัดร้อยเอ็ดที่ครอบครัวมีฐานะไม่ได้ดีนัก จบแค่ ป.4 และต้องหางานทำเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยพ่อทำนา, พนักงานรักษาความปลอดภัย, คนทำสวน, คนขายไอศกรีม

อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยนของชีวิตเกิดขึ้นในปี 2535 เมื่อคุณพันธ์รบ ถูกน้องชายชวนไปขายก๋วยเตี๋ยว หลังขายมา 2 ปีปรากฏว่าขายดี มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่จะต่อยอดไปสู่ธุรกิจในระดับแฟรนไชส์ โดยเจ้าตัวได้พัฒนาสูตรทั้งเส้นบะหมี่ น้ำซุป ตลอดจนระบบบริหารจัดการกระจายสินค้าให้มีความครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทยและชายสี่บะหมี่เกี๊ยวจึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2537

ด้านลูกค้าก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของรสชาติ ความสะดวกในการเข้าถึงเพราะอยู่ตามริมทางในชุมชน หรือตลาด จึงทำให้ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเป็นแบรนด์ที่ติดตลาด ครองใจผู้บริโภคด้วยระยะเวลาที่รวดเร็ว

ปัจจุบัน ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น มีแบรนด์ร้านอาหาร Street Food ที่อยู่ในการบริหารของบริษัท รวม 7 แบรนด์ด้วยกัน ได้แก่ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว, ชายสี่พลัส, ชายใหญ่ข้าวมันไก่, พันปีบะหมี่เป็ดย่าง, อาลีหมี่ฮาลาล, ไก่หมุนคุณพัน และลูกชิ้นทอดโอ้มายก๊อด รวมกว่า 4,500 สาขา

ผลประกอบการ บริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

- ปี 2563 รายได้รวม 900 ล้านบาท กำไรสุทธิ 55.4 ล้านบาท
- ปี 2564 รายได้รวม 944 ล้านบาท กำไรสุทธิ 64.8 ล้านบาท
- ปี 2565 รายได้รวม 1,078 ล้านบาท กำไรสุทธิ 57.3 ล้านบาท
- ปี 2566 รายได้รวม 1,117 ล้านบาท กำไรสุทธิ 126.6 ล้านบาท (สูงที่สุดของบริษัท)

แน่นอนว่าเมื่อธุรกิจเดินทางมาถึงจุดนี้กับอายุของแบรนด์ที่มีมานานกว่า 30 ปี ก้าวต่อไปคงต้องหาความมั่นคง สร้างความยั่งยืนให้กับกิจการ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งชายสี่ คอร์ปอเรชั่น แบ่งกลยุทธ์หลักออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่

1.พัฒนามาตรฐานแฟรนไชส์ ผ่านการปรับปรุงระบบการบริหารแฟรนไชส์ และการบริการทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

2.พัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มความต้องการของตลาด โดยให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เพิ่มช่องทางการขายที่เข้าถึงได้ง่าย

3.พัฒนาพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจร่วมกัน ร่วมมือกับธุรกิจที่มีความชำนาญเฉพาะทางเพื่อต่อยอดองค์ความรู้

นอกจากนี้ ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น ยังมองหาโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการที่มีคุณภาพเพิ่ม 5-10 แบรนด์ โดยล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการร้านก๋วยเตี๋ยว “เสือร้องไห้” และแบรนด์เบเกอรี่ “บริกซ์” รวมถึงการขยายแบรนด์ไปต่างประเทศอย่างฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น

อีกหนึ่งเป้าหมายไฮไลท์สำคัญนั่นคือการพาบริษัทเข้าไป IPO ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปี 2569-2570

ทั้งนี้ ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างรายได้ให้ถึง 5,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ.2570) และตั้งเป้าหมายเป็น 10,000 ล้านบาทในปีถัดไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line