วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

by Anirut.j, 18 เมษายน 2567

ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่เรื่องประชากรของญี่ปุ่นที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น กลายเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ในเรื่องพฤติกรรมก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกันจากที่เดิมที่เรามักจะรู้กันว่าคนญี่ปุ่นนิยมสังสรรค์หลังเลิกงานตามร้านอาหารต่าง ๆ ก่อนกลับบ้าน มาวันนี้พฤติกรรมเหล่านี้ลดน้อยลงจนส่งผลกระทบกับแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง Asahi ที่ต้องปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับบริบทที่เกิดขึ้น

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

Atsushi Katsuki ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Asahi Group Holdings ซึ่งผลิตเบียร์ ได้แก่ Asahi Super Dry, Peroni Nastro Azzurro และ Pilsner Urquell กล่าวว่าผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงเบียร์ ไวน์ และสุรา ทำให้เกิดช่องว่างในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ต่ำ

“มันเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่เราสามารถก้าวไปสู่เส้นทางพรีเมียมได้ ในบรรดาผู้เล่นระดับโลก เรามีข้อได้เปรียบอย่างมาก เนื่องจากเรามีความสามารถทั้งในด้านเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงน้ำอัดลม” Katsuki กล่าวกับ Financial Times

Asahi มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนสินค้าเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เป็น 20% ภายในปี 2030 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2040 โดยเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจของธุรกิจ เนื่องจากเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์มีอัตรากำไรที่สูงกว่าน้ำอัดลม และยังใช้ประโยชน์จากสิทธิเรื่องภาษีได้ สอดคล้องกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีความเข้มงวดกับแนวทางการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศ

นอกจากนี้ Asahi วางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากเทรนด์โลก และขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ในสหรัฐฯ ผ่านการลงทุนในสตาร์ทอัพ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line