วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

6 ธุรกิจรวยรับทรัพย์ สร้างกำไร ในช่วงเทศกาลกินเจ

by Smart SME, 30 กันยายน 2559

ใกล้ถึงเทศกาลกินเจกันแล้ว โดยเทศกาลกินเจในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 1-9 ตุลาคม ถือได้ว่าเป็นเทศกาลที่ครึกครื้นผู้คนจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลนี้มากขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนผู้ทานเจมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากเทรนด์สุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในยุคนี้ จึงเป็นอีก 1 สาเหตุที่ทำให้จำนวนคนทานเจมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อร้านค้าต่างๆที่จะมียอดขายเพิ่มมากขึ้นในเทศกาลกินเจทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างยิ้มหน้าบานกันเลยทีเดียว ธุรกิจเข้าตารวยรับทรัพย์เทศกาลกินเจ
  1. ขายอาหารเจ
อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าในเทศกาลกินเจจะมีอาหารเจสารพัดเมนูมาวางขายกันอยู่มากมาย ถึงแม้ว่าจะมีร้านค้าขายอาหารเจช่วงเทศกาลนี้อยู่มาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเป็นโอกาสดีของผู้มีฝีมือการทำอาหารที่จะแสดงฝีมือสร้างรายได้ให้กับตัวเองในช่วงนี้ อาจจะทำเป็นปิ่นโต หรือ ชุดอาหารเจ ก็เป็นอีก 1 ไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว 2. ขายวัตถุดิบอาหารเจ นอกจากอาหารเจที่ได้รับความนิยม วัตถุดิบทำอาหารเจก็เป็นอีก 1 สิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน ซึ่งผู้บริโภคหลายๆรายเลือกที่จะทำอาหารเจกินเองที่บ้าน โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่ในการทำอาหารเจส่วนมากจะเน้นผักและเต้าหู้ 3. ขนมของกินเล่นเจ ขนมของกินเล่นก็เป็นอีกเมนูที่ผู้ทานเจให้ความสนใจ โดยเมนูที่ได้รับความนิยม อาทิเช่น เผือกทอด ข้าวโพดทอด เต้าหู้ทอด เห็ดเข็มทองทอด และยังมีอีกหลายเมนูที่ผู้บริโภคชื่นชอบ สำหรับผู้ที่อยากมีรายได้ลองหาสูตรการทำขนมเจแล้วจะรู้ว่าเงินในกระเป๋าจะเพิ่มพูนมามากเลยทีเดียวในเทศกาลนี้ 4. อาหารสำเร็จรูปเจ เนื่องด้วยความเร่งรีบของผู้คน ทำให้ผู้ประกอบการเห็นช่องทางในการหารายได้ผลิตสินค้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้คนมากยิ่งขึ้น โดยในเทศกาลกินเจจะเห็นได้ว่ามีอาหารสำเร็จรูปเจจากหลากหลายแบรนด์มาจัดจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี 5. ขายเครื่องดื่มเจ นอกจากอาหารและขนมเจแล้ว จะไม่มีเครื่อง มเจก็เป็นไปไม่ได้ เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในเทศกาลกินเจจะหนีไม่พ้นน้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ และยังมีเครื่องดื่มเจจากแบรนด์ต่างๆที่คิดค้นมาเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ ซึ่งกำไรที่ได้จากการขายเครื่องดื่มเจถือได้ว่าครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว สำหรับใครที่ทำเครื่องดื่มเจเป็นธุรกิจนี้ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าทำในช่วงเทศกาลกินเจในทุกๆปี รับรองได้ว่าถ้าฝีมือดีกำไรอื้อแน่นอน 6. ขายเสื้อผ้า ช่วงเทศกาลกินเจถือได้ว่าเป็นเทศกาลของการรักษาศีล เสื้อผ้าที่ได้รับความนิยมคงไม่พ้นเสื้อผ้าสีขาวที่จะขายดีในช่วงนี้ วิธีการคือต้องหาแหล่งขายส่งเสื้อผ้าราคาถูกให้ได้แล้วรับมาขายตามตลาดนัด หรือ ตามงานที่มีการจัดเทศกาลกินเจ เชื่อได้ว่ารายได้จะเข้ากระเป๋ามากทีเดียวเชียว ทั้งหมดนี้ถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนในเทศกาลกินเจที่กำลังมาถึง ทั้งนี้การหาทำเลที่เหมาะๆ จะยิ่งส่งผลให้กิจการของเพื่อนๆขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยทีเดียว รวมไปถึงการวางแผนกลยุทธ์การขายที่ดีซึ่งจะทำให้เพื่อนๆมียอดขายที่เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line