วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ชวนคิด? อีคอมเมิร์ซเมืองไทย จะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่

by Smart SME, 1 มิถุนายน 2560

แม้ว่าจะไม่ใช่ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดหรือรำรวยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยคือศูนย์กลางทางด้านอีคอมเมิร์ซอันดับ 4 ในภูมิภาค ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าทางการตลาดขยายตัวถึง 11.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อถึงปี 2025 โดยมาจากปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้
  • การเติบโตของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้คน
  • การใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและร้านค้าออนไลน์
  • การเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
  • การประกาศใช้และขยายเครือข่าย 4G
การพัฒนา 4G และการเติบโตของชนชั้นกลางคือจุดสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีเครือข่ายที่เชื่อมต่อได้รวดเร็วขึ้นจะช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสทางการค้ามากขึ้น ซึ่งการขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลดีให้บริษัทต่างชาติและสตาร์ทอัพที่กำลังมองหาหุ้นส่วนหรือเปิดตัวโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซในประเทศ จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอาเซียน ตามรายงานของ We are Social พบว่า ประชากรไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คิดเป็นร้อยละ 67 อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในเมืองถึงร้อยละ 52 ในยุคที่อีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว  ประชากร 2 ใน 3 ของโลกอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายของการลงทุน เช่น Amazon ที่เข้ามาลงทุนในอาเซียน หรือ Alibaba ที่เดินเกมอย่างหนักในตลาด เมื่อปีที่ผ่านมา แต่รู้หรือไม่ว่ามีเพียง 3% ของธุรกรรมเท่านั้น ที่มาจากช่องทางออนไลน์ของประเทศไทย ประเด็นหลักๆ ที่ทำให้ไทยทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์น้อยมาจาก 2 ปัจจัยหลักๆ คือ 1.บริษัทในไทยยังไม่พร้อมเข้าสู่ออนไลน์ 2.ผู้บริโภคไม่นิยมซื้อของออนไลน์  ซึ่งเกิดมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้ คนไทยยังคงใช้เงินสดเป็นหลัก เงินสด ยังคงได้รับความนิยมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมใช้เงินสดในการจับจ่ายซื้อของ คนไทยบางคนยังไม่มีบัญชีธนาคาร นี่จึงเป็นประเด็นที่ท้ายทายของฟินเทคและสตาร์ทอัพให้เข้ามาแก้ปัญหา ความไม่มั่นใจ ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่มีความเชื่อมั่น ไม่ไว้วางใจที่มีต่อสถาบันทางการเงิน กลัวนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด ในกรณีมีการศึกษา พบว่า 32% ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบการต้มตุ๋นในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งระบบเอทีเอ็ม ,อีคอมเมิร์ซ และเอ็มคอมเมิร์ซ กลับกันมีเพียง 17% เท่านั้น ที่เชื่อมั่นในระบบเอ็มคอมเมิร์ซและอีคอมเมิร์ซ ว่ามีความปลอดภัยจากร้านค้า ข้อจำกัด การศึกษาของ Ecommerce IQ พบว่า 47% ของผู้ตอบแบบสอบถาม บอกว่าเหตุผลหลักที่พวกเขาไม่ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มาจากข้อจำกัดในด้านต่างๆ ทั้งความรู้ด้านการค้าขายออนไลน์ ทักษะความชำนาญในการใช้เครื่องมือ ตลาดอีคอมเมิร์ซไม่โตอย่างที่คิด การจับจ่ายในอีคอมเมิร์ซที่ค่อนข้างน้อย จึงเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ตลาดไม่เติบโต มีเพียงผู้บริโภคน้อยรายที่จะสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้บริษัททั้งหลายมองไปที่ช่องทางออฟไลน์เป็นหลัก โครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างพื้นฐานถือเป็นปัจจัยสำคัญของตลาดอีคอมเมิร์ซ ว่าจะมีการเติบโตไปได้หรือไม่ รวมถึงในเรื่องโลจิสติกส์ที่ต้องมีการคมนาคมครอบคลุม เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งประเทศไทยยังทำไม่ดีเท่าที่ควร ความช้าของอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ยังคงกระจุกอยู่ในตัวเมืองหลวงเป็นส่วนใหญ่ โดยประเทศไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 67% ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 2 เท่า จากปี 2012 เท่านั้น เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอีคอมเมิร์ซไทยยังไม่ก้าวไปไหนสักทีอย่างเต็มตัวสักที ข้อมูลจาก : techinasia

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line