วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

อาลีบาบา เผย 8 พฤติกรรมผู้ซื้อจีน ที่จะทำให้ SMEs ไทยเข้าถึงตลาดใหญ่มากขึ้น

by Smart SME, 6 กรกฎาคม 2560

จากการการประชุม Summer Davos ณ เมืองต้าเหลียนเมื่อไม่นานมานี้ Boston Consulting Group (BCG) และ AliResearch (สถาบันวิจัยของกลุ่ม อาลีบาบา )

ได้เผยแพร่ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคจีน โดยสรุปใจความสำคัญดังนี้

1.  จากจำนวนประชากรกลุ่มรายได้ปานกลางระดับบนที่เพิ่มมากขึ้นในจีน ส่งผลให้อำนาจการซื้อปรับสูงขึ้นตามมาด้วย บวกกับไลฟ์สไตล์ของคนหนุ่มสาวที่นิยมใช้จ่ายผ่านอีคอมเมิร์ซ ทำให้กลายเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการบริโภคในจีน นอกจากนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียังเป็นอีกแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อความต้องการบริโภคและพฤติกรรมการบริโภค 2. กลุ่มผู้บริโภคชายส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเมืองหลักของจีน (First Tier-Cities) เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น ได้ให้ความสนใจกับ เครื่องแต่งกาย ทรงผม การออกกำลังกายและการดูแลผิวพรรณ 3. กลุ่มผู้บริโภคจีนรุ่นใหม่แบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทดังนี้ (ต่างจากการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคแบบเดิมที่พิจารณาจากอายุและเพศ ซึ่งอีกไม่นานการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคแบบนี้จะค่อยๆหายไป) - กลุ่มที่มีความฉลาดความเข้าใจ - กลุ่มคนโสด - กลุ่มใส่ใจสิ่งแวดล้อม - กลุ่มที่มีประสบการณ์ - กลุ่มตามกระแสสังคมออนไลน์ 4. ปี 2558 ผู้บริโภค 66 ล้านคน (หรือคิดเป็นร้อยละ 16.2 ในตลาดค้าปลีกออนไลน์ อาลีบาบา )เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 5. ผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าในอดีต รวมทั้งนิยมซื้อสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 6. ความพึงพอใจและความชอบของผู้บริโภคมีความหลากหลายและแตกต่างกันมากขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าต้องตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปให้ทัน 7. การผสานกันอย่างไร้รอยต่อระหว่างการค้าออนไลน์และออฟไลน์ ช่วยกระตุ้นการเติบโตของการบริโภคในจีนและทั่วโลก ซึ่งการผสานกันระหว่างการค้าออนไลน์และออฟไลน์ ยังส่งผลในทิศทางเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม 8. คาดการณ์ว่าในปี 2564 การซื้อสินค้าในจีนกว่า 90% จะมีเทคโนโลยีดิจิทัลเกี่ยวข้องเกือบทั้งหมด เช่น การเลือกซื้อสินค้าก่อนการสั่งซื้อ การเปรียบเทียบราคา การสั่งซื้อ ฯลฯ [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line