วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

พฤติกรรมการซื้อสินค้า บนโลกออนไลน์ของชาวจีน ปี2018

by Smart SME, 22 สิงหาคม 2561

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เผยข้อมูล เว็บไซต์ JD.com และ VIP.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ E-commerce ชื่อดังในประเทศจีน ที่ระบุถึงแนวโน้ม พฤติกรรมการซื้อสินค้า ของชาวจีนในปี 2018 โดยแบ่งผู้บริโภคตามเพศ ซึ่งสรุปความแตกต่างของพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ดังนี้ จากการศึกษาพบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคเพศหญิงชาวจีนหันมาสนใจสั่งซื้ออุปกรณ์เกมและอุปกรณ์สมาร์ททางออนไลน์มากขึ้น รวมทั้ง ยังสนใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ อาทิ ชั้นวางหนังสือแบบ DIY และตู้เสื้อผ้า แต่ที่น่าแปลกใจอีกอย่าง คือหญิงชาวจีนยังหันมาซื้ออุปกรณ์การแต่งรถมากขึ้นถึง 20 เท่า ด้านการท่องเที่ยว พบว่าในช่วงปี 2015-2017 ผู้หญิงชาวจีนได้ใช้จ่ายเงินไปกับการท่องเที่ยวและกิจกรรมกลางแจ้งเพิ่มมากขึ้นถึง 30% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับเพศชาย พบว่าตั้งแต่ปี 2015-2017 มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ VIP.com เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า โดยเฉพาะผู้ชายในเมืองเซินเจิ้น ปักกิ่ง เซียงไฮ้ กวางโจว และเฉิงตู โดยสินค้าที่นิยมสั่งซื้อมากที่สุดได้แก่ เสื้อผ้าชายและผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ซึ่งสินค้าขายดีที่สุด ได้แก่ แผ่นมาร์กหน้า ชุดดูแลผิวและผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ทั้งยังพบว่าชายชาวจีนเริ่มหันมาแต่งหน้ามากขึ้น ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา BB ครีมมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 138.1% ด้านคุณแม่ยุคใหม่ มักจะใส่ใจในการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพและผลิตภัณฑ์เสริมสร้างการเรียนรู้พัฒนาการของลูก นอกจากนั้น คุณแม่ชาวจีนรุ่นใหม่ในมณฑลกวางตุ้งยังให้ความสนใจเกี่ยวกับการดูแลรูปร่างอีกด้วย เช่นปี 2017 พบว่าคุณแม่ชาวมณฑลกวางตุ้งนิยมซื้ออุปกรณ์ออกกาลังกายผ่านเว็บไซต์ JD.com มากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือปักกิ่งและเจียงซู ด้านคุณพ่อชาวจีน พบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์แม่และเด็กผ่านเว็บไซต์ VIP.com เพิ่มขึ้นมากถึง 12.8% ซึ่งเป็นคุณพ่อในเขตเมืองใหญ่ อย่างเซียงไฮ้ หางโจวและกวางโจว ทั้งนี้ พบว่าคุณพ่อจะเป็นผู้สั่งซื้อเสื้อผ้าให้กับทารกเพศชายมากกว่าเพศหญิง และยังนิยมซื้อของเล่นเด็กที่นำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย พร้อมกันนั้นยังนิยมสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้นถึง 15.6% ส่วนกลุ่มผู้หญิงชาวจีนที่มีอายุระหว่าง 26-35 ปี ส่วนใหญ่นิยมสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ผ้าอ้อมสำเร็จรูปและนมผง ผ่านเว็บ JD.Com มากที่สุด ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคหญิงที่มีอายุระหว่าง16-25 ปีนิยมสั่งซื้อมือถือ คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้าผู้หญิงและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า สำหรับกลุ่มผู้ชายที่เกิดหลังปี 1990 นิยมซื้อเสื้อผ้าชายมากที่สุดและกลุ่มผู้หญิงจีนที่เกิดหลังปี 1990 นิยมซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความเสริมความงามมากที่สุด โดยกลุ่มผู้บริโภคเพศชายที่เกิดหลังปี 1995 เฉลี่ยใน 5 คน จะพบ 1 คนที่ใช้ BB ครีม นอกจากนี้ยังนิยมใช้ลิปปาล์ม ผลิตภัณฑ์เครื่องสาอางบริเวณคิ้วและตา ที่น่าสนใจก็คือวัยรุ่นในทิเบตก็นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ความงามผ่านเว็บไซต์ VIP.Com ติด10 อันดับแรกด้วย ในช่วงเทศกาลต่างๆ นับเป็นช่วงที่ประเทศจีนมียอดขายสินค้าและบริการออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก โดยในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) และวันบอกรัก (20 พ.ค.) ผู้ชายชาวจีนนิยมสั่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับผู้หญิง อาทิ ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม เสื้อผ้าสตรี เครื่องประดับ นาฬิกา และชุดของขวัญ นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลลดราคากลางปีหรือเทศกาล 616 ของเว็บไซต์ VIP.Com ผู้ชายจีนมักนิยมซื้อของให้ตนเอง โดยสินค้าที่นิยมซื้อ ได้แก่ เสื้อยืด รองเท้ากีฬา ชั้นในชาย และนาฬิกา เป็นต้น ทั้งนี้ หญิงชาวจีนยังนิยมซื้อของใช้ในชีวิตประจำวันในช่วงเทศกาลลดราคากลางปีหรือเทศกาล 618 ของเว็บไซต์ JD.Com อาทิ กระดาษทิชชู่ นม บิสกิต แผ่นมาร์กหน้า เครื่องปรุงรส และผ้าอ้อมสำเร็จรูปอีกด้วย source | www.useit.com

บทความอื่นๆ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line