วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

รายงานสถานะเครือข่ายมือถือของประเทศไทย ค่ายไหนแรงสุด

by Phongsak, 21 พฤศจิกายน 2561

OpenSignal บริษัทผู้ทำการวิเคราะห์ทางมือถือซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ในการวัดประสบการณ์ของเครือข่ายมือถือตามความเป็นจริง เปิดเผยรายงานผลการวิเคราะห์ระดับโลกเกี่ยวกับ "สถานะเครือข่ายมือถือของประเทศไทย" (State of Mobile Network Report in Thailand) ที่จัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 3

ความเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นในตลาดมือถือของประเทศไทย และ การวิเคราะห์ประมวลผลครั้งล่าสุดในประเทศไทย เผยให้เห็นผู้ชนะรายใหม่ในด้านความพร้อมให้บริการ 4G นั่นคือ AIS ในขณะเดียวกัน การอัปเกรด LTE ใหม่ช่วยให้ DTAC สามารถไต่ขึ้นไปในอันดับความเร็วในประเทศ จากการวิเคราะห์ผลการวัดค่ากว่า 857 ล้านครั้ง OpenSignal พิจารณาผลของ 3G และ 4G ของผู้ให้บริการหลักทั้งสามรายของประเทศไทยเพื่อดูว่าเทียบกันแล้วเป็นอย่างไร

การค้นพบที่น่าสนใจ

-AIS ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ถึงสองประการ ประการที่หนึ่งคือ บริษัทดังกล่าวทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดในแผนภูมิความพร้อมใช้งาน 4G กล่าวคือบริษัทนี้มักจะสามารถให้บริการสัญญาณ 4G แก่ลูกค้าของ OpenSignal ได้มากกว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในไทย ประการที่สองคือ บริษัทนี้ได้คะแนนความพร้อมให้บริการ 4G สูงกว่า 90% ซึ่งเป็นคะแนนที่ถือว่าสูงเป็นอย่างมากทั้งในไทยและในระดับโลก

-การอัปเกรดเครือข่าย 4G ครั้งใหม่ของ DTAC เริ่มส่งผลลัพธ์ในเชิงบวก การประเมินของ OpenSignal ชี้ให้เห็นว่า DTAC เป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่มาตรวัดระบุว่ามีความเร็วในการดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นทั้งในระบบ 4G และการดาวน์โหลดโดยรวม ผลลัพธ์ที่ได้นี้เพียงพอที่จะผลักดันให้ DTAC ไต่อันดับขึ้นมาจากอันดับสามสู่อันดับสองในทั้งสองประเภท

-แม้ผลลัพธ์จะชี้ให้เห็นว่าทั้ง DTAC และ AIS ทำผลงานได้ดีในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น TrueMove H ก็ยังคงเป็นผู้ประกอบการที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในมาตรวัดส่วนใหญ่ โดย TrueMove H นำหน้าทั้งในเรื่องของความเร็วในการดาวน์โหลดแบบ 4G ความเร็วในการอัปโหลด 4G การดาวน์โหลดโดยรวม และความล่าช้าของ 4G อย่างเทียบไม่ติด และบริษัทนี้ทำคะแนนได้เป็นอันดับหนึ่งในระบบ 3G ทั้งสองประเภท

สำหรับรายงานฉบับนี้ 857,341,028 จุดข้อมูลได้รับการเก็บรวบรวมจาก109,807 ผู้ใช้ระหว่างช่วงเวลา: ‎1‎ ‎ก.ค. - ‎28‎ ‎ก.ย.‎ ‎2561


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line