วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

อาลีบาบา เปิดตัวโรงแรมแห่งอนาคต ใช้ระบบสแกนใบหน้า และ AI เพื่อเช็คอิน

by Smart SME, 20 ธันวาคม 2561

อาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้เปิดตัวโรงแรมแห่งอนาคต โดยมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์ต่างๆ ที่สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการเช็คอิน การควบคุมระบบไฟ และการบริการทำความสะอาดห้องพัก

โรงแรม FlyZoo เปิดให้บริการในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง และเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่อาลีบาบา โดย Flyzoo ถือเป็นที่รู้จักกันในนาม "โรงแรมอนาคต" แห่งแรกของอาลีบาบา

ลูกค้าสามารถเช็คอินเพื่อเข้าพักในโรงแรมด้วยระบบสแกนใบหน้าได้อย่างง่ายดาย โดยระบบจดจำใบหน้านี้จะถูกติดตั้งไว้ในโรงแรม ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ใบหน้าของตนเป็นกุญแจเปิดประตู และเข้าถึงการให้บริการอื่นๆของโรงแรม

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถควบคุมแสงไฟต่างๆ โทรทัศน์ และม่านภายในห้องพัก ผ่านตัวช่วยระบบดิจิทัลที่สั่งการด้วยเสียง ในขณะที่หุ่นยนต์ต่างๆ จะถูกกระจายออกไปเพื่อคอยเสิร์ฟจาน ค็อกเทล และกาแฟ

ส่วนการจองและเช็คเอาท์เพื่อออกจากโรงแรมยังสามารถทำได้เพียงกดปุ่มบนโทรศัพท์มือถือผ่านแอพพลิเคชั่นแค่ไม่กี่ปุ่ม

นายหวัง ชุน ซีอีโอของโรงแรม FlyZoo กล่าวว่า "โซลูชั่นที่ใช้เทคโนโลยี AI ช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลา และช่วยภาระให้กับพนักงานโรงแรมที่ต้องทำงานซ้ำๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงแรมดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างล่าสุดในความรุดหน้าของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีจีนที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมด้านการบริการ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line