วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

"กินเจ" อย่ากินตามกระแส

by Smart SME, 19 ตุลาคม 2558

กินเจ อย่ากินตามกระแส

        การกินเจแก่นแท้ของเทศกาลนี้คือ “การถือศีลกินเจ” ไม่ใช่แค่การ “กินเจ” เพียงอย่างเดียว แต่ต้อง “ถือศีล” ด้วยคำว่า “เจ” มาจากคำว่า  “ใจ” ในภาษาจีนที่แปลว่า ไม่มีของคาวหรือไม่มีเนื้อสัตว์ นั้นหมายถึงการละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตซึ่งเป็นเรื่องกุศล แต่ยังไม่พอ เทศกาลนี้ยังเป็นการให้คนหันมาทำความดี รักษาศีล ละเว้นอบายมุข และมีจิตใจที่ดี ไม่กล่าวร้ายผู้อื่น

        การถือศีลกินเจของไทยในปัจจุบัน มักจะกินตามแฟชั่น ยังไม่เข้าใจแก่นแท้หรือหลักปฏิบัติที่ถูกต้อง จึงกินแบบผิดๆถูกๆ และกินเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่ไม่ใช่การมุ่งทำความดี หลายคนเข้าใจว่าเป็นเทศกาลแห่งการกินผักอย่างเดียว จึงก้มหน้าก้มตากินแต่ผัก โดยไม่คำนึงการกินอาหารอื่นให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะในหมู่อาหารที่ให้สารอาหารโปรตีนจากพืช ซึ่งในผักมีน้อยไม่พอ ดังนั้นในอาหารเจที่กินจะต้องปรุงด้วยถั่วเมล็ดแห้งและแปรรูป เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณค่าเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์เมื่อกินกับข้าว ส่วนอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ขาหมู เป็ดย่าง ไส้กรอกหมู ส่วนมากทำมาจากแป้ง ซึ่งให้สารอาหารคาร์โบไฮเดรต มีโปรตีนน้อย กินมากมีแต่อ้วน

        อาหารเจที่ขายในตลาด มักจะเป็นการปรุงด้วยวิธีการทอดหรือผัด โดยเฉพาะการใช้น้ำมันลอย ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าใช้น้ำมันพืชไม่มีคอเลสเตอรอล จึงกินได้มากไม่ทำให้อ้วน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด การกินอาหารเจควรเลือกกินอาหารให้หลากหลายชนิด เน้นอาหารต้ม นึ่ง ย่าง ยำ สิ่งที่ต้องเตือนกันอีกอย่างคือ อาหารเจมักมีรสชาติที่เค็ม เพราะปรุงรสด้วยซอส ซีอิ้ว เต้าเจี้ยว เกลือ ซึ่งล้วนแต่ให้ความเค็มและโซเดียมสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง

        เนื่องจากอาหารเจมีวัตถุดิบคือ พืช ผัก เป็นส่วนประกอบหลัก ผู้ปรุงอาหารหรือผู้กินเจ จงใช้ความระมัดระวังในการปรุงและกินอาหารเจ ไม่เช่นนั้นผู้กินจะได้รับสารปนเปื้อนและเชื้อโรคที่ติดมากับพืชผัก ควรใส่ใจในการล้างพืช ผักให้สะอาด ใช้เครื่องปรุง ภาชนะปลอดภัย ตลอดจนคนปรุงควรมีสุขนิสัย

        หลายคนที่ใช้โอกาสถือศีลกินเจ เป็นจุดเริ่มต้นในการทำความดี สร้างสิ่งเป็นมงคลให้กับชีวิต เพราะ การถือศีลกินเจไม่เพียงแต่จะทำให้สุขภาพดี การกินผักยังทำให้สุขภาพจิตดีตามไปด้วย

**กินเจต้องมั่นใจว่าได้โปรตีนพอจากถั่วเมล็ดแห้งและผลิตภัณฑ์กินให้ครบ 5 หมู่ หลากหลายพอเพียง หลีกเลี่ยงรสมัน เค็ม เติมเต็มสร้างสิ่งดีๆให้ชีวิต

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://www.moneyguru.co.th/blog/wp-content/uploads/2014/09/13.jpg


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line