วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เทรนด์รักษ์โลก! ห้างสรรพสินค้าไทยให้ความสำคัญรณรงค์ผู้บริโภคงดการใช้ถุงพลาสติก

by Anirut.j, 2 กรกฎาคม 2562

ในแต่ละปีทั่วโลกต้องพบกับปริมาณขยะที่เกิดจากพลาสติกเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะถุงพลาสติกเป็นวัสดุที่ใช้เวลานานในการย่อยสลาย รวมถึงเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลที่แต่ละปีต้องตาย หรือพิการ เนื่องจากกินพลาสติกเข้าไป

ห้างสรรพสินค้า คือแหล่งที่มีการใช้ถุงพลาสติกปริมาณมากที่สุด ด้วยการเป็นสถานที่ที่ผู้คนที่นิยมมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อของอุปโภค-บริโภค เข้าบ้าน แต่ด้วยปัญหาพลาสติกที่ทั่วโลกต่างตระหนักถึงปัญหาที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือร่วมใจแก้ไขอย่างจริงจัง

เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย ที่มีการออกแคมเปญรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งดการใช้ถุงพลาสติก, เปลี่ยนไปใช้ถุงผ้าแทน หรือออกโปรโมชันการซื้อสินค้าเพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคไม่รับถุงพลาสติก ซึ่งในบทความนี้ Smartsme ได้รวบรวมเหล่าห้างสรรพสินค้าในประเทศที่รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกัน

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ทุกสาขาบนเกาะช้าง

เทสโก้ โลตัส เดินหน้าเพิ่มความเข้มข้นของนโยบายลดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างต่อเนื่อง ประกาศให้ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสทั้ง 3 สาขาบนเกาะช้าง เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก ดีเดย์วันปลอดถุงพลาสติกสากล 3 กรกฎาคมนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้งดแจกถุงพลาสติกไปแล้วใน 5 สาขา

 

 

เดอะมอลล์ งดแจกถุงพลาสติก ทุกวัน ทุกสาขา

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดตัวโครงการ เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน (THE MALL GROUP GO GREEN) ; GREEN EVERYDAY งดบริการถุงพลาสติกทุกวัน และรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง

อย่างไรก็ตาม หากลูกค้ามีความจำเป็นใช้ถุงพลาสติก ขอความร่วมมือบริจาค 1 บาท ต่อถุงพลาสติก 1 ใบ เพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับ WWF-ประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ จะดีเดย์ วันปลอดถุงพลาสติกสากล 3 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ที่ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม,ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์, บลูพอร์ต หัวหิน และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา

โฮมโปร” งดแจกถุงพลาสติก 100% ทุกสาขาทั่วประเทศ

“โฮมโปร” ผู้นำธุรกิจศูนย์รวมวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้านเปิดแคมเปญ “No plastic Bags” งดแจกถุงพลาสติกแบบ 100% พร้อมกระตุ้นให้มีการใช้ถุงผ้า ดีเดย์ 1 ก.ค. 62 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา โฮมโปร ได้มีการงดแจกถุงพลาสติกผ่านโครงการ No Bag ตลอดเดือนกรกฎาคม 2559 และงดแจกถุงต่อเนื่องในทุกวันที่ 4,14 และ 24 ของทุกเดือน เพื่อลดการสร้างขยะ รวมถึงการผลิตถุงพลาสติกที่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

“กลุ่มเซ็นทรัล” งดแจกถุงพลาสติก ตั้งเป้าลดให้ได้มากกว่า 150 ล้านใบ

Central Department Store และ ZEN Megastore จะงดการให้ถุงพลาสติกกับลูกค้า ร่วมรณรงค์ให้ลูกค้าปฏิเสธการรับถุง และนำถุงผ้ามาเอง เพื่อรับคะแนนเดอะวัน (The 1) สูงสุดถึง 40 คะแนน รวมถึงกลุ่มธุรกิจในเครือ ร่วมให้คะแนนเดอะวัน (The 1) 10 คะแนนทุกวัน เมื่อลูกค้าปฏิเสธการรับถุงพลาสติก ได้แก่ Robinson Department Store, Supersports, B2S Thailand, OfficeMate, ร้านค้าในกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี) CMG DEALS, Powerbuy, Thai Watsadu, Baan & Beyond ,ออโต้วัน

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line