วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

กรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มอีก 4 รายการ

by Smart SME, 30 กรกฎาคม 2562

กรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มอีก 4 รายการ “สับปะรดทองระยอง-เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน-ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย-กาแฟเมืองกระบี่” ทำให้ล่าสุดมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วรวม 111 สินค้าจาก 71 จังหวัด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าอีก 4 รายการ ได้แก่ สับปะรดทอง จังหวัดระยอง , เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา , ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย จังหวัดเชียงราย และกาแฟเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ทำให้ในปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 111 สินค้า จาก 71 จังหวัด โดยมี 2 จังหวัดที่ได้รับการจด GI ใหม่ คือ ระยองกับกระบี่ ทำให้เหลือเพียง 6 จังหวัดที่ยังไม่มีสินค้า GI โดยกรมฯ ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้ จะเร่งรัดให้มีการขึ้นทะเบียน GI ใน 6 จังหวัดที่เหลือให้ได้ และจะทำให้โครงการ 1 จังหวัด 1 สินค้า GI บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

 

 

อย่างไรก็ตาม 6 จังหวัดที่ยังไม่มีสินค้า GI ได้มีการยื่นคำขอเข้ามาครบทุกจังหวัดแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอ ได้แก่ จังหวัดตาก สินค้าข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก ครกหินแกรนิตตาก อโวคาโดพบพระ และแปจ่อเขียวแม่สอด , จังหวัดปทุมธานี ตุ่มสามโคก ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม ,จังหวัดฉะเชิงเทรา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า , จังหวัดอ่างทอง กลองเอกราช , จังหวัดสิงห์บุรี ปลาช่อนแม่ลา , จังหวัดระนอง ทุเรียนในวงระนอง มังคุดในวงระนอง

ทั้งนี้ สินค้า GI ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียน จุดเด่นดังนี้ สับปะรดทอง จ.ระยอง เป็นสับปะรดสายพันธุ์ควีน มีจุดเด่นรูปทรงกระบอก จุกมีหนามสั้นแหลมคม สีชมพูอมแดง ตาผลใหญ่ ร่องตาตื้น เปลือกบาง เมื่อแก่จัดจะเปลี่ยนเป็นสีทองทั้งผล เนื้อสีเหลืองเข้มสม่ำเสมอตลอดผล เนื้อแน่น แห้ง ไม่ฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยวหวาน มีกลิ่นหอม รับประทานแล้วไม่กัดลิ้น ปลูกในเขตพื้นที่จังหวัดระยองเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดไม่เคลือบที่ทำการเผาด้วยอุณหภูมิสูง เมื่อเผาแล้วมีสีของดินเผาตามธรรมชาติ มันเงา เนื้อดินมีความแข็งแกร่ง ทนทาน เมื่อเคาะจะมีเสียงดังกังวาน ไม่แตกร้าว หากเป็นภาชนะบรรจุน้ำไม่รั่วซึม ซึ่งผลิตตามกรรมวิธีการผลิตที่เป็นเอกลักษณ์สืบทอดต่อกันมาของชาวบ้าน ในเขตพื้นที่ตำบลด่านเกวียน ตำบลท่าจะหลุง ตำบลท่าอ่าง และตำบลละลมใหม่พัฒนา ของอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา
          
ส่วนข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย เป็นข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู 8974 ซึ่งเป็นข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมืองที่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ในฤดูนาปี ที่มีเมล็ดเล็ก เรียวยาว สีขาวขุ่น เมื่อนึงสุกแล้วนุ่มเหนียวติดกันแต่ไม่เละ มีความเลื่อมมันค่อนข้างมาก และมีกลิ่นหอม ข้าวคืนตัวเร็วและไม่แข็ง ปลูกในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่จัน และอำเภอพาน ของจังหวัดเชียงราย ส่วนกาแฟเมืองกระบี่ เป็นกาแฟโรบัสต้า สายพันธุ์พื้นเมือง ที่ปลูกบนพื้นที่ราบหรือที่ราบเชิงเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง ด้วยกรรมวิธีการผลิตมาตรฐานเป็นกาแฟสาร กาแฟคั่ว และกาแฟคั่วบด มีค่าคาเฟอีนร้อยละ 1.5-4 ของน้ำหนัก รสชาติขม เข้มข้น และกลมกล่อม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ผลิตในเขตพื้นที่จังหวัดกระบี่เป็นต้น.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line