วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ฝรั่งเศสนำร่องเก็บภาษี บ.ดิจิทัล ดึงรายได้เข้ารัฐ ปิดช่องโหว่เอาเปรียบคู่แข่งรายเล็ก

by Anirut.j, 30 กรกฎาคม 2562

กระทรวงพาณิชย์ เกาะติดกรณีฝรั่งเศสนำร่องออกกฎหมายเรียกเก็บภาษีเงินได้กับบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัล ปิดช่องโหว่การเลี่ยงภาษีที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศ คาดปีนี้จะเก็บภาษีเข้ารัฐได้กว่า 14,000 ล้านบาท

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2562 ที่ผ่านมา วุฒิสภาฝรั่งเศสมีมติเห็นชอบกฎหมายจัดเก็บภาษีรายได้กับบริษัทที่ให้บริการดิจิทัล หลังจากได้ผ่านความเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวจากสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสแล้ว

ทั้งนี้ โดยฝรั่งเศสถือเป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายจัดเก็บภาษีรายได้กับบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลได้สำเร็จ หลังจากที่หลายประเทศพยายามผลักดันแนวทางเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศ แต่มีกลยุทธ์เลี่ยงการจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลจากช่องว่างทางกฎหมาย ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ และไม่เป็นธรรมกับคู่แข่งรายเล็ก

ทั้งนี้ กฎหมายเรียกเก็บภาษีเงินได้กับบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลของฝรั่งเศส จะเก็บภาษี 3% ของรายได้ของบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจากกิจกรรมออนไลน์ในฝรั่งเศส เช่น โฆษณา การให้บริการข้อมูล และการขายข้อมูล เป็นต้น โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีรวมกันทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 750 ล้านยูโร (25,000 ล้านบาท) และมีรายได้ในฝรั่งเศสอย่างน้อย 25 ล้านยูโร (900 ล้านบาท)

ซึ่งคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจการให้บริการด้านดิจิทัลกว่า 30 บริษัท เข้าเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีรายได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติจากหลายสัญชาติ รวมถึงบริษัทของฝรั่งเศสด้วย โดยกฎหมายฉบับนี้จะบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 และเริ่มเก็บภาษีรอบแรกในเดือนต.ค.2562 ซึ่งฝรั่งเศสประเมินว่าจะสามารถเก็บภาษีเข้ารัฐได้กว่า 400 ล้านยูโรหรือ 14,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังพบว่า อังกฤษมีแผนจะเก็บภาษี 2% กับบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทำรายได้ทั่วโลกอย่างน้อย 500 ล้านปอนด์ (19,000 ล้านบาท) ต่อปี และมีรายได้ในอังกฤษอย่างน้อย 25 ล้านปอนด์ (960 ล้านบาท) ต่อปี ในเดือนเม.ย.2563 ด้วย

“ขณะนี้หลายบริษัทข้ามชาติ เช่น Google , Apple , Facebook และ Amazon ได้แสดงความกังวลต่อกฎหมายดังกล่าว และอาจขอให้รัฐบาลของตนมีมาตรการตอบโต้ หรือนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก (WTO) แต่ปัจจุบันเรื่องการค้าดิจิทัลถือเป็นเรื่องใหม่ใน WTO และยังไม่มีกฎระเบียบดูแลเรื่องการค้าดิจิทัลที่ชัดเจน การนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทใน WTO จึงต้องพิจารณาจากหลักเกณฑ์ที่ WTO มีอยู่ “นางอรมนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด WTO ได้พยายามจัดทำความตกลงเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ WTO โดยประเทศสมาชิกเห็นว่าไม่ควรมีการจำกัดสิทธิของรัฐในการออกมาตรการด้านภาษีภายในประเทศ เช่น ภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งหลายประเทศรวมทั้งไทยอยู่ระหว่างดำเนินการ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line