วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

“กูเกิล” ประกาศจำกัดโฆษณาทางการเมืองทั่วโลก “อังกฤษ” ประเดิม

by Anirut.j, 21 พฤศจิกายน 2562

Google ออกนโยบาย ไม่อนุญาตให้พรรคการเมือง ผู้สมัคร หรือทีมหาเสียง ยิงโฆษณาแบบเจาะจง กับทุกประเทศทั่วโลก เริ่มต้นจากอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กูเกิล” เสิร์จเอนจินยักษ์ใหญ่ เตรียมจำกัดโฆษณาทางการเมืองทั่วโลก โดยจะเริ่มในอังกฤษเป็นประเทศแรก

บริษัท กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า กูเกิลจะไม่อนุญาตให้พรรคการเมือง ผู้สมัคร หรือทีมหาเสียงทางการเมืองยิงโฆษณาแบบเจาะจง โดยอิงตามข้อมูลแนวโน้มทางการเมืองของผู้ใช้งานได้ ขณะที่ผู้ซื้อโฆษณายังคงสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยอิงข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ อายุ และเพศ ของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของกูเกิลได้ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม นโยบายใหม่ของกูเกิลถูกวิจารณ์ว่ายังไม่เด็ดขาดมากเท่าที่ควร เพราะเพียงแค่ถอดถอนโฆษณาที่ให้ข้อมูลผิดและสร้างความเข้าใจผิดอย่างชัดเจนเท่านั้น

ทั้งนี้ นโยบายจำกัดโฆษณาดังกล่าวจะเริ่มใช้ในอังกฤษภายในสัปดาห์นี้ และจะตามด้วยภูมิภาคอื่นต่อไป

รายงานระบุด้วยว่า จากความเคลื่อนไหวของกูเกิลในเรื่องนี้ สวนทางกับโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง “เฟซบุ๊ก” โดยก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ระบุว่า เฟซบุ๊กจะไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้สมัครหรือแคมเปญหาเสียงทางการเมือง

ขณะที่ “ทวิตเตอร์” ประกาศห้ามการโฆษณาทางการเมือง โดยระบุว่า จะห้ามการโฆษณาคอนเทนต์ทางการเมืองที่ระบุถึงตัวผู้สมัครเลือกตั้ง พรรคการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง การเลือกตั้ง การลงประชามติ มาตรการลงคะแนนเสียง กฎหมาย กฎระเบียบ คำสั่ง หรือผลการพิจารณาคดี


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line