วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

สร้างธุรกิจใหม่ แต่กลับไปไม่รอด คุณจะได้อะไรหากทำธุรกิจแล้วเจ๊งไม่เป็นดังที่หวัง

by Smart SME, 3 ธันวาคม 2562

การทำธุรกิจนั้นบางครั้งก็เปรียบเสมือนกับการเสี่ยงดวง เพราะถ้าคุณเริ่มทำแบบผิดที่ ผิดเวลา ก็ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ แม้จะเลียนแบบคนที่เขาเคยสำเร็จมาก่อนขนาดไหนก็ตาม ซึ่งแน่นอน ถึงแม้จะไม่มีใครอยากล้มเหลวในการทำธุรกิจ แต่ก็ต้องยอมรับว่าในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน การเริ่มต้นธุรกิจใหม่เป็นอะไรที่เสี่ยงมาก เพราะผู้คนไม่นิยมใช้เงินมากขึ้น จึงรัดเข็มขัดตัวเองในทุก ๆ การใช้จ่าย

ดังนั้นโอกาสที่จะลืมตาในสภาพแบบนี้ที่ยังต้องลองผิดลองถูก และไม่มีลูกค้าเก่ามาช่วยขับเคลื่อนจึงเป็นสิ่งที่ยากมาก ซึ่งถ้าคุณเองกำลังเข้าสู่ช่วงที่รู้สึกว่าธุรกิจใหม่กำลังจะไปไม่รอด และหมดสิ้นหนทางในการทำธุรกิจ หรือเฝ้าแต่โทษตัวเองจนสุขภาพจิตใจและร่างกายเสื่อมโทรมลง แนะนำให้เอา 6 ข้อคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ดู คุณจะรู้ว่าจริงๆ แล้วการล้มเหลวครั้งนี้มันก็ให้อะไรกับคุณไม่น้อยเหมือนกัน

1. ได้ทำในสิ่งที่อยากทำสักที

การก้าวออกมาจากคอมฟอร์ทโซนได้เป็นเรื่องที่กล้าหาญมาก มีหลายคนที่อยากจะทำนู่นทำนี่ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ลงมือทำจริงๆ สักที เพราะมีความกลัวครอบงำเต็มไปหมด การลงมือทำธุรกิจแล้วเจ๊ง อย่างน้อยก็ทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีความกล้า และเชื่อเถอะว่าเรื่องนี้ไม่ใช่สร้างกันได้ง่ายๆ อีกหน่อยเมื่อคุณเจอช่องทางอะไร คุณจะตัดสินใจและเริ่มได้ไวกว่าทุกคนแน่นอน นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณถึงจะเป็นคนกลุ่มแรกที่เข้าถึงโอกาสใหม่ๆ ก่อนเสมอ
และเพราะบทเรียนจากการทำธุรกิจที่แล้วมานี่เองที่จะส่งผลให้คุณระมัดระวัง รอบคอบ รวมถึงตัดสินใจอย่างชาญฉลาดในอนาคต แบบที่คนไร้ประสบการณ์ไม่มีทางเข้าใจ

2. มีคอนแทคใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเพียบ

คอนแทคยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำธุรกิจอยู่ดี ซึ่งการที่คุณเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ถึงแม้มันจะเจ๊งไม่เป็นท่า แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยให้คุณได้พบเจอกับเพื่อนใหม่ คู่ค้าใหม่ พาร์ทเนอร์ธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงจะได้คอนแทคจากเหล่าลูกน้องในทีม ซึ่งในอนาคตเมื่อไหร่ที่คุณวางแผนจะกลับมายืนหยัดอีกครั้ง คุณก็จะสามารถติดต่อคนที่มีฝีมือดีเหล่านี้ เพื่อชักชวนมาร่วมงานได้ทันที

รวมทั้งเหล่าคอนแทคดีๆ ที่ได้เพิ่มมาจากธุรกิจก่อนหน้า ก็พร้อมจะช่วยเหลือคุณเมื่อยามที่คุณต้องการแน่นอน ซึ่งถ้าไม่เริ่มต้นทำขึ้นมา ก็ไม่มีโอกาสสร้างสัมพันธ์อันดีเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้เลย

3. เข้าใกล้ความสำเร็จไปอีกขั้น

ยิ่งล้มเหลว ยิ่งทำให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จ เพราะบทเรียนที่คุณได้รับมาจะไม่มีทางที่ใครได้เข้าใจถ้าเขาไม่เจอกับตัวเอง คนเราจะซึมซับข้อผิดพลาด และไม่ทำซ้ำได้มากขึ้นไปอีกเมื่อต้องพบเจอกับมันเอง ประสบการณ์ที่ได้จะสอนให้คุณก้าวข้ามสิ่งต่างๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจในอนาคต รวมทั้งยังหล่อหลอมให้คุณกลายเป็นคนรอบคอบ มีระเบียบ วินัย และไม่เดินพลาดซ้ำในหนทางเดิม

4. พัฒนาทักษะของคุณในทุกๆ ด้าน

แน่นอนว่าการทำธุรกิจไม่เหมือนกับการวาดฝันเอาไว้ เพราะชีวิตจริงคุณต้องเจอบททดสอบเข้ามามากมาย ทั้งเรื่องการตัดสินใจให้รอบคอบ เรื่องการขาย เรื่องการทำคอนเทนต์ ไปจนถึงการเจอกับปัญหาใหญ่ๆ ทั้งจากลูกค้า และจากพนักงานด้วยกัน นั่นเป็นการฝึกที่ไม่มีสิ่งไหนเทียบเคียงได้

คุณจะได้พัฒนาทักษะในทุกๆ ด้านอย่างแท้จริง ซึ่งส่งผลให้คุณมีสกิลติดตัวแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งก่อนจะตัดสินใจปิดกิจการลง คุณจะต้องเผชิญปัญหามากมาย รวมถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าการตัดสินใจครั้งนี้มันไม่ง่ายเลย แต่คุณก็ผ่านมันมาได้ มันจะช่วยให้คุณเด็ดเดี่ยวขึ้น และทำธุรกิจได้อย่างดีแน่ในอนาคต

5. เปิดช่องทางการทำธุรกิจใหม่

เพราะธุรกิจเดิมที่ไปไม่รอดนั้น บางครั้งอาจไม่ใช่ความผิดของคุณด้วยซ้ำ แต่เป็นเพราะคนส่วนใหญ่ไม่นิยมในธุรกิจนั้นแล้ว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ส่งผลให้การทำธุรกิจต้องมีการปรับตัว ถ้าฝืนทำต่อไป นอกจากจะไม่ได้กำไรแล้วอาจจะต้องเข้าเนื้อขาดทุนหนักจนทุนหมด

ซึ่งถ้าคุณเอาเงินที่เหลือตรงนี้ไปเปิดช่องทางธุรกิจใหม่ที่ดีและน่าสนใจมากกว่า ก็จะเป็นตัวเลือกให้คุณได้เป็นอย่างดีเช่นกัน และสร้างโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้นกว่าตัวเก่าแน่นอน

6. เข้าใจปัญหาที่คนอื่นไม่มีทางรับรู้

สุดท้ายแล้วการลองลงมือทำด้วยตัวเองจริงๆ ย่อมดีกว่าการฟังคนอื่นเล่าเป็นสิบๆ เท่า เพราะคุณจะต้องเจอและรับมือกับปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเองจริงๆ และรับรู้ถึงมันด้วยตัวเอง ซึ่งปัญหาบางอย่างถ้าคุณไม่อยู่ในจุดนั้นจะไม่มีทางเข้าใจแน่ๆ เช่น การเป็นผู้ประกอบการทำให้คุณไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ เมื่อคุณยังไม่เคยเป็นผู้ประกอบการ คุณอาจมองว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ

แต่เมื่อวันหนึ่งคุณได้ทำธุรกิจตัวเอง คุณจะรู้ได้ทันทีว่าอุปสรรคและปัญหาที่ต้องเจอจริง ๆ มันมีนอกเหนือตำรามากขนาดไหน และต้องทำยังไงในการฝ่าฟันสิ่งเหล่านั้นไปได้ คุณจะมีการจัดการ การวางแผนที่ดีมากขึ้น และช่วยให้การทำธุรกิจใหม่ไม่ต้องล้มลุกคลุกคลานเหมือนเดิม

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line