วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ไทยเสียแชมป์! โตเกียว ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งเมืองที่นักท่องเที่ยวเอเชียนิยมไปมากสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

by Smart SME, 20 มกราคม 2563

อโกด้า รายงานอันดับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2020 สำหรับนักท่องเที่ยวเอเชีย โดยโตเกียวครองแชมป์อันดับที่ 1 (จากที่ 3 ในปี 2018) กรุงเทพฯ แชมป์เก่าเมื่อปีที่ผ่านมาครองอันดับ 2 ส่วนไทเปเลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3

ไทเป ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่เดียวในประเทศไต้หวันที่ได้รับความนิยม โดยเมืองอย่าง ไถจง (Taichung) ได้รับเลือกให้เป็นเมืองยอดนิยมในอันดับที่ 4 เกาสง (Kaohsiung) ในอันดับที่ 6 และไถหนาน (Tainan) ในอันดับที่ 9 ส่วนเมืองในประเทศอื่นที่ติดอันดับก็ก็เช่น กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในอันดับที่ 7 และเชียงใหม่ ประเทศไทย ในอันดับที่ 10

ตรุษจีน หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของชาวจีน หรือผู้มีเชื้อสายจีนทั่วโลก โดยจะเป็นเทศกาลแห่งการเดินทางของคนจีนเพื่อกลับไปใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อน และรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในคืนก่อนวันปีใหม่จีน อีกทั้งยังเป็นช่วงวันหยุดยาวที่ครอบครัวจะเดินทางไปพักผ่อน จึงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศญี่ปุ่น มาเลเชีย และไทย จะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาเยือนเนื่องจากมีกิจกรรมมากมายที่เหมาะกับสมาชิกทุกเพศทุกวัยในครอบครัว รวมถึงอาหารที่หลากหลาย วัฒนธรรมที่โดดเด่นน่าหลงใหล และยังเป็นเมืองช้อปปิ้งชั้นนำ

ไฮไลท์การเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนของแต่ละประเทศ

- นักเดินทางชาวจีนต่างพร้อมใจกันไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยโตเกียว โอซาก้า และซัปโปโร เป็นเมืองในต่างประเทศสุดฮิตสำหรับนักเดินทางชาวจีน

- ประเทศญี่ปุ่นครองอันดับ 1 ในใจนักเดินทางชาวไทย โดยมีเมืองในประเทศญี่ปุ่นติดอันดับ 10 เมืองยอดนิยมมากถึง 8 เมือง

- นักเดินทางชาวญี่ปุ่นนิยมไปเที่ยวประเทศเขตร้อน โดยกรุงเทพฯ พัทยา และเชียงใหม่ติดอัน 1, 3 และ 9 ของ 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวญี่ปุ่น ขณะที่สิงคโปร์ เซบู และโฮโนลูลู อยู่ในอันดับที่ 7, 8 และ 10 ส่วนโซลเลื่อนขึ้นจากอันดับ 4 ในปี 2019 มาเป็นอันดับ 2 ในปีนี้

- นักเดินทางชาวเกาหลีใต้นิยมไปเที่ยวชายหาดและเกาะเพื่อเฉลิมฉลอง 'Seollal' หรือตรุษเกาหลี โดยครึ่งหนึ่งของ 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวเกาหลีใต้ ประกอบไปด้วยญาจาง (อันดับ 3) และดานัง (อันดับ 4) ในประเทศเวียดนาม เซบู (อันดับ 6) ในประเทศฟิลิปปินส์ เกาะกวม (อันดับ 8) ในสหพันธรัฐไมโครนีเซีย และบาหลี (อันดับ 10) ในอินโดนีเซีย

- ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทยเป็น 3 ประเทศยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวสิงคโปร์ โดย บาตัม ยะโฮร์บาห์รู และกัวลาลัมเปอร์ ติด 3 อันดับแรกของ 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวมาเลเซีย

- นักเดินทางชาวไต้หวันนิยมไปเที่ยวต่างประเทศมากกว่า โดยมีเมืองในประเทศญี่ปุ่นติดอันดับ 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวไต้หวันมากถึง 7 เมือง ขณะที่โซลและปูซาน ในประเทศเกาหลีใต้ อยู่ในอันดับที่ 6 และ 9 ตามลำดับ

- นักเดินทางชาวเวียดนามนิยมไปเที่ยวในต่างประเทศเพื่อเฉลิมฉลอง 'Tet Nguen Dan' หรือเทศกาลเต๊ด และปีนี้ก็อีกครั้งที่กรุงเทพ (อันดับ 1) สิงคโปร์ (อันดับ2) และไทเป (อันดับ 3) ต่างรักษาตำแหน่งเดิมใน 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวเวียดนามไว้ได้เหมือนปีที่แล้ว

- ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศยอดนิยมอันดับ 2 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย มีเมืองติดอันดับ 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวอินโดนีเซียถึง 5 เมือง ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์ (อันดับ 1) เก็นติ้งไฮแลนด์ (อันดับ 4) ปีนัง (อันดับ 6) ยะโฮร์บาห์รู (อันดับ 8) และกูชิง (อันดับ 9)

- นักเดินทางชาวมาเลเซียนิยมไปท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทย โดยหาดใหญ่ (อันดับ 1) กรุงเทพ (อันดับ 2) กระบี่ (อันดับ 3) ภูเก็ต (อันดับ 4)และเกาะหลีเป๊ะ (อันดับ 10) เป็น 5 เมืองในประเทศไทยที่ติดอันดับ 10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวมาเลเซีย

10 จุดหมายยอดนิยมในทวีปเอเชีย ช่วงวันตรุษจีนปี 2020 (อโกด้า)

ประเทศยอดนิยมในปี 2018

1. มาเลเซีย

2. ไทย

3. ญี่ปุ่น

ประเทศยอดนิยมในปี 2019

1. ญี่ปุ่น

2. มาเลเซีย

3. ไทย

ประเทศยอดนิยมในปี 2020

1. ญี่ปุ่น

2. มาเลเซีย

3. ไทย



เมืองยอดนิยมในปี 2018

1. กรุงเทพฯ

2. กัวลาลัมเปอร์

3. โตเกียว

4. ไทเป

5. มะละกา

6. โอซาก้า

7. โซล

8. มะนิลา

9. ไทจง

10. สิงคโปร์

 

เมืองยอดนิยมในปี 2019

1. กรุงเทพฯ

2. โตเกียว

3. กัวลาลัมเปอร์

4. ไทเป

5. ไทจง

6. เกาสง

7. โอซาก้า

8. มะละกา

9. ฮ่องกง

10. ปีนัง

 

เมืองยอดนิยมในปี 2020

1. โตเกียว

2. กรุงเทพฯ

3. ไทเป

4. ไทจง

5. โอซาก้า

6. เกาสง

7. โซล

8. กัวลาลัมเปอร์

9. ไถหนาน

10. เชียงใหม่

 

สำหรับประเทศไทย

เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทยแม้จะไม่ได้เป็นวันหยุดราชการ วันตรุษจีนในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนไทยในการเดินทางท่องเที่ยว โดยประเทศญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางการสุดฮอตสำหรับนักเดินทางชาวไทย อาทิ

โตเกียว (อันดับ 1) โอซาก้า (อันดับ 2) ซัปโปโร (อันดับ 3) นาโกย่า (อันดับ 4) และเกียวโต (อันดับ 8) รวมถึงเมืองที่กำลังเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่าง ทาคายาม่า (อันดับ 5) ฮาโกดาเตะ(อันดับ 6) และฟูจิคาวากุจิโกะ (อันดับ 7)
ในหมู่นักเดินทางชาวเอเชีย เมืองในประเทศไทยอย่าง กรุงเทพ (อันดับ 1) และเชียงใหม่ (อันดับ 10) ก็เป็นหนึ่งใน 10 เมืองยอดนิยมในช่วงตรุษจีนปีนี้ ชายหาดอันสวยงาม และแหล่งช้อปปิ้งอันครึกครื้นมีส่วนทำให้หาดใหญ่ (อันดับ 1) กรุงเทพ (อันดับ 2) กระบี่ (อันดับ 4) ภูเก็ต (อันดับ 6) และเกาะหลีเป๊ะ (อันดับ 10) ติด 1 ใน10 เมืองยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวมาเลเซีย

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line