วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

Walmart ยังคงเก็บรักษาพนักงานไว้ได้ทุกคน หลังนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้

by Phongsak, 24 มกราคม 2563

บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินว่า บริษัทที่นำเอาระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้มักจะทำให้คนงานตกงาน แต่เรื่องที่คุณจะได้อ่านต่อจากนี้แตกต่างออกไป เมื่อ Walmart เพิ่มจำนวนของเครื่องสแกนเนอร์หุ่นยนต์เข้ามาใช้งาน ในขณะที่จำนวนพนักงานเดิมยังอยู่กันครบ

มีการคาดการณ์ว่าจะต้องมีพนักงานของ Walmart ถูกปลดออกจำนวนไม่น้อย เมื่อสแกนเนอร์หุ่นยนต์ถูกนำเข้ามาใช้ในร้านค้า แต่เมื่อสอบถามไปยัง Walmart กลับได้รับคำตอบว่า จนถึงวันนี้ยังไม่มีพนักงานคนไหนถูกเลิกจ้างเพราะการทำงานของระบบอัตโนมัติ

เครื่องสแกนชั้นวางของ Auto-S ที่ Walmart นำมาใช้งาน ผลิตโดย Bossa Nova Robotics ของ Pittsburg หน่วย Auto-S ได้รับการออกแบบมาเพื่อสแกนชั้นวางและตรวจสอบความถูกต้องของราคาและรายงานจำนวนสินค้าที่หมดหรือถูกวางผิดที่ เมื่อพบว่ามีสิ่งผิดปกติหุ่นยนต์จะส่งข้อความไปยังอุปกรณ์มือถือของพนักงานของบริษัท ช่วยให้สามารถทำการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

งานอย่างการสแกนชั้นวางนี้เป็นงานที่ซ้ำซากและน่าเบื่อ อีกทั้งใช้เวลาในการทำงานนานสำหรับมนุษย์ นอกจากนี้ยังเกิดความผิดพลาดได้ง่าย แต่หุ่นยนต์ Auto-S สามารถทำสิ่งเหล่านี้แทนมนุษย์ได้ในเวลาไม่กี่วินาที ที่สำคัญมันไม่เคยไม่เบื่อหรือทำงานผิดพลาด

แล้วทำไมพนักงานของ Walmart จึงยังทำงานอยู่ครบ ในเมื่อหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำตอบก็คือทางบริษัทไม่ได้จ้างพนักงานเข้ามาเพื่อทำงานการสแกนชั้นวางเพียงอย่างเดียว ยังมีงานส่วนอื่นให้พนักงานทำอีกเยอะ

Walmart มีการกำหนดหน้าที่การทำงานของพนักงานหมุนเวียนกันไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการโต้ตอบกับลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์, การเติมสินค้า, การนำสินค้ากลับไปวางให้ถูกที่ และการค้นหาสิ่งของที่ลูกค้าต้องการ พนักงานจะได้ไปทำงานที่น่าสนใจมากกว่า

การนำเอาระบบอัตโนมัติเข้ามาทำงานทำให้งานบ้างอย่างของพนักงานหายไป แต่วิธีการของ Walmart แสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องลดคน เพียงแต่เป็นการย้ายคนไปทำงานที่เหมาะสมกว่าเท่านั้นเอง

อ้างอิง:


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line