ธุรกิจ Delivery เตรียมตัวรับมือกับโควิด-19
by Phongsak, 11 มีนาคม 2563
ท่ามกลางข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นแทบจะทั้งโลก ส่งผลให้ผู้คนลดการพบเจอกัน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมนี้ส่งผลต่อธุรกิจ Delivery อย่างไม่ต้องสงสัย ในด้านบวกยอดขายอาจจะดีขึ้น แต่ในอีกด้านหนึ่งวิธีการส่งของและการชำระเงินจะเริ่มเปลี่ยนไป
แม้ว่าความตื่นตัวของธุรกิจ Delivery ที่เรารวบรวมมานี้จะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ธุรกิจของไทยที่มีลักษณะใกล้เคียงกันนี้ ศึกษาให้เข้าใจและวางแผนรับมือไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย
Instacart
แอปฯ ร้านขายของชำ Instacart เพิ่มตัวเลือก "Leave at My Door Delivery" ให้กับลูกค้าทั้งหมดในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพบว่าบริการนี้เป็นที่ต้องการจากลูกค้าอย่างมากมาย ลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการแบบวางเอาไว้ให้ที่หน้าประตูเพิ่มมากขึ้น มันเป็นความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในช่วงที่มีความหวาดระแวงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส
Postmates
แอปฯ จัดส่งอาหารได้เพิ่มตัวเลือกสำหรับการส่งของแบบไม่ต้องการพบพนักงานส่ง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะให้พนักงานส่งของให้กับมือเหมือนเดิม หรือให้ทำการวางอาหารเอาไว้หน้าประตูโดยไม่ต้องพบเจอตัวก็ได้
Grubhub
ทราบถึงความกังวลของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับโอกาสของการติดเชื้อทางการสัมผัส แต่ตอนนี้แอปพลิเคชันยังไม่ได้เพิ่มตัวเลือกในการจัดส่ง พวกเขากำลังรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะทำการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแอปฯ ตามความต้องการใหม่ของลูกค้า
Uber Eats
ยังไม่มีตัวเลือกการส่งแบบไร้การสัมผัสอย่างเป็นทางการ แต่เปิดให้มีส่วนของการบันทึกย่อเกี่ยวกับรูปแบบการส่งอาหาร เพื่อให้คนส่งของรู้ว่าต้องวางอาหารไว้ที่ประตูหรือที่บริเวณแผนกต้อนรับของอาคาร แอปฯ ซึ่งมันก็ช่วยให้บริการสามารถทำได้ดีในช่วงเวลาแบบนี้
กลับมาดูบ้านเรา
หากการแพร่ระบาดยังไม่ลดลงในเร็ววัน คาดว่าความต้องการของลูกค้าในการรับสินค้าแบบนี้มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น กลับมาที่บ้านเราหากความต้องการแบบนี้มีเพิ่มมากขึ้น ก็คงจะไม่ใช่ปัญหาอะไรมากมาย เพราะมักจะติดต่อกับคนส่งของด้วยการพูดคุยทางโทรศัพท์อยู่แล้ว จะมีก็แต่ขั้นตอนของการจ่ายเงินเท่านั้น ที่อาจจะเปลี่ยนจากเงินสดไปเป็นการโอนผ่านแอปฯ ทางการเงินแทน
อ้างอิง:
Mostview
คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา
คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน
Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน
Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว