วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

แก้ Pain Point หน้ากากฯ หลวม มช. ผลิตอุปกรณ์เสริมเพิ่มความฟิต ด้วย 3D Printer

by Smart SME, 27 เมษายน 2563

สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือทีม “บีมี่ ซีเอ็มยู” ออกแบบและสร้าง BMEi Face Mask Enhancer เพื่อแก้ไขปัญหาของหน้ากากอนามัยที่มักจะ ไม่แนบสนิทกับใบหน้าเพราะขนาดไม่พอดีกับใบหน้า อีกทั้งชอบเลื่อนหลุดระหว่างการพูด เทคโนโลยีเบื้องหลังของความสำเร็จนี้อยู่ที่เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

จุดเริ่มต้นของอุปกรณ์นี้อยู่ที่ บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ตั้งข้อสงสัยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าคนทั่วไปก็ต้องเจอปัญหาที่หน้ากากอนามัยมีขนาดไม่พอดี ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากแบบแผ่นสี่เหลี่ยมและแบบครอบใบหน้า

โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ใส่หน้ากากกันแบบหลวม ๆ หากไปในสถานที่เสี่ยง ก็จะทำให้มีความเสี่ยงในการรับเชื้อสูง และยังมีหลายครั้งที่หน้ากากจะเลื่อนหลุดลงมาใต้จมูกขณะพูด เพราะขากรรไกรทำหน้าที่เหมือนตัวดึงหน้ากากลงโดยไม่ตั้งใจ

และที่สำคัญที่สุดก็คือ ช่วงที่มีการตั้งคำถามว่าทำไมถึงมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั้ง ๆ ที่ทุกคนก็ใส่หน้ากากตลอด ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากการที่หน้ากากไม่แนบกระชับกับใบหน้า ทำให้มีโอกาสที่เชื้อไวรัสจะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ทางช่องว่างเหล่านั้น

จึงเป็นที่มาของการที่ทีม บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับแนวคิดนี้ และพบว่ามีคนคิดเห็นเช่นเดียวกันไปบ้างแล้ว และกลายเป็นอุปกรณ์อย่างที่ได้เห็นกันนี้

ตอนนี้ บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ออกแบบและผลิต BMEi face mask enhancer มา 3 เวอร์ชันแล้ว ด้วยรูปทรงและวัสดุที่ต่างกันไป จนได้เวอร์ชันที่เชื่อว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว โดยมีขนาดให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ S, M และ L ตามขนาดใบหน้าของแต่ละบุคคล

และมีความตั้งใจให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้ จึงออกให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดปริมาณขยะให้กับโลก ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นอีกปัญหาใหญ่หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลีคลาย

บีมี่ ซีเอ็มยู จะแจกจ่าย BMEi face mask enhancer นี้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เนื่องจากต้องใช้ 3D printer ในการผลิตอุปกรณ์แต่ละชิ้น ซึ่งต้องใช้เวลาและต้นทุนค่อนข้างสูง และสำหรับบุคคลทั่วไป บีมี่ ซีเอ็มยู อยู่ระหว่างการตกลงขั้นสุดท้ายกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อผลิต BMEi face mask enhancer ราคาถูกเพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสใช้กันในเร็ว ๆ นี้


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line