วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ทิ้ง 3 ขี้ + สร้าง 6 มี = ชีวี 9 หน้า

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2563

จากประสบการณ์ ที่ทำงานร่วมกับ หนุ่มสาว ชาว Gen Y พบ ข้อดี มากมาย เช่น มีความรู้สูง ทันสมัย ด้านเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ มั่นใจในตัวเอง กล้าแสดงออก ฉลาด มีไหวพริบดี ฯลฯ แต่ อุปสรรคหลักๆ ทำให้ เขา ยังไม่ก้าวหน้า มีดังนี้

ขี้เกียจ เรียนรู้
สมัยก่อน …


หากต้องการความรู้ หรือข้อมูลมาทำวิจัย

ต้องไป ห้องสมุด
ไปที่ ตู้ ชื่อเรื่อง หรือ ผู้แต่ง แล้วจด ชื่อเรื่อง ชื่อหนังสือ รหัส หนังสือ หน้าที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ
เดินไปหา หนังสือ ตาม รหัส หนังสือ ที่วาง เรียงบนชั้น
เลือกหนังสือ เป็น 10 เล่ม มากองไว้ที่โต๊ะ
เปิดหนังสือ ทีละเล่ม ตามเลขหน้า ที่จดไว้
เมื่อพบ ข้อมูลที่ต้องการ ก็จดไว้ ฯลฯ
สมัยนี้ …


ถ้า ต้องการความรู้ หรือข้อมูลมาทำวิจัย

พิมพ์ ข้อความลงใน โทรศัพท์มือถือ หรือ คอมพิวเตอร์
Click
ข้อมูลที่ต้องการ ที่มีอยู่ทั่วโลก ก็จะปรากฏ ตรงหน้า จะ copy หรือ save ไว้ ก็ได้

เพียง แค่นี้ …ก็ยัง ไม่ทำ อ้างไม่รู้ ไม่มีเวลา (ยุ่ง) ฯลฯ

วัน ๆ เล่นแต่ facebook, line ฯลฯ ขี้เกียจฟัง ขี้เกียจอ่าน ขี้เกียจคิด ขี้เกียจถาม ขี้เกียจเรียนรู้

 

ขี้กลัว กลัวที่จะล้มเหลว
เพราะมีความรู้สูง

จึงรู้ว่า งานนั้น ไม่ใช่ จะสำเร็จได้ง่าย ๆ กลัวการเริ่มต้น กลัวความลำบาก กลัวจะทำไม่ได้ กลัวผิดหวัง

หวังจะให้ ปัจจัย ทุกอย่าง พร้อม 100% แล้ว จึงจะทำ

จึง ผัดวันประกันพรุ่ง รอจน “วินาที สุดท้าย” ที่ต้องส่งงาน จึงตัดสินใจ

โดยทั่วไป เมื่อ ลงมือทำงาน

รอบแรก จะถูกต้องประมาณ 60 -70% ( = ผิดพลาด ≈ 30 -40%)

รอบที่ 2 จะถูกต้องประมาณ 80 -90% ( = ผิดพลาด ≈ 10 -20%)

รอบที่ 3 จะถูกต้องประมาณ 90 – 99% ( = ผิดพลาด ≈ 1 -10%)

 

ขี้แพ้ ท้อแท้ ท้อถอย
พอ ลงมือ ทำงาน

งานไม่สำเร็จ ผิดพลาด ไม่ได้ดั่งใจ ล้มเหลว

แค่ …

เพียง ครั้งเดียว

ก็ ออดอ้อน เหวี่ยง โวยวาย ว่า ไม่มีใครสอน ไม่มีใครช่วย ฯลฯ

จะทิ้งงาน จะเลิกทำ

 

วิธีแก้ คือ สร้าง 6 มี

ขี้เกียจ

มีวินัย สร้างวินัย ในการเรียนรู้ (Knowledge Seeking Behavior) ขยัน (พยายาม “ทำ” อย่างต่อเนื่อง) เช่น รักการอ่าน หนังสือทุกเช้า วันละ 1 บท ฯลฯ

มีความมุ่งมั่น (Begin with the End in Mind) ที่จะบรรลุงานที่รับผิดชอบ (ซื่อสัตย์ ต่อ ตัวเอง)

ขี้กลัว

มีความคิด แบบ ชนะ / ชนะ(I never lose. Ieither win or learn. – Nelson Mandela)

มีความกล้า (Proactive) ลำดับความสำคัญลงมือทำ ทุ่มเท (ไปตาย ดาบหน้า แต่ ไม่ใช่ แก้ผ้า เอาหน้ารอด)

ขี้แพ้

มีน้ำอด (Critical Thinking) คือ ไม่ได้ ในสิ่งที่ อยาก จะได้ รู้แล้ว ก็เดินหน้า ทำงานต่อไป

มีน้ำทน (Sharpen the Saw) คือ ได้ ในสิ่ง ที่ไม่อยาก จะได้ รู้แล้ว ก็เดินหน้า ทำงานต่อไป

ทิ้ง 3 ขี้ + สร้าง 6 มี = ชีวี 9 หน้า แน่ !!!

มนต์ชัย สุนทราวัฒน์
มนต์ชัย สุนทราวัฒน์ คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ เป็นนักวางกลยุทธ์การตลาดและการขายที่มีประสบการณ์ทำงานมากว่า 30 ปี เติบโตในสายการตลาดอย่างต่อเนื่อง ในสไตล์แบบถึงลูกถึงคน จนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับกลุ่มดัชมิลล์จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนมพร้อมดื่ม ตำแหน่งสุดท้ายเป็น Chief Commercial Officer ของบริษัท ดัชมิลล์ กรุ๊ป ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด ให้กับหลายองค์กร

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line