วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

สตาร์ทอัพอเมริกันเปิดตัว “เบคอนจากเชื้อรา” ตอบโจทย์เทรนด์ "เนื้อเทียม"

by Anirut.j, 26 พฤษภาคม 2563

ตอบโจทย์เทรนด์ "เนื้อเทียม” Startup อเมริกันเปิดตัวนวัตกรรมอาหาร “เบคอนจากเชื้อรา” เผย หัวเชื้อชนิดเดียวกับมิโสะ สาเก โชยุ อร่อยได้รสธรรมชาติ

วันที่ 26 พ.ค.63 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี” ได้นำเสนอความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับนวัตกรรมอาหารของผู้ประกอบการ ในการสร้างเบคอนจากเชื้อรา

ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า ในยุคนี้เทรนด์ "เนื้อเทียม" กำลังมา ซึ่งเนื้อเทียมส่วนมากที่เริ่มออกมาขายก็จะทำจากโปรตีนพืชเป็นหลัก เช่นโปรตีนถั่วเหลือง ถั่วเขียว มันฝรั่ง ข้าว หรือข้าวโพด แต่ล่าสุดผู้ผู้ประกอบการได้ผลิตเบคอนเทียมจากไฟเบอร์เชื้อราขึ้นมา

โดยเบคอนเชื้อรานี้เป็นนวัตกรรมของบริษัท "Prime Roots" สตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกา ซึ่งเชื้อราที่ใช้นั้นเป็นสายพันธุ์ที่ชื่อว่า "Koji" (โคจิ) ซึ่งเป็นเชื้อราที่คนญี่ปุ่นใช้หมักอาหารกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ จำพวกมิโสะ สาเก หรือโชยุ

ความพิเศษของเชื้อรา Koji คือเส้นใยที่มีลักษณะใกล้เคียงเนื้ออกไก่ (ต่างจากเนื้อเทียมยี่ห้ออื่นที่ไม่มีเส้นใย แต่ออกแนวเนื้อบดมากกว่า) และยังมีรสความอร่อยตามธรรมชาติ เมื่อนำเชื้อราไปเพาะจนเกิดเส้นใย นำมาผสมกับไขมันและเครื่องปรุงรส แล้วรมควันให้หอม จึงได้เป็นเบคอนเทียมที่มีรสกลมกล่อมคล้ายของจริง นอกจากนี้ยังมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเบคอนจริง ตอนกินเมื่อเอาไปทอดให้กรอบ หรือย่างหอมๆ จะเหมือนกับเบคอนปกติเป็นอย่างมาก

เบคอนเทียมตอบโจทย์คนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ รวมถึงคนที่แพ้ถั่วเหลืองหรือแพ้กลูเตน ซึ่งหลังจากเปิดขายทางออนไลน์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามียอดขายดีมาก สะท้อนให้เห็นว่าตลาดเนื้อเทียมทุกวันนี้มีกำลังซื้อที่สูงมาก

ทั้งนี้ กระบวนการทำเนื้อเทียมจาก Koji นี้ยังต่อยอดไปเป็นอย่างอื่นได้อีกมาก ซึ่งนับเป็นก้าวใหม่ของนวัตกรรมอาหารที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

ภาพจาก : fastcompany.com

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line