วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เจ็บไปตาม ๆ กัน บริษัทไอทียักษ์ใหญ่พาเหรดปลดพนักงานเป็นว่าเล่นจากพิษโควิด-19

by Anirut.j, 30 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เล่นงานผู้ที่ทำธุรกิจอย่างหนัก ไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัทในสายไอทีที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจการก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน

โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทไอทีชั้นนำของโลกที่เราต่างรู้จักกันดี ต่างมีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยการปรับลดพนักงานลงกันเป็นว่าเล่น ซึ่งจะมีแบรนด์ไหนบ้างนั้น Smartsme ได้รวบรวมรายละเอียดมาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

Agoda ปลดพนักงาน 1,500 คน

John Brown ผู้บริหารระดับสูงของ Agoda กล่าวผ่านอีเมลว่า เราจำเป็นต้องปรับขนาด และรูปแบบของธุรกิจให้มีความสอดคล้องกับการเดินทางท่องเที่ยวในอนาคต และนี่คือการตัดสินใจที่ยากมากกับการต้องลดจำนวนพนักงาน 1,500 คน ใน 30 ประเทศ โดยบริษัทต้องการลดการจ้างงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายทางการตลาด ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กินเวลานานกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

โดยซีอีโอของ Agoda ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก โดยจะเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้ายที่เราจะทำ แม้จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็สามารถช่วยให้ธุรกิจเดินต่อ ในช่วงที่สถานการณ์ไม่แน่นอน

Uber ปลดพนักงานกว่า 6,700 ราย

Uber สร้างความประหลาดใจให้กับโลกธุรกิจเป็นอย่างมากเมื่อประกาศปลดพนักงาน 2 ครั้ง เพียงระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยรอบแรกมีจำนวน 3,000 คน และรอบที่สองอีกจำนวน 3,700 คน

Dara Khosrowshahi ซีอีโอของ Uber ได้ส่งอีเมลไปยังพนักงาน โดยระบุว่าอาจจะมีการปิดหรือควบรวมออฟฟิศทั้ง 45 แห่งทั่วโลก และพิจารณาลดธุรกิจอื่น ๆ เช่น ขนส่ง ลง โดยไม่รู้จะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ที่วิถีชีวิตของผู้คนจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ซึ่งเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ ดังนั้น ธุรกิจจึงเลือกเส้นทางที่เหมาะสมเพื่อนำไปสู่กาสร้างกำไร

Airbnb ปลดพนักงาน 1,900 คน

Airbnb ประกาศปลดพนักงาน 25% ของธุรกิจ เซ่นพิษการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินทาง และคุกคามธุรกิจหลักของบริษัท โดยสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการแบ่งปันที่พัก ระบุว่าพนักงานของบริษัทเกือบ 1,900 จากทั้งหมด 7,5000 คนทั่วโลกจะถูกปลดออกจากงาน

Expedia ปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่ง

Expedia กลุ่มบริษัทผู้ให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ ตัดสินใจลดพนักงาน 12% หรือคิดเป็น 3,000 คน หลังจากผลประกอบการในปี 2019 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

Barry Diller ประธาน Expedia กล่าวว่า การปลดพนักงานเริ่มจากการเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 4 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะลดค่าใช้จ่ายให้ได้ราว 300-500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อประหยัดต้นทุนให้กับธุรกิจ สำหรับการเปลี่ยนแปลงเกิดจากความไม่เห็นด้วยกับกลยุทธ์ระหว่างผู้บริหารระดับสูง และคณะกรรมการ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line