วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เทคนิคขั้นเทพของการเขียนแคปชั่นให้ขายได้

by Smart SME, 11 มิถุนายน 2563

ความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ไม่มีสูตรตายตัว แต่มีสิ่งที่จะช่วยเป็นหลักประกันว่าทำแล้วธุรกิจของคุณจะดีขึ้นแน่นอน อยู่หลายปัจจัยด้วยกันไม่ว่าจะเป็นรูปภาพที่ใช้ คลิปวิดีโอที่ลง การตอบแชทลูกค้า การให้ความเป็นกันเองกับกลุ่มเป้าหมาย

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่แพ้ใคร และเป็นตัวตัดสินทุกอย่างสินค้าคุณจะขายได้ดีแค่ไหน นั่นคือ “แคปชั่น” นั่นเอง เพราะมันเป็นเหมือนแหล่งข้อมูลสำคัญที่ลูกค้าจะเห็นอย่างแรกและทำให้เขาตัดสินใจซื้อเมื่ออ่านจบ

การจะปิดการขายได้ไหมขึ้นอยู่กับการเขียนของคุณว่าให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนเพียงใด และนี่คือเทคนิคของการเขียนแคปชั่นการขายขั้นเทพ ที่คนมีธุรกิจทุกคนต้องรู้

เขียนแคปชั่น บอกว่าคุณเข้ามาแก้ปัญหาอะไร

วิธีการเขียนแคปชั่นแบบนี้ เหล่า Startup มักจะเข้าใจกันดี เพราะเป็นธุรกิจที่เข้ามาเปลี่ยนแปลง แก้ไขปัญหาที่ประชากรส่วนใหญ่ต้องเจอ ซึ่งถ้าคุณเองมีสินค้าหรือบริการที่เป็นแบบนั้น คุณรู้ว่าลูกค้าของคุณต้องพบเจอกับเรื่องน่าหนักใจมาโดยตลอดคุณก็สามารถเขียนแคปชั่นแทงใจดำพวกเขาได้เลย โดยการขยี้ไปที่ปัญหาเหล่านั้นที่พวกเขาพบเจอ ชี้ให้เห็นว่าเค้ากำลังต้องเจอกับอะไร ปัญหาเหล่านั้นมันอยู่ตรงไหน ทำให้พวกเค้าวุ่นวายในแต่ละวันมากแค่ไหน

เทคนิคการเขียนแคปชั่นแก้ปัญหา

- ชี้ให้ลูกค้าเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ที่พวกเค้าต้องเจอ ยิ่งเยอะยิ่งดี
- ทำความเข้าใจพวกเค้า และโยงมันถึงคุณภาพชีวิต ว่าสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้สร้างผลกระทบใหญ่หลวงยังไงบ้าง
- นำเสนอสินค้าของคุณที่สามารถแก้ไขทุกปัญหาที่บอกไปได้อย่างแน่นอน

ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก ลองจินตนาการถึงการขายของ TV Direct ได้เลย เค้าจะนำภาพโฆษณาการใช้งานสินค้าปกติทั่วไปที่แสนลำบากวุ่นวายและยากเย็นกับชีวิตของคุณมานำเสนอให้คุณตระหนักถึงปัญหา จากนั้นจะนำเสนอหนทางแก้ไขด้วยสินค้าของเขานั่นเอง

เขียนแคปชั่น บอกประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้

เทคนิคการเขียนแคปชั่นแบบนี้ เราจะเน้นโฟกัสไปที่ประโยชน์ของสินค้าและคุณสมบัติทุกอย่างที่สินค้าคุณทำได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วหลายเพจ หลายเจ้าก็จะนิยมการเขียนแคปชั่นกันในรูปแบบนี้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะล้นจนดูน่าเบื่อ เพราะสุดท้ายอะไรที่ใช้แล้วดี ก็ยังคงต้องใช้ต่อไป ไม่มีเหตุผลที่เราต้องเปลี่ยน ซึ่งการเขียนแคปชั่นเน้นประโยชน์นั้น จะยิ่งได้เปรียบมากขึ้นไปใหญ่เมื่อสินค้าคุณมีคู่แข่งเยอะ เพราะเราจะสามารถโฟกัสเน้น ๆ ได้เต็มที่เลยว่า สินค้าเราดีกว่าของคู่แข่งยังไง ทำไมลูกค้าต้องตัดสินใจซื้อเรา เป็นการประกาศกร้าว ปิดการขายให้ลูกค้าทุกคนมาหยุดอยู่ที่คุณ

เทคนิคการเขียนแคปชั่นบอกประโยชน์

- บอกว่าสินค้าของคุณคืออะไร
- โยงเข้าหาจุดแข็งที่ทำให้สินค้าคุณดีกว่าคู่แข่ง ทำไมต้องใช้บริการคุณ ยิ่งเยอะยิ่งดี
- บอกประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อใช้บริการคุณ

สั้น ๆ ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอนก็จะทำให้คุณบอกข้อมูลทุกอย่างที่ลูกค้าควรรู้ได้อย่างครอบคลุม และชัดเจน ทำให้เค้าเห็นถึงความโดดเด่นที่คุณมี และช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณทันทีแบบไม่ต้องลังเล


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line