วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่นพร้อมใจใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการสินค้า ลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน

by Anirut.j, 7 กรกฎาคม 2563

หากติดตามข่าวสารของประเทศญี่ปุ่น เราจะทราบกันดีว่าพวกเขาเดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัว และทำให้ร้านสะดวกซื้อต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก จนส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

ดังนั้น สิ่งที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้ คือการนำเทคโนโลยีเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงาน ซึ่งที่ผ่านมาร้านสะดวกในญี่ปุ่นเริ่มมีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้กันบ้างแล้ว

เริ่มกันที่ร้าน Lawson เตรียมทดลองเปิดร้านโดยไร้แคชเชียร์ในปี 2020 เพื่อแก้ปัญหาสภาวะการขาดแคลนแรงในญี่ปุ่น โดยร้าน "Lawson Go" หรือร้านไร้แคชเชียร์ มีความคล้ายคลึงกับ Amazon Go ของ Amazon ซึ่งจะเป็นการลดจำนวนพนักงานลง และใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยเหลือมากขึ้น

สำหรับภายในร้าน “Lawson Go” จะใช้ระบบเซ็นเซอร์ตรวจสอบหน้าจอสมาร์ทโฟน และระบบจดจำใบหน้าสำหรับสินค้าที่ลูกค้าซื้อ อีกทั้ง Lawson ยังได้พัฒนาหุ่นยนต์เพื่อเช็คสต็อกสินค้า และทำอาหาร

ล่าสุด japantoday รายงานว่าร้าน FamilyMart ประกาศความร่วมมือกับ Telexistence บริษัทผลิตหุ่นยนต์ วางแผนศึกษาเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนการดำเนินงาน โดยใช้เทคโนโลยีของ Telexistence เพื่อเข้ามาใช้จัดการสินค้าภายในร้าน FamilyMart

สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ คือ VR ที่มีความพิเศษอยู่ตรงที่พนักงานสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ในระยะไกล โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาประจำการที่ร้านแต่อย่างใด ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในกรณีขาดแคลนแรงงาน หรือหาคนงานไม่ได้

 

 

แน่นอนว่าเป้าหมายของ FamilyMart คือต้องการนำเทคโนโลยีเข้าไปในการจัดการภายในร้านให้ประสบความสำเร็จ และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานของพนักงาน

ทั้งนี้ เทคโนโลยี VR จะเริ่มติดตั้งภายในร้าน FamilyMart นำร่องในกรุงโตเกียวก่อน จำนวน 20 สาขา ภายในปี 2022 และอนาคตจะขยายระบบไปยังเมืองอื่น ๆ หากผลการทดลองใช้เป็นไปในทิศทางบวก

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการภายในร้านค้า แม้ว่าจะมีข้อดีในเรื่องความสะดวกสบาย ลดปริมาณการใช้คน แต่อีกด้านหนึ่งเทคโนโลยีที่นำมาต้องมีความเสถียรในการให้บริการกับลูกค้า มีกระบวนการที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากการมีพนักงานประจำอยู่ในร้าน ซึ่งหากตอบโจทย์ในเรื่องนี้ไม่ได้เทคโนโลยีก็จะกลายเป็นอุปสรรคของร้านสะดวกซื้อเช่นกัน


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line