วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

รีสอร์ทในญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารแทนพนักงาน ลดความเสี่ยงติดโควิด-19

by Anirut.j, 21 กรกฎาคม 2563

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คือหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก หลายธุรกิจทนพิษบาดแผลไม่ไหวก็ต้องลดพนักงานไปจนถึงขั้นเลวร้ายที่สุดคือการปิดกิจการ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสถานการณ์โดยรวมดูดีขึ้นมาระดับหนึ่งโรงแรม รีสอร์ท ที่พักต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่กำหนดตามแต่ละประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้เกิดขึ้นระลอกใหม่

ดังนั้น ผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจดังกล่าวจึงมีการปรับตัว งัดไอเดียขึ้นมาให้เข้ากับยุค New Normal สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวว่าพวกเขาจะมีความปลอดภัยจากการเข้าพัก เช่นเดียวกับรีสอร์ท Tokyu Resort Town Tateshina ในจังหวัดนากาโน่ ประเทศญี่ปุ่นที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างมีการนำหุ่นยนต์ในการบริการกับเหล่านักท่องเที่ยว

สำหรับหุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ Rakuten ร่วมกับ Tokyu Group ดีไซน์ออกมาเพื่อจัดส่งอาหารแทนพนักงานไปยังห้องพักของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวบนพื้นที่ที่มีความขรุขระ ไม่เรียบ รวมถึงเดินขึ้นสะพาน

แน่นอนว่าการใช้หุ่นยนต์เข้ามาใช้ในธุรกิจจะช่วยลดการจ้างพนักงาน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางธุรกิจที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีของการทำธุรกิจยุคนี้

ที่มา: asia.nikkei


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line