วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ จาก LINE OA ตัวช่วยเพิ่มยอดขายให้ SMEs โตไวขึ้น

by Smart SME, 24 กรกฎาคม 2563

ด้วยปัจจุบันแทบทุกธุรกิจต่างหันมาค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีการซื้อโฆษณากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมายอยู่ตอดเวลา หนึ่งความท้าทายที่ผู้ประกอบการมักเจอบ่อยๆ ก็คือการยิงแอดแคมเปญโฆษณาที่มีต้นทุนแพงขึ้น แต่อาจไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ บวกกับการยิงโฆษณาส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการจะเน้นไปที่การสร้างยอดขาย แต่ไม่ได้เน้นให้ความสำคัญเรื่องการสร้างฐานลูกค้าเพื่อนำมาต่อยอด แถมยังต้องมานั่งลุ้นอีกว่าระบบ ของแพลตฟอร์มยอดฮิตที่เราใช้กันบ่อยๆ จะเปลี่ยนไปในทิศทางใด จะลดการมองเห็นอีกซักเท่าไหร่ ต้องจ่ายค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน หรือต้องซื้อแอดเก่งมากขนาดไหนถึงอยู่รอดได้

จากปัญหาเหล่านี้ จึงทำให้การทำโฆษณาเพิ่มเพื่อน เพื่อสร้างยอดผู้ติดตาม (Follower) คุณภาพ มีค่ามากๆ ต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยุคนี้ ซึ่งหลังจาก LINE Official Account เปิดฟีเจอร์ใหม่ ‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ หรือ ‘Gain Friends Ads’ ให้ SME ซื้อโฆษณาบน LINE ได้เอง ก็กลายเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ SMEs เติบโตไวขึ้น เพราะสามารถใช้งานร่วมกับ LINE Official Account ได้อย่างครบวงจร และยังสามารถใช้ ‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ (Gain Friends Ads) โปรโมท LINE Official Account พร้อมกับนำมาต่อยอดด้วยการบรอดแคสต์เพื่อเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง จนผู้ติดตามเหล่านั้นกลายเป็นลูกค้าประจำ

‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ (Gain Friends Ads) จึงไม่ใช่การยิงโฆษณาเพื่อให้คนเข้ามาซื้อเพียงครั้งเดียว แต่เป็นการเก็บฐานลูกค้าไว้กับเรา เพื่อสร้างยอดขายในอนาคตระยะยาว ตอบโจทย์ช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพ พร้อมผลักดันให้ธุรกิจโตได้ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ยกตัวอย่าง ‘Cardinal film’ ผู้ให้บริการด้านฟิล์มติดรถยนต์เกรดพรีเมี่ยมทุกประเภท ซึ่งก่อนหน้านี้ จะเน้นใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมายมาช่วยดันยอดการมองเห็น , การคลิก, คอมเมนต์ เป็นหลัก แต่ก็ไม่สามารถทำยอดขายเพิ่มได้ จึงหันมามองการขยายฐานลูกค้าเพิ่มผ่านการใช้งานฟีเจอร์ ‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ (Gain Friends Ads) ของ LINE

 



โดยทางบริษัทเลือกปล่อยแคมเปญโปรโมชั่นติดฟิล์มในราคาเดียว 5,000 บาท เพราะมองว่าเป็นโปรโมชั่นที่คุ้มค่าและดึงดูดลูกค้าให้อยากเข้ามาติดตามมากขึ้น ทั้งยัง สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่มีความต้องการหลากหลายได้ บวกกับ Cardinal Film มีศูนย์บริการหลายแห่งทั่วประเทศ เมื่อทำการซื้อโฆษณา จึงเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายที่พักอาศัยใกล้เคียงกับศูนย์บริการ ทำให้โฆษณาเพิ่มเพื่อนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะผลลัพธ์ที่ได้ ไม่ใช่แค่ได้เห็นแบรนด์หรือมา Engage กับโพสต์เท่านั้น แต่ด้วยปริมาณผู้กดติดตาม LINE Official Account ที่เพิ่มเข้ามาถึง 1,000 คน ในงบ 11,000 บาทต่อเดือน ทำให้ยอดขายเติบโตสูงขึ้นกว่าหลักแสนบาท LINE ID: @cardinalfilm

‘สวนบัวฟ้า’ ธุรกิจขายบัวไทย และบัวนำเข้านานาชนิด เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ใช้ฟีเจอร์ ‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ (Gain Friends Ads) ของ LINE เพราะต้องการเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณภาพ ผ่านงบการลงทุนที่คุ้มค่า พร้อมนำฐานผู้ติดตามมาต่อยอดการขายได้ในอนาคต

 

 

ทางร้านจึงเลือกดันแคมเปญมอบคูปอง 400 บาท ฟรี เพื่อเน้นเพิ่มปริมาณฐานลูกค้าอายุ 35-49 ปี และถึงแม้ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ใน LINE Official Account ของสวนบัวฟ้าจะมีจำนวนมาก แต่ด้วยระบบของโฆษณาเพิ่มเพื่อน Gain Friends Ads จะไม่โชว์โฆษณาไปยังคนที่กดติดตามไปแล้ว จึงทำให้ทางร้านยิงโฆษณาได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะเปลืองงบ หรือได้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะราคาต่อ 1 การเพิ่มเพื่อน จะอยู่ราว 14-20 บาทเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ถือว่าคุ้มค่ามากกว่า เพราะเป็นผู้ติดตามที่มีคุณภาพ ไม่ฉาบฉวย สามารถเก็บฐานลูกค้าไปต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ ผ่านการบรอดคาสต์ได้ นอกจากนี้ ทางร้านยังสร้างหน้าร้านออนไลน์ผ่าน MyShop ไว้ด้วย เพื่อช่วยให้คนที่เข้ามากดติดตาม สามารถเลือกดูสินค้าและสั่งซื้อผ่าน LINE ได้ทุกเวลา LINE ID: @buafahgarden

 

ตัวอย่างจุดโฆษณา Gain Friends Ads ที่จะแสดงต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ใช้ LINE

 



โฆษณาจาก Gain Friends Ads จะขึ้นไปแทรกอยู่แอปพลิเคชั่น LINE ในหน้าแชท บน LINE TODAY และบน LINE TIMELINE ผู้ใช้ LINE Official Account สามารถลงโฆษณาได้เองในราคาเบาๆ ซึ่งลักษณะการทำงานของฟีเจอร์นี้ จะเป็นการเพิ่มผู้ติดตามที่ทำได้ง่ายขึ้น และเป็นผู้ติดตามที่มีคุณภาพ เพราะเราสามารถตั้งค่าเพื่อคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาได้ด้วยตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเพศ, อายุ, ความสนใจ หรือแม้แต่การกำหนดพื้นที่ได้ลึกสุดในระดับเขต แถมเลือกได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

เมื่อมีคนกดเพิ่มเพื่อนแล้ว ระบบจะส่งข้อความทักทายหรือที่เรียกว่า Greeting Message มาในห้องแชทของ LINE Official Account โดยอัตโนมัติ ดังนั้นผู้ลงโฆษณาจึงควรตั้งค่า Greeting Message ให้พร้อมต้อนรับลูกค้า เช่น ถ้าเราสร้างโฆษณา Gain Friends Ads เป็นรูปแบบของโปรโมชั่น Greeting Message ก็ควรเป็นโปรโมชั่นแบบเดียวกันอาจจะใส่เป็นภาพหรือคูปองก็ได้ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการสร้างยอดขายได้นั่นเอง

ข้อควรรู้ ก่อนใช้งานฟีเจอร์ Gain Friends Ads

1. ผู้ใช้งานจะต้องเป็น LINE Official Account แบบบัญชีรับรอง (Verified Account) หรือเปลี่ยนให้บัญชีเป็นโล่สีน้ำเงิน เพราะผู้ใช้งานแรกเริ่มส่วนใหญ่จะได้บัญชีโล่สีเทา (unverified Account) ซึ่งสามารถติดต่อขอการรับรองกับทางบริษัท LINE ได้ คลิกอ่านการเปลี่ยนบัญชีเป็นโล่สีน้ำเงิน 

2. บัญชี LINE Official Account ต้องไม่ได้อยู่กับเอเจนซี่ หากปัจจุบันซื้อแพ็กเกจรายเดือนผ่านเอเจซี่สามารถซื้อโฆษณาผ่าน Agency นั้นแทนได้เลย 
3. ผู้ใช้งานสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายหลักได้ทั้งหมด 4 ประเภท คือ เพศ, อายุ, พื้นที่ และความสนใจ
4. สามารถซื้อโฆษณาได้ไม่เกิน 360 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบัญชี ต่อเดือน (หรือราว 11,000 บาท)

สามารถใช้งาน ‘โฆษณาเพิ่มเพื่อน’ (Gain Friends Ads) ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วเข้าไปล็อกอิน LINE Official Account Manager ได้บนเว็บไซต์ manager.line.biz 

เริ่มตอนนี้ เพื่อให้ธุรกิจก้าวต่อไปได้อย่างยั่งยืนในอนาคต
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://lin.ee/eFoWMf2/izkl


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line