วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ส่อง! ไอเดียเชนร้านอาหารใหญ่พลิกโอกาสดีไซน์ร้านใหม่รับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

by Anirut.j, 8 กันยายน 2563

แม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสร้างผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมหาศาลแบบที่ไม่มีใครอยากประเมินค่า แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นความท้าทาย เป็นตัวเร่งให้กับร้านอาหารต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดเช่นกัน

ตามรายงานของ NPD Group ระบุว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก กิจวัตรประจำวันที่เคยทำมาตลอดไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ร้านค้าต่าง ๆ ต้องหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะที่ให้บริการเกี่ยวกับการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ รวมถึงการใช้บริการร้านอาหารในลักษณะ Drive-thru มากขึ้น

เช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหารที่ต้องตื่นตัว ปรับกลยุทธ์การทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้วยการดีไซน์ร้านค้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ใช้บริการง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Starbuck ร้านกาแฟชื่อดังที่เปิดให้บริการแบบ Pick up ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการสั่งซื้ออาหารผ่านแอปพลิเคชัน และเดินทางมารับออเดอร์ที่สั่งกลับไป

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารอื่น ๆ ที่เตรียมยกระดับการให้บริการ และดีไซน์ร้านค้าใหม่เพื่อตอบโจทย์การสั่งอาหารของลูกค้าให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ดีที่สุด โดยในบทความนี้เรายกตัวอย่างเชนร้านอาหาร 3 ราย ที่เริ่มดีไซน์ร้านใหม่กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เริ่มกันที่ Taco Bell ภายใต้การบริหารของ Yum Brands ดีไซน์ร้านใหม่ โดยขยายพื้นที่ Drive-thru และจุดจอดรถยนต์สำหรับรับเครื่องดื่มแบบ Pick up โดย Mike Grams ประธานเจ้าหน้าที่ Taco Bell Global กล่าวว่าเรามีแฟรนไชส์อีกจำนวนมากที่สนใจอยากจะขยายพื้นที่ Drive-thru โดยในไตรมาส 2/2020 บริษัทขยายพื้นที่ให้บริการ Drive-thru รองรับรถยนต์เพิ่มขึ้น 4.8 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แม้ว่ายอดขายจะลดลง 8% ก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบร้านค้าที่เรียกว่า “Go Mobile” ซึ่งรองรับการสั่งอาหารแบบ Pick up ที่ลูกค้าจะสั่งออเดอร์ผ่านทางดิจิทัล รวมถึงห้องรับประทานอาหารก็จะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในห้องครัวเพื่อความรวดเร็วในการรับออกเดอร์ และสื่อสารกับลูกค้า

ส่วน Shake Shack เปิดตัวดีไซน์ใหม่ของร้านอาหารในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยรูปแบบของร้านจะเอื้ออำนวยกับลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านระบบดิจิทัล และเดินทางมารับ รวมถึงลูกค้าที่ต้องการประสบการณ์แปลกใหม่ในการสั่งอาหารก็สามารถเข้ามาใช้บริการนี้ได้

 

 

ทาง Shake Shack คาดการณ์ว่าจะมีสาขาอย่างน้อย 8 แห่ง ที่ถูกดีไซน์ในรูปแบบนี้ ก่อนจบสิ้นปี 2020

ด้าน Burger King เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเปิดตัวดีไซน์ร้านใหม่ ซึ่งมีพื้นที่น้อยกว่าร้านค้าแบบเดิมถึง 60% ด้วยกัน โดยร้านค้าจะถูกออกแบบให้มี 2 ชั้น รวมถึงพื้นที่สำหรับการสั่งอาหารแบบ Drive-thru ส่วนรายละเอียดบริเวณร้านนั้นจะมีเลนสำหรับบริการแบบเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ อีกทั้ง ห้องครัว และพื้นที่รับประทานอาหารจะยื่นออกมาจากเลน Drive-thru นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สำหรับสั่งอาหารแบบ Pick up อีกด้วย

 

 

ที่มา: CNBC


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line